Chương 7 – G" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing Seo

Chương 7 – Gia tăng tính phổ biến và các liên kết

Advertisement

Chương 7 – Gia tăng tính phổ biến và các liên kết

Trong thế giới SEO, các liên kết chính là chiếc cầu kết nối trang web này đến trang web khác. Và máy tìm kiếm có thể phát hiện ra mức độ và phương thức liên quan giữa các trang web đó thông qua các phân tích liên kết tinh vi.
Kể từ cuối những năm 1990, các SE đã sử dụng các liên kết như các lá phiếu – đại diện tính dân chủ của trang web cho những yếu tố được đánh giá là quan trọng và phổ biến trong các trang web. Bản thân máy tìm kiếm đã sử dụng các dữ liệu liên kết một cách sáng tạo, và các thuật toán phức tạp đã dựa vào những thông tin này để tạo ra những đánh giá sắc thái cho các trang web.
[IMG]
Các liên kết không phải là tất cả trong SEO, nhưng các chuyên gia tìm kiếm quy chúng là một phần quan trọng trong các thuật toán tìm kiếm đối với các yếu tố dựa vào liên kết (link-based factor) (Xem search Engine Ranking Factors). Thông qua các liên kết, máy tìm kiếm không chỉ có thể phân tích độ nổi tiếng của các trang web dựa vào số lượng và danh tiếng của các trang liên kết tới chúng, mà còn phân tích được các số liệu như độ tin cậy, spam, và uy tín. Các trang web đáng tin cậy có xu hướng liên kết tới các trang đáng tin cậy khác, trong khi các trang web spam nhận được rất ít các liên kết từ những nguồn uy tín (xem thêm mozTrust). Các mô hình uy tín được coi như những mô hình được mặc nhiên công nhận trong thuật toán Hilltop, gợi ý rằng liên kết là một cách tốt nhất cho việc nhận dạng các hồ sơ chuyên môn về một chủ đề nhất định.
“Tập trung sử dụng các thuật toán và các phân tích liên kết, tăng tiểu sử liên kết của một trang web là việc làm quan trọng thu hút sự chú ý và lượng traffic từ máy tìm kiếm. Nên nhớ xây dựng liên kết chính là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được đề ra cho thành công xếp hạng tìm kiếm và lượng traffic mong muốn của trang web”.
Các tín hiệu liên kết
Được sử dụng bởi SE
Trước khi bắt tay vào nỗ lực xây dựng liên kết, bạn nên biết rằng việc hiểu rõ các thành phần của một liên kết được sử dụng bởi SE cũng như việc làm thế nào để những thành phần đó được coi như là yếu tố trọng lượng của các liên kết trong các thuật toán là rất cần thiết. SE sử dụng các liên kết trong nhiều phương thức khác nhau. Trong khi, chúng tôi không biết tất cả các thuộc tính liên kết được đo lường bởi máy tìm kiếm, thông qua những phân tích ứng dụng tinh xảo, với nhiều năm kinh nghiệm và cả quá trình thực hành kiểm tra, chúng tôi có thể rút ra một số nhận định thông minh. Dưới đây tôi xin đưa ra một danh sách các tín hiệu rất có giá trị được coi như các yếu tố SEO chuyên nghiệp khi thực hiện đo lường giá trị liên kết và tiểu sử liên kết của một trang web.
Tính phổ biến toàn cầu:
Một trang web mà độ quan trọng và phổ biến càng cao, thì nhận được càng nhiều liên kết từ các trang khác nhau. Ví dụ một trang web như Wikipedia có đến 1000 liên kết từ các trang web khác nhau, điều đó nói lên rằng Wikipedia là một trang web cực kỳ nổi tiếng và quan trọng. Để tạo dựng được niềm tin và uy tín với máy tìm kiếm, bạn phải cần đến sự hỗ trợ từ các đối tác link khác. Do vậy, càng nổi tiếng, càng tốt.
