RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị kinh doanh

5 LÝ DO TẠI SAO BÀI GIỚI THIỆU IPHONE CỦA STEVE JOBS LÀ MỘT TRONG NHỮNG BÀI THUYẾT TRÌNH HAY NHẤT MỌI THỜI ĐẠI

Advertisement
Bài thuyết trình giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên của Steve Jobs có đầy đủ các yếu tố của một câu chuyện đỉnh cao. Năm 2018 iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt và trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại. Sự ra mắt của iPhone đi cùng với một trong những bài thuyết trình kinh doanh hay nhất trong lịch sử của Apple. Dưới đây là năm kỹ thuật mà Steve Jobs đã sử dụng khiến cho việc iPhone ra mắt trở nên kỳ diệu và đáng nhớ. Và đây cũng là những lời khuyên mà bạn có thể sử dụng cho các lần thuyết trình và chào hàng tiếp theo của mình.

1. DẪN TRUYỆN

Một câu chuyện hay – thậm chí là các bộ phim Hollywood thành công – đều hình thành dựa trên cấu trúc ba hành động như sau: dẫn truyện, xung đột và giải quyết. Phần dẫn chính là chìa khóa. Nó giới thiệu các nhân vật và cung cấp nền tảng tiến tới hành động tiếp theo.
Trong bài giới thiệu ra mắt iPhone năm 2007, Jobs đã đưa ra một lời gợi mở để đẩy câu chuyện lên tới cao trào ngay trước cả khi đề cập đến sản phẩm mới.
“Đây là ngày mà tôi đã mong chờ trong suốt hai năm rưỡi”, Jobs mở đầu bài thuyết trình của mình.
“Mỗi lần một sản phẩm mới ra mắt, nó đều là những sản phẩm mang tính cách mạng làm thay đổi mọi thứ … Đó là điều rất may mắn đối với Apple. Chúng tôi đã giới thiệu được một số sản phẩm tới thế giới. Năm 1984, chúng tôi giới thiệu Macintosh. Nó không chỉ thay đổi Apple mà còn thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp máy tính. Vào năm 2001, chúng tôi giới thiệu chiếc iPod đầu tiên. Nó không chỉ thay đổi cách mọi người nghe nhạc mà còn thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc. Và ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu ba sản phẩm mang tính cách mạng trong lĩnh vực này.”

Quá trình dẫn mở không mất quá nhiều thời gian. Jobs chỉ dành chưa đầy hai phút cho đoạn này.

2. SỰ BẤT NGỜ

Bộ não của chúng ta luôn yêu thích sự mới lạ. Nó dễ dàng cảm thấy nhàm chán và thường khao khát một cái gì đó đáng ngạc nhiên và mới lạ. Jobs đã quá nổi tiếng với việc thêm “một điều nữa” vào cuối bài phát biểu của mình. Đó chính là chi tiết bất ngờ của Jobs, giống như những gì bạn mong đợi với một bộ phim hấp dẫn. Trong bài giới thiệu iPhone 2007, ông ta đã để sự bất ngờ xuất hiện ngay từ đầu.
Dưới đây là trích đoạn đáng nhớ nhất và được xem nhiều nhất trong một bài trình bày về iPhone:

“Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu ba sản phẩm mang tính cách mạng. Thứ nhất nó là chiếc iPod màn ảnh rộng với điều khiển cảm ứng. Thứ hai nó là một chiếc điện thoại di động thông minh mang tính cách mạng. Và thứ ba là một thiết bị truyền thông internet mang tính đột phá. Vậy thì chúng ta có một iPod màn ảnh rộng với màn hình cảm ứng, một điện thoại di động mang tính cách mạng và một thiết bị truyền thông internet đột phá. Một chiếc iPod và một chiếc phone – liệu bạn có thể gộp nó lại? Sản phẩm chúng tôi sắp giới thiệu đây không phải là ba thiết bị riêng biệt. Nó là một thiết bị duy nhất, và chúng tôi gọi đó là… iPhone. “

3. TIÊU ĐỀ

Jobs không bao giờ giới thiệu một sản phẩm mà không tóm tắt ngắn gọn, đơn giản mô tả sản phẩm trong một câu. Hãy nhớ rằng tiêu đề chính là chiếc neo để giữ câu chuyện. Một tiêu đề hấp dẫn sẽ khiến người khác muốn đọc hoặc nghe nhiều hơn.
“Ngày hôm nay, Apple sẽ sáng chế lại chiếc điện thoại”, Jobs tuyên bố. Đó chính là tiêu đề và thật dễ dàng để nhận ra nó, bởi vì đây là câu được lặp lại năm lần trong suốt bài thuyết trình. Nó cũng là tiêu đề cho thông cáo báo chí của Apple vào ngày ra mắt.

4. NHÂN VẬT PHẢN DIỆN

Tất cả mọi câu chuyện tuyệt vời đều có một nhân vật phản diện hoặc một cuộc xung đột cần giải quyết. Trong bài phát biểu giới thiệu iPhone năm 2007, Jobs đã đề cập đến một số điện thoại thông minh khác đang cạnh tranh trên thị trường và chỉ ra khuyết điểm của chúng. “Vấn đề là những chiếc điện thoại đó không đủ thông minh và không đủ dễ dàng để sử dụng. Điều chúng tôi muốn làm là tạo ra sản phẩm mang tính nhảy vọt, thông minh hơn bất kỳ thiết bị di động nào khác và cực kỳ dễ sử dụng” Jobs nói.
Những gì Jobs mô tả và cả những từ ngữ mà ông sử dụng để nói về các đối thủ cạnh tranh của mình vào thời điểm đã định vị chúng như là nhân vật phản diện trong câu chuyện, gọi những chiếc điện thoại thông minh hiện có là “những kẻ nghi phạm”.
Khách hàng của bạn không quan tâm đến một sản phẩm hoặc một ý tưởng nào đó trừ khi nó giải quyết được một vấn đề trong thực tế. Jobs không bao giờ giới thiệu một sản phẩm mới mà không mô tả cuộc xung đột trước tiên – vấn đề mà ông đặt ra để giải quyết.

5. HÀI HƯỚC

Thật dễ dàng để quên đi việc Jobs có thể buồn cười như thế nào khi ở trên sân khấu. Ông ấy đã cười đùa với khán giả 51 lần. Trong bài trình bày demo tính năng Bản đồ, Jobs đã thực hiện một cuộc gọi quái gở tới một điểm Starbucks, đặt 4.000 ly cà phê latte trước khi cúp máy. Sau đó, điều khiển màn hình trình chiếu từ xa của ông bị ngừng hoạt động. Khi đã sửa xong, Jobs lại kể một câu chuyện ngày xưa về ông và Steve Wozniak khi hai người tạo ra trò “gây nhiễu TV” và dùng nó để trêu bạn bè trong ký túc xá của Woz.
Bài thuyết trình giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên của Steve Jobs có đầy đủ các yếu tố của một câu chuyện đỉnh cao: anh hùng và kẻ phản diện, những chi tiết quanh co và bất ngờ, thêm vào đó là các yếu tố hài hước. Việc truyền tải những bài thuyết trình tuyệt vời sẽ giúp bạn xây dựng công ty, nâng cao doanh số bán hàng và truyền cảm hứng cho nhóm của bạn. Hãy học theo bài giới thiệu của iPhone để làm nên những màn thuyết trình đáng nhớ.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468