Người làm marketing, dù là junior hay senior, chắc hẳn đã từng nghe đến thuật ngữ Activation. Đặc biệt những marketers" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Activation trong marketing là gì? Làm sao để tối ưu hiệu quả activation trong marketing?

Advertisement
Người làm marketing, dù là junior hay senior, chắc hẳn đã từng nghe đến thuật ngữ Activation. Đặc biệt những marketers chuyên về Event hay Branding thì thuật ngữ này thực sự gần gũi. Vậy Activation trong marketing là gì? Tầm quan trong của Activation trong marketing ở mức nào, có sự sự quan trọng, cần thiết trong một chiến dịch truyền thông hay không? 


Quan trọng hơn cả, bí quyết nào tạo nên thành trong của Activation trong Marketing? Cùng Chiến lược Marketing Số 1 sơ lược một số điểm quan trọng dưới đây:

Activation trong marketing là gì?

Activation trong Marketing là một phương thức gồm nhiều hoạt động giống nhau diễn ra trong nhiều ngày nhằm kích hoạt thương hiệu, truyền thông cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Phương thức này ngày càng trở nên phổ biến bởi hiệu quả của nó đem lại, trong nhiều trường hợp còn hiệu quả hơn cả Event.

Vì sao Activation trong Marketing ngày càng phổ biến? 

Khác với Event – Tổ chức sự kiện, nếu làm Activation trong Marketing, bạn có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm của mình. Nếu xảy ra vấn đề, trục trặc bất ngờ trong Event, sẽ chẳng có cơ hội nào để sửa cả, bởi khi đó, cả ngàn người tham dự sẽ biết đến sự cố và nhanh chóng trở thành scandal không cứu chữa. 
Với những ai mới vào nghề, những sai lầm đó tưởng chừng sẽ được rút ra ngay sau đó, nhưng không, lần sau bạn vẫn có thể mắc đúng lỗi đó như thường. Còn với Activation, chỉ cần chuẩn bị kỹ lưỡng, chăm chút vẫn hành trơn tru thì những thiếu sót chỉ một số lượng nhỏ người biết đến. Thế nên nhiều người vẫn cho rằng Activation trong Marketing dễ hơn Event.
Trên thực tế, Activation trong Marketing lại không hề dễ chút nào. Những điểm khó khăn của hoạt động này nằm ở quy mô, số lượng địa điểm, thời gian tổ chức. Vậy làm sao để có một Activation thành công? 

Làm thế nào để tổ chức Activation trong Marketing thành công?

Chắc chắn việc tổ chức một Activation không hề dễ chút nào. Muốn thành công bạn cần phải có kế hoạch cụ thể, chu đáo. Hãy xem bạn cần phải quan tâm những yếu tố nào dưới đây nhé!

1. Chú ý tới địa điểm tổ chức

Địa điểm tổ chức Activation quen thuộc chính là siêu thị. Tổ chức tại đây giúp bạn có nhiều thuận lợi về barem giá cả, quy trình phục vụ… Tuy nhiên không phải nơi nào cũng thuận lợi. Nhiều siêu thị coi đó như sự phiền nhiễu và gây khó dễ cho hoạt động này. Chẳng hạn như bạn sẽ phải tuân thủ nhiều quy tắc của siêu thị. Chẳng hạn như chiều cao booth, đúng giờ, không mở loa lớn…Hoặc có thể sẵn sàng bị đuổi cổ
Một số địa điểm khác như chợ hay cửa hàng tạp hóa cũng gặp khá nhiều khó khăn. Chẳng hạn như địa điểm chật hẹp, khó khăn trong cất giữ đồ đạc, mắc điện…Tất cả những khó khăn đó cần phải được lường trước.

2. Chú ý tới nhân sự

Nhân sự luôn là vấn đề đau đầu của một chương trình Activation. Người quản lý không thể bao quát hết được tất cả PG, PB ở các địa điểm. PG, PB là người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Nếu không truyền đạt được thông điệp, ý tưởng thì coi như đã lãng phí công sức, tiền bạc.