Tính phổ biến địa phương/chủ đề cụ thể:
Khái niệm của tính phổ biến địa phương, đầu tiên được tiên phong bởi công cụ tìm kiếm Teoma, gợi ý rằng các liên kết từ các trang trong một cộng đồng chủ đề thì cụ thể hơn các liên kết từ những trang web chung chung có chủ đề không rõ ràng. Ví dụ, nếu trang web của bạn bán chuồng chó, nó thu được nhiều liên kết từ Hiệp hội người nuôi chó hơn là từ trang web giày trượt bánh có chủ đề chẳng hề liên quan.
Anchor text
Một trong những tín hiệu mạnh mẽ nhất được cái SE sử dụng trong xếp hạng đó là anchor text. Nếu có khoảng chục link trỏ tới một trang với những từ khóa chính xác, trang đó có khả năng được xếp hạng cao cho cụm từ mục tiêu trong anchor text đó. Bạn có thể thấy những ví dụ về nó bằng cách thao tác với tìm kiếm như “click here“, nơi nhiều kết quả tìm được chỉ có thể xếp hạng bởi anchor text của các inbound link.
TrustRank
Khái niệm trustrank Internet chứa cả một kho spam. Điều này chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả. Một vài ước tính cho hay có đến 60% các trang web là spam. SE rất khôn ngoan khi sử dụng các hệ thống đo lường độ tin cậy (đa số được dựa trên đồ thị liên kết) nhằm loại bỏ những nội dung không liên quan. Thu thập liên kết từ những tên miền có độ tin cậy cao giúp cải thiện số liệu đó môt cách đáng kể. Các trang web của các trường đại học, chính phủ hay của các tổ chức phi lợi nhuận chính là đại diện điển hình cho các tên miền có độ tin cậy cao.
[IMG]
Liên kết vùng lân cận (Link Neighborhood)
Các liên kết spam thường làm việc theo cả hai cách. Một website mà các liên kết tới nó spam thì giống như chính nó spam vậy, kết quả là sẽ có nhiều trang spam liên kết trở lại trang đó. Bằng việc quan sát tính toán tổng số tập hợp các liên kết, SE có thể hiểu được “link neighborhood” tồn tại trong website của bạn. Vì vậy, hãy khôn ngoan trong việc chọn lọc những trang bạn liên kết tới một cách cẩn thận cân bằng với các trang web mà bạn đang cố gắng thu thập các link.
Sự tươi mới – Freshness
Tín hiệu liên kết có xu hướng suy giảm theo thời gian. Các trang web đã từng nổi tiếng thường cũ đi, và cuối cùng việc thu thập các liên kết mới thất bại. Do vậy, không chỉ thu thập liên kết đến web của bạn mà hơn thế nữa còn phải tiếp tục tìm kiếm liên kết mới bổ sung theo thời gian, đó là một việc làm vô cùng quan trọng. Người ta gọi đó là “FreshRank”, công cụ tìm kiếm sử dụng các tín hiệu liên kết tươi mát để đánh giá mức độ liên quan và nổi tiếng hiện tại.
Chia sẻ mạng xã hội
Vài năm qua con người đã chứng kiến sự bùng nổ về khối lượng thông tin được chia sẻ qua các dịch vụ xã hội như Facebook, Twitter và Google+. SE luôn để ý đến các liên kết chia sẻ xã hội, mặc dù cách xem xét đối với các liên kết này của SE khách biệt hoàn toàn so với các thể loại liên kết khác. Các chuyên gia tìm kiếm đã nhiều lần tranh luận xoay quanh vấn đề tín hiệu liên kết xã hội đươc coi như là yếu tố tìm kiếm trong thuật toán của họ. Nhưng nói thế nào đi chẳng nữa, chúng ta cũng chẳng thể phủ nhận mức độ quan trọng ngày càng tăng của các kênh xã hội.
Sức mạnh của chia sẻ mạng xã hội:
Google+, Twitter và Facebook thay đổi trò chơi như thế nào?
