RaoVat24h
Cẩm nang du lịch Du lịch Địa danh

Nhớ chuyến đi xe máy xuyên Việt 23 năm về trước

Advertisement

(LĐO) – Đó là ngày 6.8.1995, chủ nhật, tôi và tay máy Đỗ Đức Nghĩa bắt đầu chuyến đi xuyên Việt đầu tiên bằng chiếc xe máy Win 100 mượn của anh chàng Kỳ Công cùng làm việc với tôi ở Báo Lao Động.

Hai tên cứ như Đông Ki Sốt và Panso, vừa đi vừa ghé những nơi mình thích ghé, gặp những người mình muốn gặp, cứ thế đi 21 ngày ra tới Hà Nội. Phương châm của tôi khi thực hiện chuyến đi này là: Đi sẽ đến. Đến sẽ gặp. Gặp sẽ có đề tài.
Trải nghiệm với kiến thức và vốn sống của mình về nhân vật trên các vùng miền sẽ có tư liệu để viết phóng sự đường dài theo thể loại du ký. Tin có hai nhà báo đi xuyên Việt bằng xe máy lan đi rất nhanh trong giới làm báo.

Có người bảo Báo Lao Động lúc ấy có hai thằng khùng. Thằng khùng thứ nhất là thằng còng lưng chai đít phóng xe từ Sài Gòn ra tận Hà Nội, về đen nhẻm. Thằng khùng thứ hai là thằng cho thằng khùng thứ nhất mượn cái xe Win 100 mới mua một tuần để cày 1.700km đường cái quan.
Dulichgo

Thật ra còn có thằng khùng thứ ba là thằng trót nghe tôi dụ dỗ mà bỏ công việc vác máy ảnh đi cùng thằng khùng thứ nhất, đi suốt một tháng trời về để khoe được hai câu là “đã được ra Hà Nội lần đầu tiên và thu hoạch được một đống các-vi-dít “. Đó là nhà nhiếp ảnh Đỗ Đức Nghĩa, một cựu TNXP. Anh làm ảnh và thích đọc báo Lao Động, thế là sau một tuần quen nhau anh bị nhiễm cái bệnh thiếu không gian, thích xê dịch từ tôi, và xin nghỉ phép vác máy lên đường cùng tôi.

Tôi nhớ lúc tôi đề xuất đi xuyên Việt, có người bảo Ban Biên tập đừng có chiều chuộng mấy cái đứa ham vui (là tôi) nhưng TBT Phạm Huy Hoàn vẫn duyệt chi công tác phí 5 triệu (khi về tổng kết hết 9 triệu). Phó TBT Bùi Việt Phong trực tiếp dành đất lên trang cho loạt bài này.
Dulichgo
Khi ra tới Hà Nội nhiều người còn không tin bọn tôi đi xe máy vì đang mùa nắng gió ghê người và vì cái quãng đường chỉ nghe thấy đã kinh. Và khi ấy chưa nhiều người đi phượt đường dài như thế. Tôi còn nhớ khi chúng tôi ra đến toà soạn ở 51 Hàng Bồ, anh chị em ùa ra đón với vẻ mặt rất ngạc nhiên và cổ vũ. Anh Ứng Duy Ninh, chị Liên tài vụ, cậu Đức lái xe… vây quanh chúng tôi và nhờ nhà báo Hoàng Luật bấm ngay mấy tấm hình kỷ niệm.

Sau chuyến đi này ít lâu, anh Phạm Huy Hoàn gọi điện cho tôi báo tin vui: Bài Phóng sự và chùm ảnh phóng sự Xuyên Việt của chúng tôi đoạt cùng lúc hai Giải nhất, Giải Nhì một cuộc thi của Bộ Giao thông. Nhà báo Xuân Gụ (báo Quân đội Nhân dân, thành viên BGK cuộc thi) nói: “Giải nhì ảnh của hai bạn là vì không nộp kèm phim chụp tác phẩm, chứ không cũng đoạt giải Nhất luôn rồi (Giải ảnh này không có ai đoạt Giải nhất). Lúc đó tôi vừa cùng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam đi thăm Lào về đang có mặt ở Hà Nội nên được đi nhận giải luôn.
Dulichgo
Thật là một chuyến đi thú vị và gian khổ đáng nhớ, nhưng được cái hồi đó đường Quốc lộ 1 vắng vẻ và ít xe, dễ đi, tuy không rộng rãi và đẹp như bây giờ. Sau này tôi cứ tự hỏi: Nếu mình không “khùng” một chút, Ban Biên tập Báo Lao Động không ưu ái một chút, thì làm sao tôi có được một chuyến đi đáng nhớ như thế.

Sau thời gian đó tôi đã đi xuyên Việt 2 lần nữa (một lần xe máy theo đoàn RAID VN và một lần đi bằng chiếc xe hơi cũ mới mua lại để… học lái). Ngoài ra tôi còn vào Nam ra Bắc cả trăm lần trên các phương tiện khác nhau. Nhưng tôi vẫn nhớ mãi chuyến đi xuyên Việt đầu tiên bằng xe máy cái thời là phóng viên Báo Lao Động trên đường cái quan vào mùa thu năm ấy…
Dulichgo
Một chút riêng tư

Lý do tôi đi Xuyên Việt vào ngày 6.8 vì ngày 6.8 là sinh nhật ba tôi. Hồi xưa ba tôi đã suýt đặt tên tôi là Xuyên Việt để kỷ niệm chuyến ba mẹ tập kết từ Cà Mau ra Bắc (cuối 1954 – khi đó tôi đang trong bụng mẹ ) Sau này tôi đã lấy tên Xuyên Việt để đặt cho con trai tôi. Báo hại thầy cô giáo của bé mỗi khi điểm danh đọc đến tên con tôi lại hỏi: “Ba con là vận động viên đua xe đạp hay sao mà đặt tên con là Xuyên Việt“…

Theo Huỳnh Dũng Nhân (Lao Động)

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468