RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Quảng cáo CPM là gì? Ứng dụng thế nào?

Advertisement
Quảng cáo CPM chẳng phải khái niệm gì xa vời với dân làm Digital Marketing. Thế nhưng, với những newbie mới bước chân vào nghề, không ít người nhầm lẫn những khái niệm cơ bản: CPA, CPC, CPM, CPS và CPI.

Chính vì thế, trong bài viết ngày hôm nay, Chiến lược Marketing Số 1 xin giới thiệu cho các bạn mới bước chân vào nghề cụ thể về Quảng cáo CPM. Trả lời cho các câu hỏi thường gặp như quảng cáo CPM là gì? Làm thế nào để xây dựng một chiến dịch Digital Marketing có sử dụng Quảng cáo CPM hiệu quả?

Quảng cáo CPM là gì?

Theo định nghĩa của Google: “CPM là chữ viết tắt của “cost per 1000 impressions” (giá mỗi 1000 lần hiển thị). Nhà quảng cáo chạy quảng cáo CPM sẽ đặt giá mong muốn cho mỗi 1000 lần quảng cáo được phục vụ, chọn vị trí đặt quảng cáo cụ thể để hiển thị quảng cáo và trả tiền mỗi khi quảng cáo của họ xuất hiện.”

Thuật toán của Google được thiết lập coi mỗi lần quảng cáo bất kì hiển thị tương đương với một lượt xem. Và cứ 1000 lượt xem như thế thì Quảng cáo CPM bắt đầu tính phí. 

Quảng cáo CPC và quảng cáo CPM khác nhau thế nào?

Quảng cáo CPC

CPC là Cost Per Click, có nghĩa chỉ khi ai đó click vào quảng cáo thì người đặt quảng cáo mới mất phí. Các nhà quảng cáo cũng có thể đặt giá thầu (bidding) thủ công. Giá thầu này tương đương với số tiền bạn sẵn sàng bỏ ra mỗi khi có lượt click chuột vào quảng cáo. Chính vì có hình thức đấu thầu này mà không ít những từ khóa trên Google Adwords lên đến vài trăm nghìn đồng/ click. 
Có một lưu ý nhỏ, nếu bạn đặt giá thầy là 1000đ thì chắc chắn số tiền bạn chi ra cho 1 click sẽ nhỏ hơn hoặc bằng1000đ.

Quảng cáo CPM

Khác với CPC, CPM là hình thức quảng cáo tính theo 1000 lượt hiển thị. Như đã nói ở trên, số tiền quảng cáo sẽ tính theo đơn vị 1000 lượt hiển thị. 

Rất nhiều bạn hỏi: “Quảng cáo CPC hay Quảng cáo CPM hiệu quả hơn?” Sẽ không có câu trả lời nào đúng cả. Chỉ có câu trả lời phù hợp theo từng case. Bạn sử dụng hình thức quảng cáo nào, hay sử dụng cùng lúc cả hai phụ thuộc vào mục tiêu marketing, giai đoạn và đặc điểm sản phẩm. 

Ví dụ, với mục tiêu khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu, bạn sẽ sử dụng CPM khiến thương hiệu xuất hiện liên tục. Hay trong giai đoạn launching sản phẩm mới, với mục tiêu tăng độ nhận diện và phát sinh một phần doanh thu có thể cân nhắc sử dụng đồng thời CPM và CPC.

Ưu nhược điểm của quảng cáo CPM là gì?

Ưu điểm

Quảng cáo CPM là loại quảng cáo đơn giản, dễ sử dụng và dễ kiếm tiền do người dùng không phải làm gì khác ngoài việc đặt quảng cáo trên blog cho quảng cáo hiển thị. Các công việc còn lại như tìm kiếm nhà quảng cáo, thống kê thu nhập, thanh toán, … đều do các hệ thống quảng cáo làm. Loại quảng cáo CPM này hầu như đều có thể đặt trên mọi loại blog và website.

Nhược điểm

Đối với bên cho đặt quảng cáo, CPM là một hình thức trả tiền theo số lần hiển thị, nên nếu blog hay website của bạn có ít người xem và số lượng page view của bạn không nhiều thì bạn sẽ chẳng kiếm được bao nhiêu từ nó.

Đứng từ góc độ của người set quảng cáo, CPM sẽ gây lãng phí một lượng nhất định những quảng cáo hiển thị nhưng không “lọt” vào tầm nhìn của khách hàng.

Ứng dụng quảng cáo CPM vào chiến dịch truyền thông

Như đã trình bày ở trên, tùy vào mục tiêu marketing nói chung, mục tiêu truyền thông nói riêng để lựa chọn hình thức quảng cáo cho chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp bạn.

Mỗi một nền tảng quảng cáo Google Adwords, GDN hay Adnetwork có những khác biệt nhất định, phù hợp hay mang lại hiệu quả tối ưu trong từng giai đoạn của sản phẩm và thương hiệu. Người làm marketing cần có nhiều kinh nghiệm trên các nền tảng cũng như “ăn nằm” với thương hiệu để lựa chọn ra hình thức quảng cáo mang lại nhiều giá trị nhất cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, một chiến dịch truyền thông thành công, cần kết hợp với nhiều công cụ, kênh khác nhau mới có thể mang lại sức ảnh hưởng, có hiệu quả. Không ít newbie chưa nắm vững kiến thức marketing nền tảng, thần thánh hóa hình thức chạy quảng cáo và gọi đó là marketing. Ngay cả chạy quảng cáo CPM cũng cần nằm trong một chiến lược marketing tổng thể. Nếu còn mới mẻ hãy liên hệ với người đi trước hoặc tư vấn viên trên các hệ thống nền tảng đó và đừng sợ sai, hãy cứ thử để rút ra được kinh nghiệm cho chính mình.

Kết luận

Trên đây là những gì khái quát nhất về quảng cáo CPM, trả lời cho câu hỏi CPM là gì? và những lưu ý nhỏ trong một chiến lược marketing tổng thể để giúp những người mới bắt tay vào nghề phần nào tránh được sai lầm dễ mắc phải.

Nguồn: Marketing AI
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468