Năm 2011-2012 là một năm của chia sẻ xã hội với sự tăng trưởng, và tầm ảnh hưởng rộng khắp thị trường tìm kiếm. Google, nói riêng, đã bắt đầu kết hợp một con số khổng lồ các tín hiệu xã hội vào trong các kết qủa tìm kiếm của mình. Điều này bao gồm việc phục vụ các kết quả cá nhân để người dùng đăng nhập tài khoản có chứa các nội dung được chia sẻ trên vòng tròn xã hội của người tìm kiếm (Facebook Twitter và nhiều mạng khác). Thông thường, những kết quả này không thể xuất hiện trong top 10, nhưng chúng được đẩy lên nhờ sự ảnh hưởng xã hội này.
Đối với thị trường tìm kiếm, sức mạnh tiềm năng của bước chuyển đổi này thực sự là rất lớn Cộng đồng người hoạt động trong vòng tròn xã hội, họ chia sẻ nhiều tài liệu, có nhiều khả năng bạn có thể thấy tài liệu đó (kèm khuôn mặt họ) được đẩy lên trong kết quả tìm kiếm. Đối với các nhà xuất bản, việc nội dung của bạn đươc chia sẻ bởi những người có tầm ảnh hưởng lớn cùng với một loạt các ủng hộ xã hội chỉ ra những lợi ích đáng kể. Đối với Google nói riêng, điều này đặc biệt đúng với những nội dung được chia sẻ trên Google+.
Những chia sẻ xã hội cũng tương tự như các liên kết?
Câu trả lời là “Không”. Mặc dù một bằng chứng rõ rệt rằng những chia sẻ xã hội chẳng hạn Tweets, Likes, và Plusses có ảnh hưởng trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Tại cùng thời điểm đó, các liên kết được coi như một người cấp trên và để thúc đẩy độ nổi tiếng của nội dung trên trang của bạn thì liên kết chính là cách lâu dài hơn cả so với bất kỳ cách làm nào khác.
Các nền tảng xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết là một nghệ thuật. Đó là việc làm thử thách nhất đối với nghề làm SEO, nhưng góp phần cực kỳ quan trọng vào sự thành công của bạn. Xây dựng liên kết đòi hỏi sự sáng tạo, sự tranh giành, sự luân phiên, và cả một vốn ngân sách nữa. Không thể có hai chiến dịch xây dựng liên kết giống nhau, và cách bạn chọn xây dựng liên kết phải phụ thuộc phần nhiều vào trang web của bạn vì nó thể hiện cá tính riêng của bạn. Dưới đây là ba thể loại cơ bản của sự thu thập liên kết:
[IMG]

Liên kết được biên tập “tự nhiên”
Các liên kết được đưa ra một cách tự nhiên bởi các trang web muốn liên kết tới nội dung hay công ty của bạn. Những liên kết này không yêu cầu hành động cụ thể từ SEO, không hề giống với sự tạo ra các tài liệu chất lượng (Nội dụng lớn) và khả năng nhận thức về nó.
Hướng dẫn xây dựng liên kết Outreach:
SEO tạo ra những liên kết này bằng cách gửi mail cho các bloger, trình các trang web tới các thư mục hoặc thanh toán cho các danh sách của bất cứ thể loại nào. SEO thường đưa ra một đề xuất hữu ích bằng cách giải thích các mục tiêu liên kết rằng tại sao họ lại tạo ra các liên kết nằm trong lợi ích lớn nhất của họ. Ví dụ như điền vào các form chương trình trao giải trang web, hay cố gắng thuyết phục một vị giáo sư rằng nguồn tài liệu của bạn xứng đáng được đưa vào các giáo trình giảng dạy chung.
Tự tạo ra, không biên tập lại
Hàng trăm hàng nghìn trang web đều cung cấp cho các visitor cơ hội để tạo ra các liên kết thông qua hình thức ký tặng sách (guestbook signing), chữ ký diễn đàn, bình luận trên blog, hay tiểu sử người dùng. Các liên kết này chỉ mang lại những giá trị thấp nhất, nhưng xét trong tổng thể, đối với một vài trang web, chúng vẫn có sức ảnh hưởng nào đó. Nhìn chung, các SE vẫn tiếp tục làm mất giá hàng loạt các thể loại liên kết này, và thẳng tay xử phạt các trang web cố tình đi theo chúng.
