Nghề viết bài quảng cáo, có thể nói cách khác là nghề bán "ý tưởng". N" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

LÀM SAO ĐỂ DÂN VIẾT BÀI QUẢNG CÁO LUÔN DỒI DÀO Ý TƯỞNG?

Advertisement
Nghề viết bài quảng cáo, có thể nói cách khác là nghề bán “ý tưởng”. Người viết hay, viết mượt mà thậm chí là bay bổng không hề hiếm, nhưng đáng tiếc là quảng cáo không phải là một vùng đất mộng mơ. Ý tưởng của bạn không cần quá nhiều nhưng nó phải thực tế và hơn hết là phù hợp với thương hiệu sản phẩm (sáng tạo chứ không lập dị), thêm nữa (đừng quên nha): bán được hàng. 
Như một nhà quảng cáo huyền thoại đã từng truyền đạt với ý nôm na thế này: Muốn “đẻ” được ý tưởng chất lượng, đầu tiên bạn phải…có thật nhiều ý tưởng. Úi chà, nếu bạn tưởng tượng viễn cảnh rằng bạn ấp ủ một ý tưởng để đời và được sếp “tấm tắc” khen và duyệt ngay từ lần đầu. Tiếc điều này rất “hiếm” khi xảy ra! (Bạn có thể đọc “Ý tưởng này là của chúng mình” của Sói Ăn Chay để yêu nghề và cũng HIỂU nghề hơn) Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ chia sẻ những trải nghiệm cá nhân và cả những góp nhặt từ việc quan sát mấy anh chị Content Writer/Marketing luôn đầy ắp ý tưởng (mọi Brief và mọi ngành hàng)
Đọc sách THÔNG MINH!
Một thực tế hiện nay mà rất nhiều người viết bài quảng cáo “vấp” phải chính là sự có phần quá tải về thông tin cũng như các đầu sách cung cấp. Sách chuyên ngành, những tác phẩm văn học, báo mạng cập nhập tin tức thực thế, các chia sẻ/Note trên MXH,…Thật sự là quá nhiều cho khối lượng thời gian hạn chế của một người viết bài quảng cáo đúng không nhỉ. Thường thì chúng ta chỉ có từ 1-2 tiếng (xa xỉ lắm rồi!) để “rũ” đầu óc đủ tỉnh táo, tiếp thu trọn vẹn thông tin từ bài viết mà không bị deadline dí, bị cơn bí ý tưởng hành hạ, “đeo đuổi”,…
Kế hoạch đọc sách cho riêng mình, bạn đã có chưa?
Sách thì nhiều vô tận, và cũng chính là nguồn cung vô tận các ý tưởng, muốn là người được lợi từ thói quen hằng ngày này của bản thân thì ít nhất bạn phải có phác thảo trong đầu về một kế hoạch đọc sách
Đọc ĐỂ LÀM GÌ?

Lí do “Tại sao?” (không phải “Cái gì?”) mới là yếu tố quyết định một người viết bài quảng cáo có thể thực sự đọc sách một cách hiệu quả. 
Điều duy nhất người dân viết bài quảng cáo cần quan tâm trong phần này là Tối ưu hóa mục tiêu (tập trung sẽ dễ hơn là phân tán) đọc sách của bản thân. Ví dụ: tôi thời điểm này đọc sách có 2 mục đích (Tìm kiếm những giọng văn đa dạng và học hỏi cách xây dựng câu chuyện)
“Mỗi bước tiến mới trong đời đều là LỰA CHỌN của ta”. Tương tự, mỗi quyển sách bạn chọn nên phải có một lí do gì đấy, ngay cả thể loại cũng vậy. Nếu như đối với mục tiêu của tôi chẳng hạn, việc chọn những cuốn kiểu Guidebook về Marketing hay viết lách sẽ làm tôi bị chệch khỏi mục tiêu ban đầu (lâu lâu 1-2 cuốn cũng ổn)
Đọc NHƯ THẾ NÀO?


Sách giấy, sách điện tử (Ebooks), sách nói là 3 hình thức đọc sách hiện nay (Sách nói là ít phổ biến nhất). 
Bạn có thể tân dụng mọi lúc, mọi nơi để đọc sách và luôn đèo bên mình ít nhất một quyển trong Ba-lô để khi ngồi chờ và thời gian chết như đi xe buýt có thể lôi ra đọc. Người viết bài là một người sử dụng xe buýt thường xuyên nên luôn “thủ” cho mình những quyển sách để đọc suốt mấy tiếng di chuyển. 
Sách chuyên ngành thì bạn hoàn toàn có thể tham khảo từ các anh/chị trong nghề (như danh sách của anh Kiến lang thang trên Blog cá nhân), tác phẩm văn học thì bạn có thể lựa chọn một nhà sách khá “chất” và “uy tín” là Kafka Bookstore (sách được tuyển chọn rất kĩ lượng và phong phú cực kì!)
RÈN LUYỆN SỰ TẬP TRUNG
Nghe lạ quá phải không nhỉ, nhiều lời khuyên về ý tưởng dành cho dân viết bài quảng cáo đâu có ý này?? Nhưng đương nhiên đây là một bài mang tính chất chia sẻ cá nhân, nên tôi cũng cố gắng đưa cho bạn những gì tôi thấy thật sự quan trọng và có trải nghiệm ít nhiều để gần gũi nhất có thể. 
Sự tập trung có thể nói là cực kì quan trọng khi bạn làm bất kì việc gì, kể cả khi bạn viết bài quảng cáo nữa. Trong thời đại công nghệ hiện nay, có rất rất nhiều thứ có thể làm phân tán sự tập trung của chúng ta nên chúng ta phải quyết liệt loại bỏ TẤT CẢ và tăng khả năng tập trung của chính mình.

