Các hội thảo, các cuộc tranh luận, sự kiện và truyền thông về các thương vụ M&A và các vấn đề liên quan đến" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Thương vụ M&A là gì? Vì sao cần hoạt động marketing hỗ trợ?

Advertisement
Các hội thảo, các cuộc tranh luận, sự kiện và truyền thông về các thương vụ M&A và các vấn đề liên quan đến M&A như pháp luật, tài chính, luật cạnh tranh,…đều được mổ xẻ kỹ lưỡng, duy chỉ có marketing trong M&A là khái niệm ít được đề cập nhất.
Trong một cuộc hội thảo, một khán giả đặt câu hỏi: “Vai trò của marketing trong thương vụ M&A là gì? Xin diễn giả hãy chia sẻ những kinh nghiệp và best practices về marketing trước M&A, trong quá trình M&A và sau M&A?”. Câu hỏi này đã bắt bí các diễn giả tìm hiểu  về M&A, tuy nhiên nó cho thấy một thực tế cần phải xem lại vai trò của marketing trong việc nâng cao hiệu quả của các thương vụ M&A.
Trước hêt chúng ta cần phải xem xét các đối tác cùng tham gia vào quá trình quản trị doanh nghiệp. Các đối tác này không chỉ có các cổ đông chính (shareholders) là những nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp, mà còn có các đối tác khác (stakeholders) đóng vai trò quan trọng không kém đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Họ là nhân viên, khách hàng, nhà cùng cấp, nhà phân phối, công đoàn,… Các đối tác này có quyền được biết về vận mệnh của doanh nghiệp họ đang muốn cống hiến.
Một loại câu hỏi được đặt ra là tại sao phải có hoạt động M&A? M&A thì được những lợi ích gì? Các vụ M&A có dẫn đến gia tăng tỷ lệ thất nghiệp? M&A có giảm lương và phúc lợi không? M&A phải chăng chỉ có lợi cho cổ đông và gây bất lợi cho các thành phần khác? Và một loại các câu hỏi nan giải khác.

Chiến lược M&A là gì?

Để giải quyết các câu hỏi này, không có cách nào khác là doanh nghiệp phải có chiến lược và kế hoạch Internal Markting. Ngày nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho Internal Marketing từ truyền thống đến hiện đại ví dụ như: bản tin nội bộ, họp mặt nahan viên, báo cáo định kỳ, website, mạng nội bộ, mạng xã hội, khảo sả nhân viên,…
Nhìn ở góc độ sản phẩm, khách hàng và thị trường sản phẩm của M&A là một tổ chức, do vậy các khái niệm như phân khúc, thị trường mục tiêu và định vị (STP) và hỗn hợp tiếp thị Marketing mix (4P dành cho sản phẩm và 7P dành cho dịch vujh) vẫn có thể áp dụng một cách hiệu quả.
Một thuật ngữ thường thấy trong các tổ chức tài chính và M&A là Investor Relations. Nếu doanh nghiệp chỉ chú trọng đến nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp trong các thương vụ, vậy số phận các đối tác khác sẽ đi về đâu?
Do vậy, để thương vụ M&A thật sự hiệu quả và có chất lượng, không thể chỉ nhìn ở góc độ tài chính, tổng giá trị của thương vụ, sự vừa lòng người mua kẻ bán, mà còn phải xem xét ở các góc độ khác mà marketing là một góc nhìn không thể thiếu.
Mặt khác, quy trình M&A có thể diễn ra giữa hai công ty đã từng là đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành, do vậy sẽ có nhwuxng xung đột về sản phẩm, giá cả, hệ thống phân phối, chiêu thị, con người, quy trình và hạ tầng cũng như văn hóa giữa hai doanh nghiệp. Tất cả các yếu tố này đều là các thành phần của marketing hiện đại. Vậy nếu không đề cập dến marketing trong quá trình M&A rõ ràng là một thiếu sót rất lớn.

Ở một góc nhìn khác, định vị thương hiệu sau M&A

Định vị thương hiệu là một quá trình tìm ra điểm đặc trưng, khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh và truyền thông vào tâm trí khách hàng. Để chiếm giữa tâm trí, con tìm và tâm hồn khách hàng là một quá trình lâu dài và kiên nhẫn. Vậy sau khi M&A, khi hai thương hiệu đã sáp nhập, sẽ phải định vị như thế nào trong tâm trí khách hàng để định vị vẫn còn hiệu quả, vẫn tiếp tục gia tăng giá trị thương hiệu, mang lại lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp?
Về góc độ khách hàng, người Việt Nam có tiếp tục tinh thần Việt khi ăn Phở 24 không khi biết rằng thương hiệu này bây giờ là của Highland Coffee và Jolibee?
Người Việt Nam có tiếp tục ủng hộ Diana hay không khi chủ sở hữu nó là Unicharm của người Nhật? Một số giá trị thương hiệu chắc chắn sẽ bị tác động không nhỏ. Chính vì vậy cần phải xem xét các thành phần của marketing.
Khi bàn về những vấn đề chính trong chiến lược M&A là gì, chuyên gia John Ditty đại diện cho KPMG đã đề cập đến 3 vấn đề lớn là: Thách thức quy mô thị trường, mức độ cạnh tranh/định vị, và viễn vảnh thị trường trong tương lai. Cả 3 vấn đề này đề là vấn đề quyết định, có liên quan mật thiết với chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Sự ủng hộ của khách hàng và đối tác trong quy trình M&A

Trong hầu hết các loại hình kinh doanh trong nền kinh tế thị trường tự do, khách hàng là trung tâm trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể tồn tại nếu không có khách hàng. Định hướng markeitng là định hướng dựa trên việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng và đề xuất những giải pháp làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nếu các thươn
g vụ M&A tại Việt Nam và trên thế giới không quan tâm đến marketing, điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp ngày càng xa rời khách hàng, mà chỉ quan tâm đến góc độ tối đa hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu như các bên tham gia vào quá trình quản trị công ty (gồm shareholders và stakeholder) hài hòa các giá trị, trong đó có vai trò không nhỏ của khách hàng. Nếu có sự quan tâm đúng mực về vai trò của marketing, tập trung vào khách hàng và tích hợp các công cụ marketing nội bộ và marketing bên ngoài, tin chắc các thương vụ M&A sẽ hiệu quả hơn và đi sâu hơn vào chất lượng phát triên bền vững hơn là chỉ đạt được lợi ích về giá trị trong ngắn hạn. Bởi xét cho cùng, khách hàng vẫn là người quyết định số phận của doanh nghiệp.
Nếu khách hàng cảm thấy họ không được quan tâm đúng mức và không hài lòng với các giải pháp của doanh nghiệp thì dẫu có tiến hành hoạt động M&A, doanh nghiệp cũng không thể giành được chiến thắng.

Kết luận về thương vụ M&A

Trong marketing có một nguyên tắc là “Chiến thắng kẻ thù thì luôn dễ dàng hơn so với chiến thắng khách hàng”. Vai trò của một thương vụ M&A là gì? Nó có thể giúp bạn xâm nhập vào thị trường sâu rộng hơn, cũng có thể giúp bạn thâu tóm đối thủ, tuy nhiên nó không thể giúp bạn chinh phục khách hàng và thị trường nếu không có sự đầu tư đúng mực vào chiến lược marketing
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468