RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

TARGET dựa trên DEMOGRAPHIC P1

Advertisement

Khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm cho thị trường. Khó khăn trong việc target đúng sở thích. Để em giúp các bác nhé…


1a. Nữ độ tuổi 18-22

Sản phẩm nên bán: Quần áo giày dép, làm đẹp….

1b. Nam độ tuổi 18-22

Các sản phẩm về giải trí và game

2a. Nữ độ tuổi từ 22-27

Sản phẩm nên bán: các sản phẩm liên quan đến trẻ. hỗ trợ trẻ, chăm sóc sức khoẻ cho bé, sau đó là thời trang

2b. Nam độ tuổi 22-30:

Quần áo, giày dép, nước hoa, xe cộ được ưu tiên. Sau đó đến các sp khác

Nhân ngày FB cập nhật nút trạng thái, tiện luôn viết một bài kỉ niệm 9 năm dùng FB 😀 dưới con mắt của 1 marketer.
Không riêng gì FB mà các ứng dụng phổ biến khác trên internet như Google, Youtube… luôn theo dõi hành vi người dùng. Để làm gì à? Để cải tiến mình, để đưa ra các đề xuất phù hợp nhất đối với người dùng mặt khác còn giúp các marketer hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Hôm nay tôi sẽ làm một nghiên cứu nhỏ để “Hiểu rõ hơn về tâm lý con người”. Bài nghiên cứu chỉ trong phạm vi người dùng FB tại Việt Nam ở độ tuổi từ 18-55 nên khó có thể đem nó áp dụng cho quy mô toàn thế giới. Tuy nhiên cũng phần nào có thể dùng nó để áp dụng cho đại đa số người Việt Nam hiện đại.
Công cụ được sử dụng là Audience Insights của FB. Đây là công cụ để các Nhà Quảng cáo của FB có thể thống kê được số liệu về nhân khẩu học, hành vi, tương tác… blah blah của người dùng (Có thể google thêm phần này để hiểu rõ hơn). Từ đó đưa ra các chiến lược QC hợp lý để tối ưu hoá. Tuy nhiên hôm nay tôi sẽ dùng nó để nắm bắt được tâm lý của hầu như bất kì ai. Vào chủ đề chính…
1a. Nữ độ tuổi từ 18-22
Bỏ qua tất cả các chỉ tiêu khác. Tôi chỉ để Vị trí: Việt Nam, Độ tuổi: 18-22, Giới tính: Nữ. Xem phần page like xem có gì
Danh sách đứng đầu tại mục Categories gồm có. Cây Tai Thỏ, Giày nữ GOBE, Trang Sức bạc Lucy, Kata Fashion…. Chuyển tiếp sang mục Page like: Kata Fashion, Giày xinh giá rẻ. Đúng là “tâm lý con người thật dễ đoán mà”. Có thể dễ dàng thống kê được ngày mối quan tâm hàng đầu của Phụ nữ ở độ tuổi từ 18-22 là: Làm đẹp, làm đẹp và làm đẹp 😀 Gọi phụ nữ là phái đẹp quả không sai. Ngoài ra ở phần dưới dưới còn có phần Học cách nấu ăn ngon, xem ra phụ nữ ở độ tuỏi này bắt đầu có chút quan tâm tới gia đình
Tóm lại: AE có tăm te cô nào trong đọ tuổi này mà không biết tặng gì thì cứ Quần, áo, son, giày, túi xách, lắc mà phang.
1b. Nam độ tuổi từ 18-22
Các tiêu chỉ như nữ chỉ đổi giới tính thành nam.
Nếu cho tôi 3 cum từ để tóm tắt Phái Nam trong độ tuổi 18-22 thì… Giải trí (game, bóng đá, nhạc nhẽo..), Bóng đá và xe. Đúng là ở cùng một độ tuổi con gái luôn lớn hơn con trai, trong khi các bạn nữ đang lo làm đẹp, học cách chăm sóc gia đình thì các bạn nam chỉ biết đến Giải trí, giải trí và giải trí.
Tóm lại: Các bạn nữ mà có bạn trai ở độ tuổi này thì đôi khi cần phải thả lỏng vài tiếng để bạn trai chơi game, con trai mà. Đừng có bắt ép theo kiểu “Anh mà không bỏ game em sẽ bỏ anh!”. What your mouth! Nói là làm luôn đấy.
2a. Phụ nữ độ tuổi 22-27