Loại bỏ những gì gây phiền nhiễu
Có phải cứ mỗi sáng “đâm đầu” kiểm tra hộp thư, trả lời tin nhắn, lướt News Feeds,… sẽ khiến bạn làm việc thông minh hơn? Luôn để điện thoại với Notifications (cả rung cả âm thanh) và mong là mình sẽ không bị gián đoạn khi làm việc? Mindset đầu tiên bạn cần có là kiên quyết với bản thân mình. 
Tất cả mọi thứ đều là lựa chọn của chúng ta nên hãy lấy những gì “xứng đáng” nhất!
Đối với tôi, đầu tiên tôi tắt chế độ thông báo của điện thoại, và rồi tôi thấy một phản xạ tự nhiên của mình là lướt Facebook (mà 50% là tin không cần thiết, vô bổ) nên tôi xóa luôn. Cả ứng dụng Messenger cũng thế, tôi đặt cho mình giới nghiêm chỉ vào khoảng 1 tiếng 30 phút cho một ngày. (Lâu lâu chốc chốc lại mở ra bạn tưởng bạn chỉ mất khoảng 3-4 tiếng cho Facebook nhưng có nguy cơ là bạn mất cả 8 tiếng làm việc đấy, bạn đâu có tập trung để làm việc hiệu quả được!)
Tăng khả năng tập trung

Điều này cực kì cần thiết nha, một người viết bài quảng cáo cần nhất là khả năng linh hoạt với mọi tình huống (như một con rắn vậy!)  Tôi trong giai đoạn hình thành thói quen đọc sách, vướng phải một sai lầm: cố gắng đọc càng nhiều sách càng tốt! Nhưng rồi tôi nhận ra nếu sau quyển sách đó không rút ra bài học gì, ấn tượng, gì thì uổng phí gấp bội. 
Tập trung để làm gì?
Riêng đối với tôi, tập trung giúp tôi chú ý kĩ hơn đến không chỉ cách tác giả dẫn dắt câu chuyện, xây dựng tính cách nhân vật mà cả góc nhìn, quan điểm sống và cách dùng từ khác lạ, tuyệt vời! Tập trung còn giúp tôi cố gắng tìm và chọn lọc những điểm hữu ích của cuốn sách và ghi chép lại bằng sơ đồ tư duy, Notes trên FB,…vừa là nhật ký hành trình vừa giúp mình giữ nguyên tươi được những ấn tượng ban đầu sau khi khép lại một quyển sách!
Cách?

Tập thể dục (bạn có thể thử Yoga hay chạy bộ) là một gợi ý tôi dành cho bạn. Thật sự lí do tôi tìm đến tập thể dục không phải để tăng sự tập trung. Nhưng trong quá trình tập thể dục, điều bạn có thể không nhận ra lúc này như tôi thời điểm ấy chính là bạn sẽ tập GẠT HÊT những dòng suy nghĩ hay chạy lung tung trong đầu, giữ đầu óc “rỗng” để có thể đủ chỗ chứa 1 vấn đề duy nhất!
Sự tập trung tăng lên sẽ kéo theo nhiều điều tuyệt vời nữa trong cuộc đời bạn, như hiệu suất làm việc tăng cao, bạn sáng suốt khi soi xét các vấn đề trong cuộc sống và có thời gian làm nhiều việc ý nghĩa hơn cho cuộc đời của mình!
Để một người viết bài quảng cáo luôn luôn sẵn sàng cho mọi đề tài, sản phẩm,…hóa ra không hề khó. Nó cũng giống như chúng ta luyện viết vậy thôi! Lúc đầu viết dài nhưng dần sẽ viết ngắn lại (sắc sảo hơn) Cách của bạn là gì, chia sẻ cùng tôi nhé
Seth Godin từng chỉ ra nhiều người làm quảng cáo đang rơi vào tình trạng “biết là mất tiền ngu nhưng không biết mất chỗ nào?” Doanh nghiệp của bạn có đang phải loay hoay gỡ rối khi chạy quảng cáo “hà rầm” nhưng đơn về vẫn èo uột mà không biết lý do đến từ đâu? Gói dịch vụ hỗ trợ viết bài quảng cáo chuyên nghiệp của Chara Content sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho quý doanh nghiệp. Hãy liên hệ NGAY với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất.

3. 
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468