Thế hệ C" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Những điều thú vị về thế hệ Centennial – thế hệ Z tại Việt Nam

Advertisement
Thế hệ Centenial (thế hệ Z) được coi là thế hệ của “sự tự tin” và “giỏi công nghệ”. Thế nhưng, ở mỗi quốc gia với nền văn hóa khác nhau, thế hệ Centennial lại có những đặc điểm riêng. Hãy cùng nhau khám phá về các Z-ers ở Việt Nam.
Với khoảng 14,4 triệu dân, thế hệ Centennial ở Việt Nam chi tiêu gần 2,5 triệu VND/người/tháng, thế hệ này ảnh hưởng khá lớn đến nhiều mặt từ kinh tế, chính trị, xã hội. Với nghiên cứu đi sâu vào phân tích những đặc điểm của thế hệ Z tại Việt Nam của Epinion Global với mẫu gồm 710 phần tử đã phần nào khám phá được những đặc điểm thú vị về thế hệ này. 
Họ được sinh ra trong một thế giới số, khả năng tiếp cận thông tin dễ dàng, nhanh chóng. Họ sống giữa ranh giới thực và ảo, ảnh hưởng đến mọi hành vi và phản ứng của họ với xã hội.

1. Thế hệ Centenial không thích dành thời gian ra ngoài

Online mọi lúc, mọi nơi. Thậm chí cảm thấy bồn chồn khi không online. Thế hệ Centennial “nghiện” mạng xã hội, thích thú khi được online, nhắn tin, gọi điện khi…nằm ở nhà. Họ không dành nhiều thời gian ra ngoài và cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp với người khác qua màn hình điện thoại.
Các Z-ers tại Việt Nam thích sử dụng các biểu tượng cảm xúc và nhãn dán trên các ứng dụng nhắn tin, trò chuyện để diễn tả cảm xúc của mình. Thậm chí có tới 47% số người tham gia phỏng vấn đều trả lời rằng họ thường xuyên sử dụng hình thức đó khi giao tiếp với bạn bè của mình.
Thậm chí, khi phát sinh nhu cầu về một sản phẩm, điều đầu tiên các Z-ers làm là tìm kiếm thông tin về sản phẩm tại nhà. Họ dành nhiều thời gian ngắm nghía sản phẩm và thông tin về thương hiệu trên các thiết bị công nghệ ngay tại nhà mình bởi…ngại ra ngoài.

2. Điện thoại di động – vật bất li thân của thế hệ Centennial

Thật đáng quan ngại khi kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những Z-ers của chúng ta có cảm giác không thể rời chiếc điện thoại nửa bước. Thậm chí, hòa vào dòng chảy các hội chứng chung của thế giới liên quan đến điện thoại, thế hệ Centennial bắt đầu gặp phải hội chứng Monophobia với các biểu hiện lo sợ khi không mang điện thoại hoặc Phantom Vibration Syngrome – tưởng tượng rằng điện thoại đang rung hoặc có tin nhắn.
Sự phát triển và bùng nổ của công nghệ đem lại nhiều mặt lợi ích nhưng cũng ảnh hưởng tiêu cực không ít đến tương lai của chúng ta khi thế hệ Z đang có các biểu hiện đáng lo ngại như hiện nay.

3. Thế hệ Z hoài nghi nhiều hơn đối với Internet

Có được thông tin dễ dàng, nhanh chóng ở bất cứ đâu, thế nhưng, thế hệ Z lại là những người cực kì hoài nghi về những thông tin họ nhận được. Cũng bởi lẽ, đây là thế hệ giỏi công nghệ, họ biết cách thức những thông tin đến từ đâu và làm thế nào để những thông tin đó tiếp cận được họ. Hay nói cách khác, họ biết chiêu trò của những người phát tin,
Theo khảo sát thì chỉ có 27% đồng ý rằng họ tin vào những gì được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông từ bạn bè. Họ xây lên những bức tường phòng thủ với những tin xấu và biết cách né tránh những bẫy online.
Thế hệ Centennial ngày càng trở nên nhạy bén và có nhiều kinh nghiệm với những thông tin giả và chỉ thực sự tin tưởng từ các nguồn chính thống và đã được xác thực từ các tổ chức uy tín.