Ôi thần linh ơi! Mẹ và bé, bé và mẹ, Dạy con thông minh, Mẹo nuôi bé, Shop bé bụ bẫm. Dường như phụ nữ ở độ tuổi này đã lập gia đình hết rồi, và mọi mối quan tâm hầu như đổ dồn về Con, làm đẹp lúc này chỉ xếp thứ 2 mà thôi. 😀
Ông chồng nào mà có vợ độ tuổi này hoặc mới có con thì hãy chia sẻ gánh nặng cho vợ. Chứ cứ bỏ ngoảnh bỏ ngơ rồi đến lúc lại hỏi: “sao ngày xưa mới tán xinh thế mà bây giờ chả khác gì máy lu phế liệu”.
2b Đàn ông độ tuổi 22-27
Các anh chàng ở độ tuổi này bắt đầu chuyển mình làm đẹp. Quần áo, giày dép được xếp lên trên, phần quan tâm phụ là khó đoán nhất vì quá đa dạng. Vẫn còn tồn tại game, xe, bóng đá và có thêm các mối quan tâm khác như công nghệ (tinhte.vn), cafe và…. kênh 18+ 😀
Demographic hay còn gọi là nhân khẩu học của công chúng mục tiêu, là điều mà chúng ta cần phải phân tích dựa trên những đặc tính của sản phẩm dịch vụ cụ thể.
Facebook chỉ là một kênh để chúng ta quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình đến với công chúng mục tiêu. Trước khi tiến hành quảng cáo cụ thể là quảng cáo trên Facebook chúng ta đều thực hiện các bước trước đó. Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu, chiến lược sản phẩm, thiết kế và quản lý dịch vụ, chương trình định giá chứ không phải cứ có sản phẩm là lên Facebook tạo quảng cáo.
Screenshot_3
Chúng ta có 2 nhóm đối tượng rất rõ ràng. Đối tượng thứ nhất là đối tượng mà chúng ta lựa chọn sau khi phân tích các bước tôi có nói ở trên. Tôi gọi đây là đối tượng 1. Nhóm đối tượng thứ 2 là nhóm đối tượng mà Facebook cho phép chúng ta lựa chọn theo trình quảng cáo dựa trên các tùy chọn trong phần Demographic. Tôi gọi đây là nhóm đối tượng thứ 2.
Đầu tiên chúng ta phải xác định được đối tượng thứ 1, sau đó đưa đối tượng đó vào so sánh với đối tượng thứ 2 để xem Facebook sẽ giúp được gì cho chúng ta.
Ví dụ:
  • Bạn muốn nhắm quảng cáo đến đối tượng có thu nhập từ 20 triệu/tháng trở lên nhưng đây là điều mà trong Demographic chúng ta không có tùy chọn này.
Trong Demographic chúng ta có: Vị  trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi…
  • Vị trí địa lý:
Nhiều người có thói quen khi bán hàng đều chọn toàn Việt Nam, điều này không sai, tuy nhiên hiệu quả sẽ không được cao. Lựa chọn toàn quốc hay chỉ một khu vực cụ thể bạn phải dựa trên những đặc tính, công năng và giá của sản phẩm.
Ví dụ:
  • Dịch vụ Spa: Bạn không thể chọn toàn quốc đó là điều đương nhiên. Bạn sẽ chọn khu vực gần với cơ sở spa của bạn, vậy bạn chọn cách địa điểm của bạn bao xa mới là vấn đề lớn.
  • Sản phẩm thực phẩm: Một số sản phẩm như ruốc, mắm tép… bạn có thể bán trên toàn quốc vì nhu cầu sử dụng sản phẩm này ở đâu cũng có. Tuy nhiên hạn sử dụng của sản phẩm này chỉ khoảng 1 tuần, và thời gian chuyển hàng trung bình từ 2-7 ngày. Như vậy khi nhận được hàng thì sản phẩm đã hết hạn sử dụng và khách hàng đương nhiên sẽ không nhận. Bạn sẽ mất chi phí chuyển hoàn. Bạn sẽ lỗ
Tiếp theo…
