Bản sắc thương hiệu là " />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Bản sắc thương hiệu là gì? Tại sao thương hiệu phải có bản sắc riêng?

Advertisement
Bản sắc thương hiệu là gì? Hiểu đơn giản là những gì thương hiệu xây dựng để khách hàng, công chúng nhớ đến. Giữa vô vàn những thương hiệu đang muốn khách hàng mục tiêu của mình ghi nhớ, định vị trong tâm trí khách hàng một hình ảnh rõ nét thì nhất định thương hiệu của bạn phải mang một bản sắc riêng. 

Vậy thực chất, bản sắc thương hiệu là gì?

Những nỗ lực tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu, hành vi của khách hàng chính là quá trình bạn đang xây dựng bản sắc riêng cho thương hiệu của mình. Với người làm branding, đó luôn là bài toán cần giải và được ưu tiên hàng đầu khi xây dựng thương hiệu.
Khi được hỏi “Bản sắc thương hiệu là gì?”, nhiều marketer vẫn khá lúng túng và có những hình dung trừu tượng về khái niệm này. Không ít người trong ngành cho rằng, bản sắc thương hiệu là tập hợp các yếu tố cấu thành thương hiệu gồm hữu hình và vô hình, gồm lý tính và cảm tính, cả những gì khách hàng nhìn thấy và nội bộ bên trong doanh nghiệp. 
Thế nhưng, với những người làm branding chuyên nghiệp, bản sắc thương hiệu không đơn giản chỉ vậy, bản sắc thương hiệu còn được tạo dựng từ những nền tảng có từ trước khi đầu tư làm thương hiệu của doanh nghiệp. Bản sắc thương hiệu còn bao gồm định hướng, tầm nhìn, sứ mệnh, định vị, chiến lược phát triển, thống nhất qua các thông điệp truyền tải,… Và đặc biệt lưu ý, các yếu tố cấu thành thương hiệu này phải mang tính riêng biệt, không trùng lặp, nổi bật, đặc trưng, khách hàng có thể phân biệt được với các thương hiệu khác.
Hãy tưởng tượng, có rất nhiều thương hiệu đang cùng bán một loại sản phẩm, đáp ứng một nhu cầu của người tiêu dùng, làm thế nào để thương hiệu của bạn sẽ được khách hàng nhớ đến đầu tiên khi họ phát sinh nhu cầu đó? Đó chính là bản sắc thương hiệu. Chỉ khác biệt nhỏ về bản sắc thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh cũng đủ là lựa chọn ưu tiên của khách hàng. 

Vậy bản sắc thương hiệu gồm yếu tố gì?

Một thương hiệu muốn có được bản sắc riêng phải định vị và xây dựng dựa trên nền tảng 5 yếu tố sau:
  • Xác định rõ ràng sứ mệnh và Tầm nhìn của thương hiệu
  • Nỗ lực xây dựng những đặc tính nhận biết và hệ thống nhận diện thương hiệu 
  • Tuyên bố giá trị rõ ràng và kiên quyết theo đuổi tuyên bố
  • Đưa ra Khẩu hiệu, Tiêu đề, hay còn gọi là khẩu hiệu thương mại hấp dẫn, ngắn gọn, hàm súc, đặc sắc và dễ ghi dấu ấn
  • Xây dựng câu chuyện nhãn hiệu ngắn gọn, thuyết phục và có được nét riêng
Khi tập trung xây dựng thành công tất cả 5 yếu tố trên, bạn sẽ thành công xây dựng được bản sắc thương hiệu của mình, định vị rõ được chỗ đứng và mục tiêu theo đuổi của thương hiệu.

Kết luận

Là một người làm branding, mỗi khi được hỏi “Bản sắc thương hiệu của bạn là gì?”, bạn có tự tin rằng thương hiệu của mình mang bản sắc riêng? Hãy không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu thị trường để tìm ra một chiến lược cạnh tranh khác biệt phù hợp với kế hoạch chiến lược marketing tổng thể.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468