- Mỗi nghiệp tố của môi trường vĩ mô có thể độc lập tác động đến doanh nghiệp, nh" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị chiến lược Quản trị kinh doanh

Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp

Advertisement

– Mỗi nghiệp tố của môi trường vĩ mô có thể độc lập tác động đến doanh nghiệp, nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng cho doanh nghiệp trong mối liên kết với các nghiệp tố khác.

    Có rất nhiều nghiệp tố môi trường vĩ mô có ảnh hưởng đến môi trường hoạt động của doanh nghiệp, tạo ra những cơ hội và nguy cơ đe dọa đối với hoạt động của doanh nghiệp.
    Sau đây, chúng ta sẽ tập trung nghiên cứu năm nghiệp tố của môi trường vĩ mô có tác động nhiều nhất: môi trường kinh tế, môi trường chính trị luật pháp, môi trường văn hóa – xã hội, môi trường tự nhiên, môi trường công nghệ.
Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp

Môi trường kinh tế

     Các nghiệp tố môi trường kinh tế có ảnh hưởng trực tiếp và mạnh hơn đến hoạt động của doanh nghiệp so với các nghiệp tố khác của môi trường vĩ mô. Các nghiệp tố kinh tế như chính sách tài chính tiền tệ, tỷ lệ lạm phát, lãi suất ngân hàng, tốc độ tăng trưởng GDP… chi phối trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Ví dụ, lãi suất ngân hàng tăng lên sẽ tác động đến chi phí vốn và khả năng huy động vốn của doanh nghiệp. Có thể nói, môi trường kinh tế thể hiện bản chất, mức độ tăng trưởng và định hướng phát triển của nền kinh tế. Các nghiệp tố kinh tế tương đối rộng nên doanh nghiệp cần chọn lọc để biết các tác động cụ thể, ảnh hưởng trực tiếp nhất của các nghiệp tố này. Những nghiệp tố quan trọng mà doanh nghiệp cần phải lưu ý đến liên quan đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi suất ngân hàng, tỷ lệ lạm phát, tỷ giá hối đoái.
     Tốc độ tăng trưởng kinh tế: số liệu về tỷ lệ tăng GDP hàng năm sẽ cho biết tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Một nền kinh tế phát triển sẽ tạo cơ hội tăng nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp trong các ngành liên quan. Khi cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp được mở rộng, áp lực cạnh tranh trong ngành kinh doanh sẽ giảm bớt. Một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng thấp sẽ tạo nên áp lực cho doanh nghiệp do việc giảm nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này làm cho áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành kinh doanh sẽ tăng lên.

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468