Việc chọn lựa hình thức đầu tư nào sẽ mang lại kết quả cao nhất, đều phụ thuộc vào bạn. Một quy luật chung, khá khôn ngoan nếu có thể xây dựng tiểu sử liên kết lớn và đa dạng, vì nó mang lại kết quả tìm kiếm tốt nhất. Bất cứ mô hình xây dựng liên kết nào xuất hiện không theo tiêu chuẩn, bất bình thường, hay mánh khóe cuối cùng cũng sẽ trở thành mục tiêu cắt giảm của các thuật toán tìm kiếm tiền bộ mà thôi.
Bắt đầu một chiến dịch xây dựng liên kết
Giống với bất kỳ một hoạt động tiếp thị nào, bước đầu tiên trong một chiến dịch xây dựng liên kết đó chính là sự tạo ra mục tiêu và các chiến lược. Thật không may, xây dựng liên kết là một trong những hoạt động khó khăn, phức tạp nhất để có thể đo lường. Mặc dù máy tìm kiếm đã ngầm trọng lượng mỗi liên kết với độ chính xác, số liệu toán học, nhưng các công cụ bên ngoài vấn khó có thể nhận biết được những dữ liệu đó..
Dựa trên số lượng tín hiệu, SEO xây dựng nên một thang đánh giá giá trị của liên kết. Cùng với các dữ liệu từ các tín hiệu liên kết đã đề cập ở trên, những số liệu này bao gồm:
Xếp hạng cho các thuật ngữ tìm kiếm có liên quan
Một trong những cách tốt nhất để phân biệt được một công cụ tìm kiếm đánh giá một trang web nào đó tốt đến đâu chính là tiến hành tìm kiếm cho một số từ khóa và cụm từ trang đích đó (đặc biệt là những từ khóa trong thẻ title và headline). Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng xếp hạng cho cụm từ “dog kennel”, bạn thu thập liên kết từ các trang đã xếp hạng cho cụm từ này rồi, tiết lộ với bạn rằng chính cách này sẽ giúp đỡ quá trình xếp hạng cho từ khóa của bạn môt cách đáng kể đấy.
SEOmoz mozRank
MozRank (mR) chỉ ra mức độ phổ biến trên web của một trang web nhất định. Các trang với điểm mR cao (phổ biến) có xu hướng xếp hạng tốt hơn. Càng nhiều liên kết tới một trang nhất định, nó càng trở nên nổi tiếng. Liên kết những trang quan trọng (như CNN.com International – Breaking, World, Business, Sports, Entertainment and Video News hay irs.gov) sẽ làm tăng độ nổi tiếng của trang web, và mozRank của nó về sau, hơn hẳn các trang kém nổi tiếng.
MozRank của một trang web có thể được cải thiện bằng cách nhận nhiều liên kết từ các trang có độ phổ biến trung bình hay một số ít liên kết từ những trang rất phổ biến.
Độ uy tín của tên miền:
SEOmoz Domain Authority (DA) là một phương pháp truy vấn độc lập do SEOmoz đưa ra để xác định độ uy tín và độ mạnh của một tên miền hay một website. Nó được tính toán bằng cách phân tích đồ thị tên miền trên Internet và so sánh với khoảng 10 ngàn truy vấn trên Google.
Backlink của các đối thủ cạnh tranh
Bằng việc kiểm tra các backlink của một trang web đã xếp hạng khá tốt cho các từ khóa mục tiêu của bạn, bạn có thể thu được thông tin tình báo hữu ích về các liên kết đã giúp trang web đó có được thứ hạng này. Sử dụng công cụ như Open Site Explorer, SEO có thể phát hiện ra những liên kết này và nhắm mục tiêu các tên miền cho chiến dịch xây dựng liên kết của họ.
