Khi làm SEO, bất cứ ai cũng muốn bài viết lên top, tuy nhiên nếu điều ngược xảy ra thì sao? Sếp sẽ có một loạt câu hỏi dà" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

KIẾN THỨC TỪ A-Z VỀ SEO AUDIT MÀ BẠN CẦN PHẢI BIẾT

Advertisement
Khi làm SEO, bất cứ ai cũng muốn bài viết lên top, tuy nhiên nếu điều ngược xảy ra thì sao? Sếp sẽ có một loạt câu hỏi dành cho bạn đấy: “Sao từ khoá lại tuột thế này?”, “Phải làm bài viết đi lên top chứ!”… Thế là bạn lại tìm cách để đẩy bài, mặc dù content của bạn hay, từ khoá của bạn tốt nhưng tình hình vẫn không cải thiện. Vậy đây là lúc bạn nên nghĩ đến SEO Audit. 

SEO Audit là gì?

SEO Audit thực chất là công đoạn chuẩn đoán (bệnh) cho Website của bạn và đưa ra các phương pháp, kế hoạch để điều trị. 


Khi Nào Nên SEO Audit?

Nội dung đã lỗi thời có thể khiến trang web của bạn trở nên cồng kềnh và xếp hạng cho các từ khoá không còn quan trọng hoặc không có liên quan đến khách hàng của bạn.
Nội dung bị chặn hoặc bị ẩn: người dùng không thể tìm thấy nội dung của bạn trong công cụ tìm kiếm nếu tất cả nội dung của bạn không có trong chỉ mục của họ.
Thời gian tải trang chậm hơi: Khiến khách hàng truy cập thất vọng khi họ mất quá nhiều thời gian cho trang web của bạn, từ đó dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi kém, lượng traffic không cao.
Trang web không an toàn: Sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến quyền riêng tư của khách hàng, người đọc.
Liên kết bị hỏng: người dùng không thể truy cập vào đường link đã có điều này làm giảm sự tin cậy của trang web của bạn.
Không tuân theo Nguyên tắc quản trị web của Google: Việc bạn không tuân thủ theo các điều lệ quản trị của Google sẽ khiến bài viết của bạn không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, thế nên dù bài viết của bạn hay như thế nào cũng sẽ không được người đọc biết đến.

SEO Audit Sẽ Cho Bạn Biết Gì?

Vấn đề về cấu trúc trang Web và tình trạng kỹ thuật của nó
Các vấn đề về SEO 
Vấn đề mà người dùng trải nghiệm gặp phải và khả năng truy cập của  trang Web
Hiểu biết thị trường cạnh tranh
Hiểu hồ sơ backlink hiện tại của bạn
Xác định các sự cố kỹ thuật và sự cố có thể làm hạn chế hiệu suất trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm và giảm lượng truy cập trang web của bạn

Chiến Lược SEO Audit Hiệu Qủa

1) Phân tích kỹ thuật

Điều đầu tiên mà bạn phải xác định là liệu trang web của bạn có hoạt động đã tốt chưa. Bằng việc thực hiện phân tích kỹ thuật chúng ta sẽ biết được website của bạn có cơ sở tốt hay không. Tương tự giống như bạn xây nhà, bạn sẽ không xây dựng một ngôi nhà trên một địa hình xấu, phải không?
– Trước hết bạn phải kiểm tra tệp robot.txt và thẻ meta robot của bạn. Hai điều này rất quan trọng vì chúng hạn chế quyền truy cập vào một số khu vực nhất định trên trang web của bạn. Đôi khi, quản trị trang web có thể đã vô tình chặn một số trang nhất định vô hiệu hóa Google truy cập chúng.
– Chuyển hướng cũng có thể gây ra vấn đề. Đôi khi, người đọc không thể truy cập vào trang web của bạn vì vậy hãy kiểm tra lại việc điều hướng của trang web.
– Tiếp theo là tốc độ truy cập trang web, một khách hàng đang tìm hiểu trang web của bạn, tuy nhiên tốc độ trang web của bạn thấp dẫn đến mất thời gian của anh ta, anh ta sẽ không ở lại website của bạn nữa.
– Ngày nay, hầu hết mọi người sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet. Thế nên, trang web của bạn cần phải thân thiện với thiết bị di động để khách truy cập có thể có tất cả các tuỳ chọn mà họ có thể thao tác trên Laptop, PC.
– Hình ảnh cũng rất quan trọng, bạn phải xác định xem liệu hình ảnh của mình có lớn hơn 100 KB chưa? Hình có bị vỡ hay mất chi tiết không?
– Cấu trúc của bạn có tốt cho trải nghiệm người dùng và robots?

2) Phân tích nội dung

Tiêu đề 

Tiêu đề là một câu ngắn gọn xúc tích, cung cấp cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung chính xác bài viết là gì để xếp hạng tìm kiếm. Nên tiêu đề của bạn nên chứa những từ khoá quan trọng và không nên đặt quá dài để tránh tình trạng bị cắt mất tiêu đề khi đăng bài.

Mô tả

Mô tả là môt đoạn văn bản hoàn chỉnh tóm tắt nội dung cho bài viết, đảm bảo cấu trúc Mở bài, Thân bài và Kết bài. Theo như Google thì chúng ta nên viết mô tả khoảng từ 290 đến 325 ký tự.

Content 

Đối với nội dung, bạn phải đảm bảo bài viết của bạn không quá ngắn. Một bài viết SEO phổ biến ngày nay thì cần ít nhất 500 từ để hiển thị. Bài viết của bạn cũng cần phải cung cấp giá trị cho người đọc, và nội dung trang web của bạn phải là duy nhất.