4. Vấn đề xã hội được thế hệ Centennial quan tâm

Lớn lên và trưởng thành trong thời kì khủng hoảng bởi các xu hướng chưa từng có, thậm chí chưa từng được thế hệ Millenials (thế hệ Y) tưởng tưởng tượng ra. Họ cho rằng sẽ tốt hơn khi đứng lên làm một điều gì đó cho bản thân và xã hội. Họ thích là người tạo ra xu hướng hơn là việc bị ảnh hưởng bởi xu hướng. Chính vì thế mà họ cho rằng bản thân mình có trách nhiệm với sự thay đổi của xã hội.
Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội bởi đây là thế hệ của sự tiên phong và muốn là thế hệ có tầm ảnh hưởng. Trong một doanh nghiệp, đây sẽ là thế hệ giúp doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và đạt được nhiều mục tiêu trong tương lai, hứa hẹn thay đổi nền kinh tế Việt Nam theo hướng phát triển và hòa nhập.

5. Thế nhưng, thế hệ Z có thể mắc hội chứng “không trưởng thành được”

Vì lí do thế hệ Z tại Việt Nam đang dần bước vào độ tuổi lao động nên được quan tâm chú ý và trở thành tâm điểm của phòng nhân sự của các doanh nghiệp. Thế nhưng, điều đáng lo ngại, thế hệ này sinh ra, lớn lên trong khi nền kinh tế Việt Nam khá ổn định khiến họ “không muốn trưởng thành”, không sẵn sàng hòa vào lực lượng lao động.
Khác xa với thế hệ cha mẹ mình, thế hệ thừa nhận rằng họ sống rất tốt khi ở nhà. Nhà được nhắc đến nhiều hơn trong thời gian gần đây và đó trở thành vùng đất an toàn của họ. Với tâm lý muốn cho con nhận được những điều tốt nhất đã gây phản tác dụng với thế hệ Centenial, khiến họ quen với sự đùm bọc và dựa dẫm.
Có thể nói, thế hệ Centennial (thế hệ Z) thiếu hẳn sự bản lĩnh, tự tin của thế hệ Y và hoàn toàn thiếu đi tính tự lập của riêng mình. Chính vì lẽ đó, việc nuôi dưỡng, giáo dục tính tự lập của thế hệ này sẽ được bàn luận nhiều và cần sự thay đổi về tư duy giáo dục con của cha mẹ có con thuộc thế hệ Z.

6. Z-ers là những người đa nhiệm, đa lĩnh vực

Sống trong kỷ nguyên với những sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, các Z-ers đã trở thành những người rất tự tin nhờ sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ. Có tới 83% cảm thấy họ biết nhiều về công nghệ hơn so với bố mẹ của họ. Với sự tự tin và am hiểu này, tiếng nói của họ dường như có tầm ảnh hưởng lớn hơn đến các quyết định quan trọng trong cuộc sống.
Ngoài ra, với kho thông tin trực tuyến rộng lớn luôn nằm trong tầm tay, thế hệ Z cho rằng họ là những người thông minh và luôn luôn có sự hiểu biết. Nếu thế hệ này có khát khao học hỏi và nâng cao trình độ học vấn của mình, có thể họ sẽ trở thành thế hệ có kiến thức nhất mà chúng ta từng gặp.

7. Liệu thế hệ Z có “tuyệt chủng” nếu không có Internet?

Khi công nghệ phát triển đến mức vượt bậc, mọi hoạt động giải trí, đọc tin tức, thu nạp kiến thức, mua sắm, tiêu dùng đa số sẽ đến từ Internet và đây sẽ là thế hệ chiếm nhiều nhất trong mọi hoạt động. Thế hệ Z ở Việt Nam họ cực kì nhanh nhạy với các thông tin trên internet dù rất nhỏ, thậm chí không đáng để bận tâm từ đời sống thường nhật đến người nổi tiếng.
Luôn theo dõi, cập nhật thông tin khiến họ không thể sống mà không có internet. Họ thậm chí lo ngại rằng chỉ không cập nhật một ngày, họ sẽ bỏ lỡ hết tất cả thông tin từ bạn bè, người thân, cuộc sống. Và nếu không có internet, cuộc sống sẽ trở nên vô dụng, tẻ nhạt, bị cô lập với thế giới bên ngoài.
Chủ đề về thế hệ Centennial (thế hệ Z) sẽ còn được phân tích nhiều. Những thông tin về cuộc khảo sát chưa hẳn đã đúng hoàn toàn bởi thế giới sẽ còn nhiều biến chuyển và thế hệ Z còn lớn lên với nhiều điều mới lạ.

Xem thêm: Phân tích thế hệ Millennials

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468