Số liên kết trên một trang
Theo công thức PageRank ban đầu, giá trị đạt của một liên kết đi qua được làm giảm đi bởi sự hiện diện của các liên kết khác trên một trang. Do vậy, nhận được liên kết từ một trang có số lượng liên kết ít sẽ tốt hơn nhiều so với được liên kết đến cùng một trang với nhiều liên kết trên đó (tất cả mọi thứ khác đều như nhau). Mức độ liên quan khó có thể nhận biết được (và trong thử nghiệm của mình, chúng tôi nhận ra rằng sự xuất hiện của nó khá quan trọng, nhưng không áp đảo đến vậy), nhưng hãy yên tâm nếu bạn đang có ý định mua lại các liên kết.
Lưu lượng truy cập gián tiếp tiềm năng (Potential Referral Traffic)
Xây dựng liên kết không nên chỉ tập trung vào SE. Các liên kết gửi đi một lượng lớn lưu lượng nhấp chuột trực tiếp không chỉ hướng tới việc cung cấp tới các SE những giá trị tốt hơn cho việc xếp hạng, mà còn nhắm mục tiêu, visitor tiềm năng tới trang web của bạn (mục đích cơ bản của tiếp thị qua Internet). Bạn có thể ước tính điều gì dựa vào con số ghé thăm/lượt view của trang theo các phân tích trang. Nếu bạn không thể truy cập vào các phân tích này, thì các dịch vụ như Google Trends for Website (Xu hướng tìm kiếm Web) có thể cung cấp cho bạn một ý tưởng bước đầu ít nhất là về lượng traffic miền rộng mặc dù những ước tính này không phải lúc nào cũng chính xác.
Phải mất thời gian, công sức thực hành, và kinh nghiệm mới có thể xây dựng nên các biến thể này, bởi chúng có liên quan đến lượng traffic tìm kiếm. Tuy nhiên, với việc sử dụng các phân tích trang web, bạn có thể xác định được chiến lược nào theo bạn là thành công. Bạn thấy lương traffic tìm kiếm tăng lên, thứ hạng cao hơn, thu thập tìm kiếm thường xuyên hơn, traffic liên kết giới thiệu cũng tăng thêm. Khi ấy, bạn đã thành công rồi đó. Nếu những số liệu này không tăng sau một chiến dịch xây dựng liên kết thành công, rất có thể bạn cần phải tìm kiếm mục tiêu liên kết chất lượng hơn, hay cải thiện tối ưu onpage của bạn.
5 ví dụ chiến lược xây dựng liên kết
Tạo liên kết với các khách hàng của bạn:
Bạn có nhiều đối tác, bạn thường xuyên làm việc với các khách hàng thân quen hoặc khá trung thành với thương hiệu của bạn. Đừng bỏ lỡ lợi thế này, bạn có thể tận dụng điều đó thế bằng việc gửi phù hiệu mối quan hệ đối tác- các biểu tượng đồ họa và đính liên kết trỏ lại trang web của bạn (như Goole thường xuyên làm với chương trình chứng nhận Adword). Bạn muốn có các khách hàng mặc một chiếc áo phông, hay tập thể thao với bumper stichker của công ty bạn, thì các liên kết chính là cách tốt nhất để đạt tới thành công tương tự trên trang web. Kiểm tra This post on E-commerce links (Liên kết thương mại điện tử) để hiểu thêm.
Xây dựng một blog công ty. Biến nó trở thành nguồn tài nguyên giá trị, giàu thông tin lẫn tính giải trí.
Các kỹ sư của Google đánh giá cao tính phổ biến và giá trị của các chiến lược xây dựng nội dung và liên kết. Blog có khả năng vượt trội cung cấp tài liệu mới mẻ trên cơ sở phù hợp, tham gia các cuộc đối thoại thông qua web, và thu được các danh sách và liên kết từ các blog khác, bao gồm Blogrolls và thư mục blog.