3. Cần chú ý tới vấn đề nhân sự để hoạt động diễn ra được hiệu quả

Việc quản lý không nghiêm túc, không sát sao sẽ khiến nhân viên thực hiện không hiệu quả. Thường những vấn đề xảy ra ở một Activation gồm:
  • Đi làm không đúng giờ, về sớm hơn giờ quy định.
  • Tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp.
  • Ăn uống, ngả ngớn, nghỉ việc vô tội vạ.
  • Phát sampling không đúng đối tượng.
  • MC lười nói, làm việc kém chất lượng.
  • Làm việc không tươi cười, uể oải, mệt mỏi
  • Kiến thức sản phẩm không đạt, không năm rõ thông tin sản phẩm.
Khi chuẩn bị nhân sự cho một Activation trong Marketing thì cần phải chuẩn bị chu đáo. Cần tuyển chọn kỹ lưỡng những người có kinh nghiệm, nghiêm túc. Ngoài ra, cần chuẩn bị training kiến thức sản phẩm cho PG, PB. Ngoài ra, cần có vấn đề ràng buộc để hạn chế tình trạng nghỉ ngang giữa chừng của nhân viên.

4. Chuẩn bị booth, mẫu sampling, quà tặng và dụng cụ thực hiện

Việc chuẩn bị tất cả dụng cụ, đồ nghề, quà tặng cho Activation trong Marketing rất cần thiết. Tuy nhiên cần có kế hoạch quản lý cụ thể, tránh lãng phí. Chẳng hạn như cần có biên bản bàn giao từ kho ra quản lý, quản lý xuống nhân viên cấp dưới. Đưa ra các quy định về việc quản lý, mất đồ dùng, hàng hóa sẽ đền bù, chịu phạt thế nào.
Hóa đơn hay biên bản về thông tin của khách hàng cần được giữ cẩn thận, ngăn nắp, rõ ràng. Bạn có thể phân chia theo từng khu vực, ngày để sau này có cơ sở đánh giá, báo cáo.

5. Quan tâm đến vấn đề tiền trạm

Nhiều trường hợp xảy ra về vấn đề tiền trạm. Có nhiều nơi tổ chức Activation tới vài nghìn địa điểm. Tuy nhiên thì vấn đề xảy ra khi PG, PB không tìm thấy địa điểm hoặc chủ không cho làm. Khi không thể tổ chức Activation, PG, PB đành phải về. Khi đó, bên doanh nghiệp vẫn phải thanh toán tiền lương cho họ. Mặt khác Activation trong Marketing không tổ chức được gây hiệu quả kém.
Bài học rút ra cho người làm marketing là nên khảo sát địa điểm và thỏa thuận trước để được tổ chức Activation. Sẽ mất chi phí cho khoản này nhưng bù lại sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn khi tổ chức Activation.

6. Quan tâm đến vấn đề hậu cần

Yếu tố để làm nên Activation trong Marketing thành công chính là vấn đề hậu cần. Những vấn đề đó gồm: quản lý tồn kho, trang thiết bị làm việc, vấn đề vận chuyển… Sẽ có nhiều vấn đề phát sinh khi tổ chức Activation trong Marketing nên cần chuẩn bị chu đáo. Chẳng hạn như nhân sự cần cuộn băng keo, cuộn khăn giấy, cục pin micro, photo mẫu báo cáo… Sẽ khó cho nhân sự khi phải xoay sở những vấn đề ấy tại địa điểm.
Ngoài ra, cần có sự quy định rõ ràng về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hay bồi dưỡng nhân viên. Bạn sẽ cần phải quản lý và đưa ra định mức phù hợp cho nhân viên. Từ đó vừa dễ quản lý lại không làm nhân viên thấy bất tiện.

Kết luận về Activation trong Marketing

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp các newbie hình dung được Activation trong Marketing là gì và những yếu tố quyết định đến thành công của một chương trình Activation. Mỗi một lĩnh vực, một công việc đều đòi hỏi một sự đầu tư nghiên cứu và trải nghiệm nhất định. Nếu có đam mê hay chỉ một chút hứng thú với Activation trong Marketing, hãy cứ mạnh dạn dấn thân. 
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468