RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị nhân lực

Học thuyết hai nhóm yếu tố của Herzberg

Advertisement

          Frederick Herzberg cho rằng các yếu tố tạo ra sự thoả mãn rất khác biệt so với các yếu tố tạo ra sự bất mãn trong công việc và ông chia các yếu tố này thành hai nhóm: nhóm các yếu tố tạo động lực và nhóm các yếu tố duy trì.
         Nhóm các yếu tố duy trì liên quan đến môi trường mà trong đó công việc được thực hiện. Đây là những yếu tố phải được đảm bảo ở mức độ nhất định nhằm duy trì trạng thái tâm lý bình thưởng cho người lao động. Nếu không họ sẽ rơi vào trạng thái tâm lý bất mãn. Và những yếu tố này không được coi là động lực thúc đẩy.
Học thuyết hai nhóm yếu tố của Herzberg
           Các yếu để tạo động lực:
–         Thành tích
–         Sự công nhận
–        Công việc có tính thử thách
–        Trách nhiệm được gia tăng
–        Sự thăng tiến
–        Phát triển bản thân từ công việc
–       Chính sách và quy định quản lý của tổ chức
–       Sự giảm sút
        Các yếu tố duy trì:
–       Điều kiện làm việc
–       Những mối quan hệ giao tiếp trong tổ chức
–       Lương, thưởng
–       Đời sống cá nhân
–       Địa vị
–       Công việc ổn định
        Nhóm các yếu tố tạo động lực đều là những cảm nhận của con người liên quan đến bản thân công việc. Khi các yếu tố tạo động lực kể trên đều hiện điện trong một công việc thì chúng sẽ tạo ra động lực ở mức cao nếu không có những điều không thoả mẫn.
        Như vậy, nguyên nhân đem đến sự hài lòng nằm ở bản thân công việc, còn nguyên nhân gây bất mãn nằm ở môi trường làm việc. Trong quản lý, các nhà quản lý trước tiên phải đảm bảo các yếu tổ duy trì cho người lao động, mục đich là để họ khỏi rơi vào trạng thái tâm lý bất mãn, duy trỉ trạng thái tâm lý bình thưởng. Sau đó phải tác động lên các yếu tố tạo động lực để phát huy tối đa sự đóng góp của người lao động.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: vai trò của quản trị

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468