  • Lựa chọn khu vực bán hàng cũng phải dựa trên khả năng cung ứng của doanh nghiệp bạn. Khi số lượng nhân viên của bạn quá ít, nếu có đơn hàng phát sinh ở tỉnh bạn sẽ phải có người lo đầu việc này, và việc đơn hàng tỉnh sẽ có nhiều rủi ro hơn so với nội tỉnh và khu vực lân cận. Nếu tham lam mà bán toàn quốc trong khi không đáp ứng đủ thì sẽ gặp nhiều rủi ro. Bạn sẽ lỗ
  • Đơn vị chuyển phát không phải nhân viên sale của bạn, vì thế khi bán toàn quốc bạn sẽ gặp nhiều rủi ro chuyển hoàn với những sản phẩm cần có sự tư vấn của người hiểu sản phẩm.
Với sản phẩm dịch vụ là nhà hàng, quán café thời trang vest thì mục tiêu của quảng cáo là đưa được khách hàng đến với cửa hàng của mình. Ở phần Location bạn có quyền được thả gim bán kính mà quảng cáo sẽ phân phối tới, vậy bán kính đó bao nhiêu là hợp lý.
Screenshot_2
Hãy cùng phân tích
Ví dụ ở thị trường Hà Nội, bạn phải xác định được thời gian mà khách hàng sẽ chịu khó bỏ ra đến đến với cửa hàng của bạn từ đó bạn sẽ có được bán kính theo công thức Vật Lý lớp 7: S = VxT (V là vận tốc, T là thời gian) dành cho Selling
Với đơn vị cần nhiều đến Branding thì bán kính đó có thể được cộng thêm 50% tùy thuộc vào ngân sách
Sản phẩm thời trang vest: Sản phẩm này phụ thuộc vào size của người mua sản phẩm, dù cho sản phẩm của bạn ấn tượng, ưu đãi cho khách hàng của bạn tốt nhưng đừng vì thế mà lựa chọn khu vực quá rộng. Ở Việt Nam không phải cơ thể ai cũng hoàn hảo, người chân đẹp thì bụng to, người vừa vai thì dài lưng… đó là lý do với sản phẩm này bắt buộc họ phải đến tận nơi để thử và sửa. Bạn chỉ bán online được cho họ khi họ đã từng mua một lần, họ chỉ cần báo đúng loại đó là đủ. Còn với khách hàng mới mục tiêu phải kéo được khách hàng đến với cửa hàng.
Với sản phẩm café, nhà hàng: Hãy tạo ra 2 nhóm quảng cáo.
Nhóm thứ 1: Lựa chọn bán kính đơn thuần như tôi có nói ở trên
Nhóm thứ 2: Hãy để bán kính khoảng 1-2Km và đương nhiên content cho nhóm quảng cáo này phải khác. Cụ thể với bán kính này bạn hãy nhấn mạnh rằng “Chỉ cách chỗ bạn 3 phút đi bộ, chỉ chưa đến 5 phút đi xe…” miễn sao khi đọc khách hàng sẽ thấy rất gần với họ và đương nhiên họ sẽ lựa chọn địa điểm gần để đến trước.
Tiếp theo…
Khi bạn quyết định sẽ bán hàng toàn quốc, bạn hãy cân nhắc nên chọn phủ toàn bộ hay chỉ lựa chọn một số tỉnh thành phố lớn hay chỉ chọn thành phố thuộc tỉnh.
Như các bạn đã biết, thành phố, thị xã, thị trấn luôn có hành vi mua hàng cao hơn ở nông thôn (không phải tất cả các mặt hàng) bởi mức sống, mức thu nhập, nhu cầu mua sắm (cho bằng hàng xóm) ở những khu vực này là cao hơn những khu vực còn lại.
Một số thành phố lớn có hành vi mua hàng cao (con số dựa trên sản phẩm cụ thể mà tôi đang triển khai) như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Vinh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Bình Dương, Nam Định, Thanh Hóa…
Đầu tiên hãy lục lại hóa đơn bán lẻ của doanh nhiệp bạn trong 1 năm trở lại đây, hãy thống kê lại 10-20 khu vực mua hàng nhiều nhất để quảng cáo về sau của bạn chỉ nhắm vào những khu vực đó.
Đến đây tôi xin kết thúc phần Location trong Demographic. Chúc các bạn thành công!
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468