Năm 2019, trong một báo cáo khải sát hơn 30.000 người trên 60 quốc gia về mức độ tin vào quảng cáo theo lứa tuổi và hình " />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

7 điều cần biết về xây dựng Brand Content khi khách hàng dị ứng với quảng cáo

Advertisement
Năm 2019, trong một báo cáo khải sát hơn 30.000 người trên 60 quốc gia về mức độ tin vào quảng cáo theo lứa tuổi và hình thức, Nielsen đã công cố các chỉ số của “Giới thiệu từ người quen” là cao nhất. Trong khi đó, các hình thức quảng cáo lại xếp gần như sau cùng.

Kết quả của nghiên cứu này đã chứng minh một điều rằng dù bất kể bạn là ai, doanh nghiệp lớn hay đang kinh doanh online nhỏ lẻ đều cần xây dựng lòng tin cho khách hàng và điều chỉnh những chiến lược content làm thương hiệu phù hợp với nhu cầu của họ. Bài viết này sẽ phân tích một xu hướng mới nổi trong cách xây dựng Brand Content, gợi ý và đưa ra những hướng dẫn cụ thể để bạn bắt kịp xu hướng mang tên “Branded Content”.

Brand Content là gì?

Trước khi định nghĩa chính xác Brand Content là gì, hãy tìm hiểu nguồn gốc và lí do ra đời của xu hướng này. Khi người dùng ngày càng trở nên thông tin và cẩn trọng hơn, độ tin cậy của họ vào những mẫu quảng cáo về giá trị, tính năng, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ sẽ giảm, khiến họ ngày càng “dị ứng” với những mẫu content sặc mùi “thuốc súng”.

Và Brand content ra đời, mang lại nội dung mang hơi hướng giải trí hơn, cảm xúc hơn. Mục tiêu để cộng hưởng với khách hàng ở tầng cảm xúc hơn là tập trung vào sản phẩm, điều này phần nào làm khách hàng có trải nghiệm gần gũi hơn. Hiện nay, những nhãn hàng lớn trên thế giới đã và đang thực hiện xây dựng Branded Content như một điều bắt buộc như: Heineken, Nike, Adidas, Coca Cola…

1. Không ai chia sẻ quảng cáo

Có lẽ các marketer đi đầu xu hướng chẳng còn lạ gì với thuật ngữ Trust-commerce (thương mai niềm tin). Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nổ ra, niềm tin được ưu tiên hàng đầu, khách hàng ngày càng khó tính hơn với quảng cáo. Quảng cáo hiển thị càng dồn dập, khách hàng càng khó chịu, gây ác cảm và mất niềm tin từ khách hàng. Bởi lẽ, đa phần những quảng cáo này xuất hiện chưa đúng lúc và ngoài lí do thương mại ra, không có nội dung để người dùng có thể chia sẻ hay tương tác ngoài việc mua.
Bên trái là một bài viết “nồng nặc” ngôn ngữ quảng bá về một địa điểm du lịch. Bên phải lại là một bài đào sâu về trải nghiệm tuyệt vời tại điểm du lịch đó. Dĩ nhiên, bài viết bên phải tạo cảm giác chân thật, dễ dàng “lấy lòng” người xem khiến họ chia sẻ một cách tự nguyện và tạo độ tương tác tốt hơn so với bài bên trái.
Người đọc có xu hướng tập trung rất ngắn đối với các mẫu quảng cáo, nhưng họ rất thích đọc những bài viết hơi hướng chia sẻ kinh nghiệm hơn rất nhiều.
Vì vậy, muốn bắt đầu xây dựng Branded Content, bạn phải thay đổi tư duy về chiến lược content. Hãy kể những câu chuyện thay vì những bài viết đầy tính quảng bá.

2. Xây dựng Brand content có ích để họ có thể chia sẻ

Bất cứ content nào về thương hiệu mà bạn chia sẻ, hãy cân nhắc xem nó có thỏa mãn được những câu hỏi dưới đây không:
  • Nó giải quyết được vấn đề gì của người đọc?
  • Nó có ích cho người thân của người đọc không?
  • Nó có tính giải trí không?
  • Nó có kể được một câu chuyện tích cực nào không?
  • Nó mang lại thông tin gì mới?

3. Xây dựng brand content lâu dài, không phải ngắn hạn

Thời đại kĩ thuật số ngày nay, hầu như khách hàng đều tìm hiểu thông tin các sản phẩm trên internet trước khi mua hàng. Do vậy, bạn cần có chiến lược xây dựng brand content theo hơi hướng lâu dài.
Thứ nhất, điều này sẽ cải thiện thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm nếu bạn biết cách kết hợp SEO.

Thứ hai, lâu dài sẽ tạo niềm tin hơn là gây “sốc” ngắn hạn dễ làm người dùng cảm thấy “bán tín bán nghi” khi chọn mua.
Thứ ba, chiến lược lâu dài có thể duy trì được những khách hàng cũ và thu hút thêm cả khách hàng mới một cách thuyết phục.
Vì vậy, hãy suy nghĩ và điều chỉnh chiến lược xây dựng brand content của mình theo cách lâu dài chứ không phải chỉ đổ tiền chạy ads ầm ầm để thu sale ngắn hạn. Thời đó qua rồi!

