Những người làm Content Marketing phải luôn tâm niệm rằng, Content viết ra không phải chỉ để người đọc khen hay mà phải b" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Cách viết Content Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Advertisement
Những người làm Content Marketing phải luôn tâm niệm rằng, Content viết ra không phải chỉ để người đọc khen hay mà phải bán được sản phẩm, mang cảm xúc vào trong thương hiệu. Vậy với những người mới vào nghề, phải rèn luyện thế nào để có được Cách viết Content Marketing hiệu quả như những Content Creator nhiều kinh nghiệm?
Với nhiều năm quản lý đội Cộng tác viên viết bài cho một số website lớn, hôm nay tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm rút ra được về cách viết Content Marketing hiệu quả dưới đây:

1. Cách viết Content Marketing hiệu quả cần một quy trình chuẩn

Người làm Marketing luôn phải lấy khách hàng làm trung tâm. Mọi chiến lược Marketing nói chung, chiến lược Content Marketing nói riêng đều phải tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Mọi nội dung soạn ra phải mang lại giá trị cho người đọc, xuất phát từ nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Chỉ như vậy, tỷ lệ chuyển đổi mới có thể tăng.
Tùy vào nguồn lực và cách bố trí bộ máy tổ chức của mỗi doanh nghiệp sẽ có một quy trình cách viết Content Marketing hiệu quả riêng. Thế nhưng, về cơ bản đều không thể thiếu những bước dưới đây:

  • Nghiên cứu khách hàng mục tiêu:

Mọi chiến lược Content Marketing đều sẽ thất bại nếu như không có bước nghiên cứu khách hàng. Bạn phải biết độc giả của mình là ai? Có cần gì? Họ tiêu thụ nội dung của bạn như thế nào?,…Thu thập mọi thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu, bởi hành vi của khách hàng sẽ chi phối hoàn toàn đến cách viết Content Marketinghiệu quả chiến dịch của bạn.

  • Tìm điểm chung

Sau bước nghiên cứu khách hàng, bạn sẽ biết họ đang gặp những vấn đề gì và sản phẩm của bạn giải quyết được những “điểm đau” của họ hay không. Những giao điểm giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ là yếu tố bạn có thể đưa vào trong bài viết. Bạn có thể nói hươu nói vượn nhưng chỉ những yếu tố đó mới là thứ thúc đẩy khách hàng sẵn sàng chi trả.

  • Xây dựng kịch bản và phác thảo nội dung

Trong bước này, bạn có thể áp dụng mô hình AIDA. Đây được coi là một trong những mô hình kinh điển nhất về hành vi người tiêu dùng được các marketers sử dụng. Bạn nên sử dụng nó để phát triển khung sườn nội dung từ các điểm chung vừa tìm thấy. Khi đã có một kịch bản về các ý tưởng, đừng quên viết nháp các ý tưởng đó.

  • Review

Sau khi đã có các bản nháp, để có được nội dung hoàn chỉnh, hãy kiểm tra lại xem văn phong, từ ngữ có phù hợp với khách hàng mục tiêu chưa. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp hay bất kì ai có thể đưa cho bạn ý kiến khách quan. Một Content tốt phải rõ ý, súc tích và truyền đạt đầy đủ thông điệp mà bạn muốn mà không bị lướt qua nhanh chóng.

  • Hoàn thiện lần cuối

Từ những reviews trên, bạn đã có thể hoàn thiện bài viết của mình. Hãy lặp lại bước 4, 5 cho đến khi tự tin vào bài viết của mình.

2. Cách viết Content Marketing hiệu quả nhờ kết hợp chữ với hình ảnh, video,…

Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh hình ảnh và video thu hút sự chú ý của người xem hơn text. Khách hàng không có nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để xem hôm nay bạn viết gì. Đó là lí do:
– Những báo cáo từ tập đoàn Nielsen Norman luôn dùng hình ảnh để minh họa cho thông tin nghiên cứu thị trường.
– HubSpot sử dụng các biểu tượng cảm xúc (emojis) để gia tăng sự kết nối giữa các platforms của công ty.
– Một nghiên cứu gần đây của platform hỗ trợ tạo video trực tuyến, Animoto cho biết người dùng thích xem video giới thiệu sản phẩm hơn đọc bài viết đến 4 lần.
– Dollar Shave Club là một trong những thương hiệu thành công khi sử dụng video trong marketing. Video của đơn vị này đã thu hút 12,000 khách hàng trong 48 giờ, đạt 4,75 triệu lượt xem sau một năm.
– Sử dụng Infographic để chèn vào bài viết tăng tính trực quan và hấp dẫn người đọc

3. Cách viết Content Marketing hiệu quả – Hãy “lấy cắp” ý tưởng từ khách hàng

Thỉnh thoảng, những Content Creator nói rằng họ bị cạn ý tưởng. Những người làm Content giỏi nhất không ngồi yên chờ đợi cảm hứng từ trên trời rơi xuống. Họ không ngừng khai thác các ý tưởng từ khách hàng bởi khách hàng là người biết họ thích xem, nghe gì nhất.
Để có nhiều ý tưởng, bạn phải không ngừng thu thập phản hồi, ý kiến của khách hàng, kể cả những phản hồi tiêu cực cũng mang lại nhiều giá trị cho nội dung của bạn. Đó là cách viết Content Marketing hiệu quả của người có nhiều kinh nghiệm.

4. Content Marketing hiệu quả là loại content bán giải pháp, không phải sản phẩm

Một trong những sai lầm chính khi doanh nghiệp có được cách viết content marketing hiệu quả chính là tập trung quá nhiều vào các tính năng. Các thương hiệu luôn muốn dùng tính năng mới để thu hút khách hàng. Tâm lý này là điều dễ hiểu khi bạn đã dành nhiều tâm sức để phát triển sản phẩm.
Nhưng, khách hàng không quan tâm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Họ chỉ muốn biết từng tính năng cụ thể sẽ giúp họ sống thoải mái hơn như thế nào. Hãy nhìn xa hơn các phần mô tả tính năng để xác định rõ lợi ích cụ thể mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng.
Bạn có thể cực kỳ tự hào về những tính năng nổi bật của sản phẩm do mình tạo ra, nhưng tất cả người dùng chỉ quan tâm đến việc các tính năng này sẽ tác động đến cuộc sống của họ ra sao. Vì vậy, trong cách viết content marketing hiệu quả – hãy bán giải pháp, đừng bán sản phẩm.
Đọc thêm: 

Quy trình làm việc cho bộ phận Content Marketing

5. Phải thử, sai, thử,..mới có được cách viết Content Marketing hiệu quả

Hãy thẳng thắn nhìn nhận thực tế là chúng ta khó lòng lập được “siêu phẩm” ngay từ bài viết đầu tiên. Vì vậy, bất kể bạn áp dụng chiến lược content marketing nào thì thử nghiệm cũng là yếu tố cần thiết để có được cách viết Content Marketing hiệu quả.
Bạn sẽ phải soạn thử nội dung, đăng tải, đo lường phản ứng rồi điều chỉnh nhiều lần trước khi có thể thoải mái uống cafe, lướt facebook và nhìn lượng tương tác gia tăng. Đừng trông mong sẽ có bước cải tiến vượt bậc chỉ sau một vài lần thử nghiệm riêng lẻ. Đôi khi, thử nghiệm của bạn có thể chỉ giúp gia tăng tỷ lệ tương tác lên 1-2%. Như vậy vẫn là kết quả tốt.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468