RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Chiến lược marketing mix là gì? Xây dựng chiến lược marketing mix hoàn thiện và bền vững

Advertisement
Chiến lược marketing mix là một trong những chiến lược marketing lâu đời và hiệu quả nhất được sử dụng trong marketing và bởi các chuyên gia marketing. Chiến lược marketing mix thường rất quan trọng khi quyết định một sản phẩm hoặc thương hiệu, và thường đồng nghĩa với 4P : Price (giá cả), Product (sản phẩm), Promotion (xúc tiến thương mại), và Place (phân phối).

Chiến lược marketing mix gồm mấy chữ P?

Chiến lược marketing mix ngày càng được phát triển thành nhiều mô hình được bổ sung và hoàn thiện. Tuy nhiên, trong marketing dịch vụ, 4P đã được mở rộng thành 7P hoặc 8P nhắm vào các bản chất khác nhau của dịch vụ.. Không phải cứ doanh nghiệp lớn thì sử dụng nhiều P hơn doanh nghiệp vừa và nhỏ. Số công cụ được sử dụng trong một chiến lược marketing mix phụ thuộc vào đặc điểm, hành vi của khách hàng mục tiêu, hình thức hoạt động, tính chất sản phẩm, dịch vụ và tình hình thị trường hiện tại.

1. Product (Sản phẩm)

Một sản phẩm được xem như là một món để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nó là một hàng hóa hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình. Sản phẩm hữu hình là những vật mà có một sự tồn tại vật lý độc lập. Ví dụ điển hình của sản xuất hàng loạt, các đối tượng hữu hình là những chiếc xe hơi, động cơ và dao cạo dùng một lần. Các sản phẩm bảo hiểm, thanh toán qua ngân hàng là một dịch vụ vô hình.


Mỗi sản phẩm có một vòng đời sống bao gồm các giai đoạn : giai đoạn tăng trưởng, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn suy thoái. Các nhà tiếp thị phải nghiên cứu kỹ về vòng đời của sản phẩm mà họ đang tiếp thị, tập trung chú trọng vào những thách thức khác nhau phát sinh như các sản phẩm di chuyển vòng đời của nó.

Các nhà tiếp thị cũng phải xem xét hỗn hợp sản phẩm (product mix). Các nhà tiếp thị có thể mở rộng danh mục sản phẩm hiện tại bằng cách tăng độ sâu của một dòng sản phẩm hoặc tăng số lượng các dòng sản phẩm. Các nhà tiếp thị nên xem xét làm thế nào để định vị sản phẩm, làm thế nào để khai thác thương hiệu, làm thế nào để khai thác nguồn tài nguyên của công ty và làm thế nào để định hình một hỗn hợp sản phẩm để mỗi sản phẩm bổ sung cho nhau. Các nhà tiếp thị cũng phải xem xét các chiến lược phát triển sản phẩm.

2. Price (Giá cả)

Giá cả là số tiền khách hàng trả cho sản phẩm. Giá cả rất quan trọng vì nó sẽ quyết định lợi nhuận và sau đó là sự sống còn của công ty. Điều chỉnh giá có tác động sâu sắc đến các chiến lược marketing mix, và tùy thuộc vào độ co giãn giá của sản phẩm, thường nó sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu cũng như doanh số. Các nhà tiếp thị nên thiết lập một mức giá mà bù đắp cho các yếu tố khác của marketing mix.

Khi thiết lập một mức giá, các nhà tiếp thị phải nhận thức được giá trị sản phẩm khách hàng cảm nhận được. Ba chiến lược giá cơ bản là: giá hớt váng thị trường, giá thâm nhập thị trường, và giá trung lập. “Reference value” (nơi người tiêu dùng tham khảo đến giá cả của các sản phẩm cạnh tranh) và “Differential value” (quan điểm của người tiêu dùng về các thuộc tính của sản phẩm này so với các thuộc tính của các sản phẩm khác) phải được đưa vào tính toán.


3. Promotion (xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng)

Promotion (xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng) là tất cả các phương pháp truyền thông một nhà tiếp thị có thể sử dụng để cung cấp thông tin về sản phẩm cho các bên khác nhau về sản phẩm. Chiêu thị bao gồm các yếu tố như : Quảng cáo, quan hệ công chúng, tổ chức bán hàng và xúc tiến bán hàng

Quảng cáo bao gồm bất kỳ sự truyền thông mà nó phải trả tiền, từ quảng cáo điện ảnh, quảng cáo phát thanh và quảng cáo Internet thông qua phương tiện truyền thông in ấn và biển quảng cáo. Quan hệ công chúng (PR – Public Relation) là nơi mà sự thuyền thông không phải trả tiền trực tiếp, và bao gồm : thông cáo báo chí, hợp đồng tài trợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo, hội chợ thương mại và tổ chức sự kiện. Quảng cáo truyền miệng (Word-of-mouth) là bất kỳ thông tin không chính thức được nghe kể lại từ những cá nhân bình thường về sản phẩm, sự hài lòng của khách hàng. Nhân viên bán hàng thường đóng một vai trò quan trọng trong quảng cáo truyền miệng và quan hệ công chúng.


4. Place (Phân phối)

Phân phối là cung cấp sản phẩm tại một địa điểm thuận tiện cho người tiêu dùng. Chiến lược khác nhau như phân phối chuyên sâu, phân phối có chọn lọc, phân phối độc quyền và nhượng quyền thương mại có thể được sử dụng bởi các nhà tiếp thị để bổ sung cho các khía cạnh khác nhau của chiến lược marketing mix.


Chiến lược marketing mix 7P được phát triển

Mô hình 7P là một mô hình marketing bổ sung dựa vào mô hình 4P vừa được đề cập, mô hình này thêm vào 3P là : “Physical evidence”, “People”, và “Process”


1. Physical evidence (Bằng chứng vật lý)

Là các yếu tố bên trong cửa hàng : phía trước cửa hàng, trang phục nhân viên mặc, biển hiệu,…


2. People (Con người)

Nhân viên của tổ chức người mà tiếp xúc với khách hàng.

3. Process (Quy trình)

Các quy trình và hệ thống trong tổ chức có ảnh hưởng đến quá trình marketing.

4C xuất hiện để thay thế chiến lược marketing mix 4P?

Gần đây, khái niệm về 4C đã được giới thiệu như là một sự thay thế cho 4P về định hướng khách hàng. Và hiện nay có hai lý thuyết 4C là : 4C của Lauterborn (Consumer, Cost, Communication, Convenience), và 4C của Shimizu (commodity, cost, communication, channel ) hay quan điểm 4C hướng về khách hàng gồm Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng) – Customer Cost (Chi phí mà khách hàng bỏ ra có hợp lý với họ không) – Convenience (Khách hàng có cảm thấy thuận tiện hay không) và Communication (Tương tác và liên lạc với khách hàng bằng cách nào).

Kết luận

Các mô hình ra đời nhằm mục đích gia tăng hiệu quả của các chiến lược marketing mix hiện tại doanh nghiệp. Việc sử dụng mô hình nào không có nghĩa là bạn cập nhật xu hướng marketing tốt hơn các marketer khác mà thể hiện bạn hiểu rõ thương hiệu của mình tới đâu. Một chiến lược marketing mix hiệu quả là biết kết hợp những gì đang có với thứ có thể tạo ra trong tương lai nhằm tăng hiệu quả kinh doanh dựa trên sự thỏa mãn của khách hàng mục tiêu
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468