RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị kinh doanh

TẠI SAO BẠN NÊN DỪNG VIỆC CẢM THẤY TỘI LỖI KHI CHƯA LÀM XONG VIỆC

Advertisement
Đây là lời kêu gọi hành động, bạn sẽ tham gia thử thách này cùng tôi với #toi_loi_ve_cong_viec (#taskguilt)

Cảm giác tội lỗi là một động lực khủng khiếp. Điều đó đã được thiết lập khá tốt. Tuy nhiên, có những lúc khi tôi đang ngồi trong văn phòng và suy ngẫm về những việc tôi đang làm dở, những dự án mà chưa được hoàn thiện và các sản phẩm tôi vẫn cần phải kiểm tra. Nếu bạn giống tôi, bạn chìm đắm trong suy nghĩ về những công việc trong danh sách các việc phải làm… mặc dù bạn ghét phải làm những việc đó. Bạn thậm chí còn nghi ngờ khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mình, kể cả khi những việc bạn có thể hoàn thành còn vượt xa các nhiệm vụ của bạn.
Giải pháp là gì? Khi bạn cảm thấy sự dằn vặt của tội lỗi – ý của tôi là mỗi lần bạn cảm nhận được điều đó – hãy quyết định quăng nó ra khỏi đầu. Tội lỗi là một động lực xấu bởi vì nó tiêu hao hết năng lượng của bạn. Hãy loại bỏ nó, đừng để nó thống trị cả ngày của bạn.
Bây giờ đến phần khó đây.
Bạn thường nỗ lực hết sức hoàn thành những việc cuối cùng trong danh sách ưu tiên mà đáng lẽ nên dùng để làm những việc quan trọng. Tôi đã học được rất nhiều về điều này khi tôi giảm cân gần đây. (Cập nhật thêm: Tôi đã không bị tăng cân nữa). Tôi quyết định coi thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng chứ không phải là một nguồn giải trí hoặc giảm căng thẳng. Giống như việc một người hút thuốc cần nhai kẹo cao su, bạn phải tìm sự thay thế cho những thứ đang chiếm hết thời gian của mình.
Đây là một ví dụ về cách mà nó hoạt động. Hãy tưởng tượng bạn phải viết một vài đề xuất kinh doanh trong tuần này. Có một bản đề xuất bạn phải viết có thể mang lại doanh thu 6 con số, và bạn không để tâm nhiều đến nó. Wow, điều đó thật dễ dàng. Bạn không hề cảm thấy tội lỗi về điều đó. Bạn vạch ra một đề nghị khác; bây giờ bạn đang đi theo nó. Hai đề xuất đó khiến bạn cảm thấy năng suất và tràn đầy năng lượng. Bạn cần phải làm nhiều hơn một chút, nhưng thành thật mà nói – chúng không quan trọng. Kỹ năng ở đây là học cách thiết lập những nhiệm vụ không quan trọng đó sang một bên theo cách không dẫn đến cảm giác tội lỗi.
Bạn phải xem xét một số công việc là ưu tiên thấp, và bạn cần học lại điều đó. Có một lý do bạn lướt qua những điều quan trọng, ngay cả những điều khó khăn. Bạn biết phần thưởng là một động lực tuyệt vời. Lý do các nhiệm vụ khác cứ vuột mất là vì chúng không quan trọng. Bạn không thực sự cần phải làm chúng, và điều đó ổn. Đó là một tâm lý của “người hoàn thành – completist”, một cách tiếp cận chi tiết đến công việc mà phần lớn chúng ta được học ở trường chính là thủ phạm thực sự ở đây.
Thế giới công việc đã thay đổi. Giờ đây chúng ta chủ yếu truy cập Internet và các tiện ích di động để có thể kiểm tra mọi thứ trong danh sách của mình. Chúng ta phải gần như điên cuồng để đánh giá những việc cần phải ưu tiên là gì. Làm một vài điều, bùm: Chuyển sang chế độ mà bạn hoàn thành một vài nhiệm vụ bổ sung quan trọng. Dễ dàng chuyển sang email hoặc Slack, giao tiếp với nhóm, bùm: Chuyển về các tác vụ ưu tiên cao khác. Bạn không thể nán lại với các nhiệm vụ ưu tiên thấp nữa.
Để giúp đỡ bạn, tôi sẽ đưa ra một thử thách lớn. Tôi không chắc điều gì đang kéo bạn xuống và khiến bạn cảm thấy có lỗi về công việc chưa hoàn thành, hoặc nếu những nhiệm vụ đó tồn tại theo nghĩa vật chất hay không. Không quan trọng. Có một số biểu hiện cho các nhiệm vụ không quan trọng trong cuộc sống của bạn, ngay cả khi nó chỉ là hàng tập giấy hoặc có thể là một bàn cũ bị hỏng bạn đang sử dụng mà nhắc nhở bạn về tội lỗi công việc của bạn. Nếu bạn là một người môi giới bất động sản, có thể bạn có một số dấu hiệu cũ nằm xung quanh. Nếu bạn là một kế toán, có lẽ đó là một chiếc máy tính cũ (xin lỗi vì tính tổng quát hiển nhiên đó, nhưng nó là như vậy). Nếu bạn là người sáng tạo nội dung, có thể đó là một số sổ ghi chép hoặc tạp chí cũ. Hoặc có thể bạn sử dụng một danh sách quản lý công việc hoặc một ứng dụng như Smartsheet có chứa một loạt nội dung công việc mà bạn chưa bao giờ hoàn thành làm lời nhắc liên tục về tội lỗi trong công việc. ĐƯỢC THÔI. Tìm cách tự nhiên để miêu tả nguyên nhân đang gây ra cảm giác tội lỗi. Đặt chúng vào một cái hộp. Tìm một túi rác thực sự. Bỏ chúng vào túi rác. Để nó ra đường. Sau đó, chụp một bức ảnh và đăng nó trên phương tiện trang mạng xã hội cá nhân của bạn với từ khóa #toi_loi_ve_cong_viec (#taskguilt). Hãy kêu gọi bạn bè tham gia thử thách này cùng bạn nhé!
Tại sao chúng ta lại làm việc này? Đó là một lời nhắc trực quan hữu ích rằng một số nhiệm vụ không đáng làm và chỉ dẫn đến cảm giác tội lỗi về mức năng suất của bạn, mà chúng tôi nhận được nhấn mạnh về việc không hoàn thành những điều không quan trọng, và sự hưởng thụ thật sự cũng như hạnh phúc trong công việc đến từ hoàn thành nhiệm vụ quan trọng. Phần thú vị về điều này? Nếu bạn đối phó với #taskguilt, bạn sẽ còn hiệu quả hơn, tận hưởng công việc của mình nhiều hơn và sống với cảm giác hoàn thành, tự hào và thành công.
Bây giờ, tôi không yêu cầu bạn quên công việc của mình và chơi golf. Đây không phải là một bài tập trong tình trạng uể oải. Đó là một bài tập trong cuộc sống mà không có cảm giác tội lỗi đến từ một thái độ sai lầm về năng suất làm việc. Đó là một bài tập trong việc nhìn nhận công việc khác đi – để làm những gì quan trọng, không bị căng thẳng về những việc không quan trọng.
Bạn sẽ sống theo cách này chứ?
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468