Bạn có thể tham khảo: Viết Content đỉnh cao

Hình ảnh 

Hình ảnh của bạn cũng cần được tối ưu hoá vì điều này sẽ cho Website của bạn có cơ hội xếp hạng trong tìm kiếm hình ảnh của Google

3) Phân tích link

URL


Bạn nên kiểm tra xem liệu rằng URL của bạn là chính xác chưa?

URL tốt bao gồm khoá, dấu gạch nối (-) để tách các từ khoá, có ít hơn 255 ký tự (kể cả tên miền) và là URL duy nhất.

Backlink
Liên kết đến các bài viết khác giúp cho trang web của bạn được cải thiện chất lượng nội dung. Bạn phải đảm bảo rằng Backlink của bạn hoạt động đúng, chúng có liên quan đến bài viết với các từ khoá thích hợp.

Backlink của bạn đăng ở những Forum nào? Có uy tín hay không?

Backlink nơi bạn đặt đã cùng chủ đề với Mạng xã hội ấy chưa? – Người dùng cũng như Google muốn thấy nội dung đặt đúng chỗ.

Anchor text của bạn đã đa dạng chưa?

Bạn có thể tìm hiểu về Backlink ở bài viết này: Những kiến thức bạn cần biết để xây dựng Backlink hiệu quả

4) Phân tích cạnh tranh và nghiên cứu từ khoá

Phân tích cạnh tranh bao gồm xem xét các từ khóa của đối thủ cạnh tranh, liên kết nội bộ, liên kết tên miền và ước tính lưu lượng tìm kiếm hàng tháng. Tất cả thông tin này đều có sẵn thông qua nhiều công cụ như SpyFu, SEMRush, Open Site Explorer, Ahrefs.

Công Cụ SEO Audit



Công cụ SEO Audit miễn phí

Google Search Console – Xác minh trang web bằng Google Search Console 
Google Analytics – Dữ liệu được cung cấp trong Google Analytics cho phép bạn đặt KPI theo dõi cụ thể và đo lường tác động của các đề xuất có trong SEO Audit
Bling Webmaster Tools – thường bị bỏ qua, Công cụ quản trị trang web Bing cung cấp một số thông tin chi tiết mà các công cụ của Google không có.
Chrome Developer Tools – Công cụ dành cho nhà phát triển Chrome tiết lộ những yếu tố trang nào đang làm chậm người dùng.

Công cụ SEO Audit trả phí

Có rất nhiều công cụ thực hiện SEO Audit có tính phí:
MOZ – Nghiên cứu từ khóa
STAT – Theo dõi thứ hạng từ khóa
PichBox – Khả năng tiếp cận, quản lý chiến dịch và báo cáo
Spyfu – Nghiên cứu từ khóa và phân tích cạnh tranh
ahrefs – Phân tích backlink, Phân tích cạnh tranh
Content King – Theo dõi hiệu quả content


Lời Khuyên Khi SEO Audit

SEO Audit không nên vội vàng

Vì khi SEO Audit bạn sẽ mất thời gian để khám phá nguyên nhân gốc của các vấn đề làm ảnh hưởng đến chất lượng website của bạn. Tuỳ thuộc vào kích thước của trang web thì một lần SEO Audit có thể mất từ 2-6 tuần để hoàn thành. 
Vì để hoạt động SEO Audit có được hiệu quả như chính tầm quan trọng của nó thì SEOer phải tiến hành kỹ lưỡng để đưa ra các phương pháp, đánh giá chính xác.

Thực hiện SEO Audit định kì

Để trả lời cho câu hỏi: “Bao lâu nên SEO Audit?” thì câu trả lời là bạn nên thực hiện SEO Audit hằng năm hoặc hai  năm/ lần tuỳ thuộc vào ngành nghề hoặc chiến lược nội dung của bạn. 
Nếu ngành của bạn có những đặc điểm sau đây thì bạn nên thực hiện SEO Audit mỗi năm:
– Ngành của bạn có tính cạnh tranh cao
– Lượng tương tác của khách hàng cao
– Nội dung trang web thay đổi thường xuyên
– Ngành của bạn có tính cạnh tranh trực tuyến cao


Chuyên môn người thực hiện SEO Audit

Các công cụ phục vụ cho quá trình SEO Audit phải trả phí, thế nên nó có thể làm hao hụt ngân sách của bạn, điều quan trọng là bạn phải xem xét ưu và nhược điểm của đội ngũ SEO của bạn. Nếu bạn không có một đội ngũ SEO giỏi có chuyên môn để thực hiện quá trình SEO Audit thì sẽ làm ngân sách của bạn bị ảnh hưởng.

Kết Luận

Việc thực hiện SEO Audit định kỳ cho trang Web của bạn cũng quan trọng giống như việc bạn phải đến bệnh viện khám sức khoẻ mỗi năm. Tuy rằng bạn không thấy rằng sức khoẻ của bản thân mình không có vấn đề, nhưng để đảm bảo có một cơ thể tốt chúng ta vẫn nên đi khám định kỳ. Vì vậy nên thực hiện SEO Audit để website của bạn hoạt động tốt hơn, từ đó có thể cải thiện vị trí bài viết và bạn không còn phải “Gíup sếp trả lời những câu hỏi” nữa.
Liên hệ Học viện MOA
02 Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận, T.P Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 028.66 837 803
Hotline: 0913.881.343
Email: tuvan@moa.com.vn








Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468