4. Hãy sử dụng KOL cách khác

Nếu bạn là một Brand lớn có khả năng chi trả cho người nổi tiếng cùng quảng bá cho thương hiệu của mình thì hãy chọn lọc brand content dành cho họ. Như đã đề cập ở trên, đừng dùng KoL (Key Opinion Leaders) để ca ngợi và kêu gọi fans mua sản phẩm. Khách hàng của bạn sẽ tạo một bức tường khi tiếp nhận thông tin có tính quảng cáo quá nặng. Thay vào đó, hãy áp dụng xây dựng Brand Content, hãy để cho họ kể những câu chuyện hào hứng, chia sẻ cảm nhận thật sự thông qua quá trình trải nghiệm sản phẩm để người đọc có cái nhìn “khách quan” về thương hiệu của bạn.

5. Sử dụng cộng đồng 8share

Một “chiêu” rất mới trong ngành hiện nay đó là sử dụng cộng đồng 8share.vn. Báo cáo của Nielsen đã chứng minh tất cả chúng ta đều tin vào những lời giới thiệu từ người thân quen (hình thức truyền miệng). Khi quảng cáo đập ầm ầm không còn hiệu quả, KoL chi phí quá cao, thì 8share là một lựa chọn hợp lí cho bạn.
Những thành viên trong 8share sẽ nhận được tiền thưởng khi chia sẻ bài từ hệ thống. Điều này có nghĩa là thương hiệu của bạn có thể tiếp cận rất rất sâu và đúng đối tượng của mình, bởi vì thông thường người dùng luôn kết bạn với những đối có cùng “gu” như mình!
Chẳng hạn, thương hiệu của bạn yêu cầu người chia sẻ bài viết trong khoảng độ tuổi 18-25. Khi một thành viên phù hợp yêu cầu chia sẻ bài từ 8share, bài viết đó sẽ lan truyền đến những đối tượng tương tự như thành viên đó.

6. Xây dựng brand content có sử dụng mạng lưới PR hiệu quả

Sau khi xây dựng Brand Content hiệu quả, bước tiếp theo là lựa chọn kênh phân phối content. Bài viết có hay đến cỡ nào nhưng không nhiều người đọc thì cũng chẳng phải là hay. Và kênh PR chính là tác nhân giúp lan truyền content của bạn.
Tiếp tục ví dụ từ chiến dịch của Heineken, sau khi tung loạt bài Pr, tin8.co kết hợp cùng 8share thu thập thông tin những đối tượng tương tác với bài viết. Sau đó remarketing, sử dụng native adverting format để đẩy người đọc tham gia sự kiện tổ chức kế đó của Heineken.
Một ví dụ khác của Wall Street English sử dụng đa dạng kênh phân phối bài Pr của Ureka Media như: Native Ads trên 1000 websites trong hệ thống liên kết của Ureka, hiển thị trên Skype … Nhóm đối tượng nhắm đến là dân văn phòng và độ tuổi trên 25.

7. Remarketing

Khi bạn xây dựng brand content như thế này, không chỉ dừng lại ở việc là thu hút lượng người đọc, bạn có thể tận dụng những data của người đọc này để kinh doanh nữa đấy.

Ví dụ bài viết về sử dụng iPhone ở trên, tin8.co sẽ có data về những đối tượng đã tương tác với bài viết bằng cách đo lường, thu thập thông tin của những người đã chia sẻ bài viết. Sau khi tổng hợp nguồn thông tin này sẽ phân loại ra được các nhóm đối tượng quan tâm đến iPhone và phụ kiện iPhone như: ốp lưng, pin dự phòng, tai nghe… hay thậm chí quảng cáo những dòng điện thoại khác. Sau đó kết hợp với Remarketing (xem thêm ở dưới) hiệu quả khi đã phân khúc đúng đối tượng. Chẳng hạn như Lazada đã kết hợp với tin8.co: 
Với phương pháp xây dựng brand content thân thiện với người đọc, kết hợp đi bài trên tin8.co, sau đó remarketing hiệu quả đã góp phần làm tăng doanh thu cho Lazada:

Kết luận

Có thể nói, muốn phát triển bền vững, bạn cần phải cân nhắc khi chọn phương pháp phát triển content truyền thống hay đổ tiền chạy quảng cáo ầm ầm, kế đến là chọn cách tiếp cận việc xây dựng Brand Content. Thương hiệu của bạn sẽ chiếm được lòng tin và tương tác tốt hơn rất nhiều khi bạn gầy dựng được sự tin cậy về lâu dài và khéo léo chèn quảng cáo vào thông điệp chứ không phải những quảng cáo “đập” thẳng vào người đọc.

Nguồn:  Ureka Media
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468