RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị nhân lực

Mô hình phương thức – mục tiêu

Advertisement

     Trong mô hình phương thức – mục tiêu, trách nhiệm của người lãnh đạo là tạo động lực làm việc để đạt được mục tiêu chung của tổ chức và mục tiêu cá nhân của các nhân viên bằng một trong hai cách:phương thức để đạt được kết quả và những phần thưởng đi kèm với kết quả đó, hoặc (2) tăng mức thưởng lên cho phù họp với mong muốn và nguyện vọng của nhân viên. 
Mô hình phương thức – mục tiêu
       Làm rõ phương thức tức là người lãnh đạo làm việc với các nhân viên để giúp họ xác định những gì cần làm để hoàn thành nhiệm vụ và đạt được những phần thưởng của tổ chức. Tăng mức thưởng tức là người lãnh đạo trao đổi với cấp dưới để tìm hiểu phần thưởng như thế nào thì quan trọng với họ, liệu họ cần những giá trị vật chất như tiền thưởng, tăng lương, thăng chức hay họ chỉ cần những giá trị tinh thần từ bản thân công việc đó. Công việc của người lãnh đạo là phải tăng được giá trị phần thưởng mà nhân viên cần và làm rõ phương thức nào để đạt được những phần thưởng đó cho các nhân viên của mình.
      Mô hình này xét đến cả ba yếu tố: phong cách lãnh đạo; yếu tố tình huong; và cách sử dụng phần thưởng để đáp ứng nhu cầu của nhân viên. Trái với học thuyết của Fiedler đã nêu ở trên đòi hỏi phải chọn người lãnh đạo cho phù hợp với hoàn cảnh, học thuyết phương thức – mục tiêulại chỉ yêu cầu người lãnh đạo thay đổi hành vi và phong cách cho phù hợp với hoàn cảnh.
  •          Phong cách lănh đạo. Mô hình phương thức – mục tiêu chia phong cách lãnh đạo thành 4 loại:
      Ủng hộ là phong cách mà người lãnh đạo quan tâm đến hoàn cảnh và nhu cầu cá nhân của cấp dưới. Phong cách của người lãnh đạo cởi mở, thân thiện, dễ gần, tạo ra được bầu không khí làm việc chan hòa và đối xử công bàng với cấp dưới.
      Chỉ đạo là phong cách mà người lãnh đạo nói chính xác những việc mà cấp dưới cần làm, lập kế hoạch, nêu lịch trình, đặt mục tiêu và tiêu chuẩn hành vi, nhấn mạnh việc tuân thủ các quy định và nguyên tắc.
     Có tham gia là phong cách mà người lãnh đạo hỏi ý kiến cấp dưới về các quyết định của minh, khuyến khích họ tham gia vào quá trình ra quyết định và gặp gỡ nhân viên tại nơi làm việc.
     Định hướng kết quả là phong cách mà người lãnh đạo đưa ra mục tiêu rõ ràng và đầy thách thức cho cấp dưới, nhấn mạnh chất lượng và cải tiến trong công việc, thể hiện sự tin tường của mình với cấp dưới và hỗ trợ họ nhằm đạt được những mục tiêu thách thức đã đề ra.
     Bốn phong cách lãnh đạo trên không được coi là tố chất lãnh đạo như trong học thuyết của Fiedler mà được xem là những hành vi mà bất kỳ người lãnh đạo nào cũng có thể vận dụng tùy thuộc vào tình huống.

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468