CEO là gì? chúng ta đã tìm hiểu về thuật n" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị kinh doanh

Cùng tìm hiểu về CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO?

Advertisement

Trong bài viết CEO là gì? chúng ta đã tìm hiểu về thuật ngữ CEO, chức năng và vai trò của CEO trong công ty. Vậy còn CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO nghĩa là gì? Bài viết này sẽ phân tích để cho chúng ta hiểu thêm về các chức danh trên.


1. CFO là gì?
CFO (Chief Financial Officer)  là giám đốc tài chính của doanh nghiệp, phụ trách các vấn đề liên quan đến tiền bạc, tài chính của công ty. Công việc cụ thể của CFO bao gồm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, các vấn đề về tài chính, khai thác sử dụng hiệu quả nguồn vốn, phân tích và đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai đồng thời cảnh bảo những nguy cơ đối với doanh nghiệp.

Các vai trò của CFO cụ thể bao gồm:
Steward:Quản lý rủi ro hiệu quả, đảm bảo các loại sổ sách trong công ty luôn chính xác từ đó đảm bảo cho tài sản của công ty được đảm bảo.
Operator: Các hoạt động tài chính doanh nghiệp cơ bản hoạt động hiệu quả
Strategist: Phát triển chiến lược đồng nhất làm gia tăng hiệu quả cho sự phát triển chung của công ty từng giai đoạn
Catalyst: Đảm bảo duy trì tư tưởng tư duy tài chính trong công ty khi đánh giá, chấp nhận rủi ro cho công ty
CFO khác với kế toán trưởng của một doanh nghiệp ở chỗ nếu kế toán trưởng chỉ làm các công việc liên quan tới kế toán thì CFO phải chịu trách nhiệm về các hoạt động tài chính của công ty, đảm bảo cho nguồn vốn hoạt động hiệu quả.
Một công ty có cần CFO hay không thì còn tùy thuộc vào mô hình và độ lớn mạnh của công ty đó. Hiện nay tại Việt Nam CFO không được phổ biến và công việc của CFO thường do CEO hoặc do kế toán trưởng đảm nhận.

2. CPO là gì?
CPO (Chief Product Officer) là giám đốc sản xuất của doanh nghiệp, là người chịu trách nhiệm trực tiếp về vấn đề sản xuất của công ty, đảm bảo tiến trình sản xuất diễn ra đúng kế hoạch dựa trên năng lực của công ty và đối tác trong chuỗi cung ứng, đồng thời đáp ứng đủ yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra CPO còn có vai trò quản lý lao động và các phòng ban liên quan để đảm bảo tiến trình sản xất được thực hiện đúng theo yêu cầu.

3. CCO là gì?
CCO (Chief Customer Officer) là giám đốc kinh doanh của doanh nghiệp, chức danh này có vai trò quan trọng chỉ đứng sau CEO vì các công việc của CCO liên quan trực tiếp tới sự phát triển của doanh nghiệp. CCO sẽ người điều hành toàn bộ các hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

4. CHRO là gì?
CHRO (Chief Human Resources Officer) là giám đốc nhân sự, là người trực tiếp sử dụng và nắm bắt người lao động trong doanh nghiệp. CHRO sẽ phải lập ra kế hoạch nhằm phát triển nguồn nhân lực cho công ty cụ thể như tuyển dụng, huấn luyện để người lao động để họ có thể phát huy tối đa khả năng, tính sáng tạo trong công việc từ đó nguồn nhân lực chung của công ty ngày càng vững mạnh.

5. CMO là gì?
CMO (Chief Marketing Officer) là giám đốc marketing – chức vụ quản lý cao cấp trong công ty, chịu trách nhiệm chính về marketing.
Công việc chính của CMO là phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, tạo ra các kênh phân phối, mở rộng thị trường và quan hệ với công chúng… CMO là công việc phải đối mặt với nhiều vấn đề chuyên môn phức tạp đòi hỏi người làm CMO phải có kỹ năng toàn diện về quản lý lẫn chuyên môn.
CMO đóng vai trò là cầu nối giữa bộ phận Marketing với các bộ phận khác như công nghệ thông tin, tài chính, sản xuất… đồng thời là nhà tư vấn phát triển chiến lược cho CEO trong công ty.

Vậy là bạn đã hiểu rõ hơn về một số thuật ngữ các chức danh có trong công ty rồi đó, chúc bạn thành công!

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468