Tạo ra nội dung hướng tới chia sẻ hữu ích và liên kết tự nhiên
Trong thế giới SEO, chúng tôi thường gọi đó là “link baiting” (mồi liên kết). Một ví dụ điển hình bao gồm các yếu tố xếp hạng tìm kiếm địa phương của DaVid Mihm, So sánh Meerkat, hay câu chuyện vui Làm thế nào dọn sạch Window của bạn. Khía cạnh hữu ích, thông tin phổ biến, hay tính hài hước tạo ra những tác động tích cực – thu hút người dùng muốn chia sẻ với bạn bè khi mới chỉ nhìn qua 1 lần, lôi kéo các webmaster am hiểu công nghệ liên kết trở lại với chúng. Chính nội dung chất lượng cao, khả năng biên tập tốt sẽ là những viên gạch vô giá xây nên lòng tin, uy tín và thứ hạng tiềm năng.
Đáng đưa tin
Thu được sự chú ý từ các blogger, báo chí và các phương tiện truyền thông chính là một cách hiệu quả để có được các liên kết. Đôi khi, điều này giống như việc cho không một cái gì đó, phát hành một sản phẩm mới, hay là thể hiện một điều gì đó gây tranh cãi vậy.
Tìm các thư mục, hoặc danh sách các nguồn tài nguyên có liên quan
Bạn có thể tìm thấy rất nhiều tài liệu trên Danh mục của SEOmoz hay dùng chính các SE để tìm kiếm danh sách các trang web cung cấp các outbound link. Tôi ví dụ, bạn thử tìm kiếm cho Allinttle: danh mục tài nguyên trên Google và nhận thấy có hàng triệu kết quả. Hãy cẩn thận: Các liên kết rất dễ mang đến rủi ro cho bạn khi cố tình theo đuổi nó. Một hồ sơ với liên kết tuần hoàn đa dạng luôn được đánh giá cao.
“Các hoạt động xây dựng liên kết mà bạn tham gia phụ thuộc phần lớn vào thể loại trang web mà bạn đang làm việc.
Đối với các trang web nhỏ hơn, xây dựng liên kết manual, bao gồm các danh mục, yêu cầu liên kết, và chuyển đổi liên kết có thể là một phần trong phương trình. Còn đối với các trang web lớn hơn, những chiến thuật này có xu hướng tụt dốc và yêu cầu phải đưa ra các giải pháp có tính thay đổi hơn. Các chiến lược minh hoạt được liệt kê tại đây (không có nghĩa đây là danh sách đầy đủ) (Tham khảo thêm bài viết Blog SEOmoz xây dựng liên kết)
Tìm kiếm các trang web giống của bạn bằng cách sử dụng trực tiếp các cụm từ và từ khóa liên quan đến doanh nghiệp bạn. Khi bạn xác định vị trí các trang web không phải cạnh tranh trực tiếp, hãy gửi mail đến họ, sử dụng các hình thức trực tuyến trên web của họ, gọi điện hay thâm chí là chat để bắt đầu một cuộc hội thoại về vấn đề tạo liên kết.
Hãy cho tôi thấy khả năng tài chính
Cách nói khác về việc mua liên kết:
Google và Bing tìm kiếm cách làm giảm tầm ảnh hưởng của các liên kết trả tiền trên chính trang kết quả của họ. Trong khi, việc phát hiện và làm mất uy tín của hầu hết các loại liên kết trả tiền là không thể, SE dành rất nhiều thời gian và nguồn lực vào việc tìm ra cách phát hiện ra chúng. Các trang web bắt mua các liên kết hay bắt tham gia vào các chương trình liên kết có nguy cơ bị xử phạt, thứ hạng của họ sẽ tụt dốc và dần đi vào quên lãng. Trái lại, nhiều chuyên gia tìm kiếm hy vọng SE sẽ làm nhiều hơn để ngăn cản việc mua liên kết hoạt động trong nhiều trường hợp.
Do vậy, chúng tôi khuyên bạn nên dành nhiều thời gian vào các chiến lược xây dựng liên kết lâu dài, tập trung vào xây dựng liên kết một cách tự nhiên. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan trong blog này.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468