RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị kinh doanh

Tính cách, bản sắc văn hóa doanh nghiệp

Advertisement
         Văn hóa tổ chức là quá trình tích lũy các giá trị và bổ sung các đặc điểm tương thích mục tiêu.
     
       Tích lũy giá trị song hành với hoạt động củng cố văn hóa công ty chính là “đánh giá lại” & đi sâu các chiều kích văn hóa mà Hồn-Nhân cách-Phẩm chất của người sáng lập gửi vào để hình thành tính cách bản sắc doanh nghiệp. 
 
        Tính cách, bản sắc doanh nghiệp Việt luôn tiếp nhận sâu sắc các phương pháp chuẩn hóa-Công cụ [1]quản trị hiệu quả, tạo năng suất cao hơn & giá trị thương hiệu.
 
         Tính cách, bản sắc doanh nghiệp quyết định đến 40% kết quả kinh doanh.
 Văn hóa công ty là một trong bốn loại tài sản của doanh nghiệp! Chính bản sắc Văn hóa công ty tác động đến 36,8% hiệu quả kinh doanh[2]. Văn hóa công ty hiện hữu ở cả 3 mức độ, 3 lớp chiều sâu. Nếu lớp ngoài hữu hình (Thấy, nghe, nói được) thì lớp giữa, kế tiếp là những giá trị tuyên bố (tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu, chiến lược, triết lý, chính sách quản lý…). Lớp lõi (văn hóa doanh nghiệp là sự “tích tụ sự chấp nhận một cách ngầm hiểu) ảnh hưởng quyết định đến nhận thức, hành vi, kiểu cách/phong cách làm việc của nhân viên.
 
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là mong muốn, ý chí của ban lãnh đạo (Board of Directors) nhưng để củng cố văn hóa doanh nghiệp phải luôn đánh giá lại, phải đi từ việc nhặt[3] “tư duy logic” ở mỗi thành viên với những đặc trưng riêng.   
 
Cái chung, phổ biến nhất của “tư duy logic” mức độ nhóm, cấp độ doanh nghiệp được coi là tính cách của một tổ chức. Chúng được hình thành bởi những khía cạnh về phong cách khác nhau. Những khía cạnh được phân lập thống kê về phong cách của một tổ chức thường đặc trưng là:
 
          Tính cải tiến, sẵn sàng, tiên phong, sáng tạo,: Thể hiện bởi sự khuyến khích cho nhân viên từ chính sách, năng lực cấp quản lý điều hành. Những tổ chức có văn hóa thuộc nhóm này thường khuyến khích nhân viên cải tiến, sẵn sàng, tiên phong không ngừng. Nhân viên rất linh hoạt khi phải đương đầu với những biến động trong môi trường làm việc hàng ngày của họ.
 
Tính cách này, tự động tiếp nhận cũng như  đỏi hỏi rất nhanh việc sử dụng công cụ Năng suất-Chất lượng, phương pháp quản trị.
 
Trong thực tiễn công tác, đào tạo, tư vấn của nhóm tác giả, văn hóa doanh nghiệp C.P đã tiếp nhận rất nhanh KPIs[4], LEAN SIX SIGMA[5]. Văn hóa doanh nghiệp AHP áp dụng đánh giá 5S, Balanced scorecards, BCG trong tái định vị nhãn hàng. Văn hóa doanh nghiệp  MASAN thực hiện nhanh LEAN processing. Văn hóa tổ chức ở nhà máy lọc dầu Bình sơn (BSR) áp dụng triệt để 5S trong nhận thức, hành động mỗi cán bộ-nhân viên và đưa phương pháp KAIZEN ứng dụng với nhiều đề án [6] cải tiến hoạt động quản trị ở nhiều quá trình xuyên phòng ban khác nhau.
 
          Tính chú trọng chi tiết:Thể hiện bằng mức độ các thành viên được khuyến khích trình bày cụ thể chính xác, có phân tích và chú ý đến các chi tiết. Đối với những tổ chức thuộc tính cách này, chi tiết cụ thể thường được quan tâm đáng kể trong từng hoạt động, trong từng đề án KAIZEN.
 
Tính định hướng kết quả, vai trò, quá trình: Thể hiện bằng mức độ người quản lý chú trọng đến mỗi loại định hướng.Tính định hướng ở mức nào, công ty hay phòng ban tương quan thuận đến tính cách của người quản lý, điều hành. Như ở văn hóa doanh nghiệp ATI-VN, đối với lãnh đạo, tính cách định hướng kết quả nhưng ở cấp độ dự án, giám đốc dự án đòi hỏi nhân viên của mình chi tiết thực hiện quá trình! Văn hóa doanh nghiệp Tân Tân, định hướng quá trình, chú trọng chi tiết. Văn hóa doanh nghiệp ABS, Sao Việt, ADN, AHP… có tính định hướng vai trò mạnh mẽ hơn.
Tính định hướng vào con người:Thể hiện bằng mức độ các quyết định quản lý dành sự quan tâm đến con người trong tổ chức. Tổ chức này coi con người là tài sản quý giá nhất và tin rằng sự tiên phong, sáng tạo của mỗi thành viên chính là nhân tố quyết định tạo nên sự thành công.
 
          Tính định hướng tập thể: Thể hiện hoạt động nhóm thay vì cho từng cá nhân.Các thành viên luôn cố gắng duy trì tinh thần đồng đội và xây dựng bản sắc riêng của nhóm nên tinh thần đồng đội luôn được đề cao ở tổ chức này.
 
          Sự hăng hái: Thể hiện bằng mức độ các thành viên nhiệt tình thi đua với nhau thay vì thỏa hiệp và hợp tác.
 
          Tính ổn định: Thể hiện bằng mức độ các hoạt động tổ chức hướng vào việc duy trì hiện trạng thay vì làm thay đổi nó. Trong đó, một trong những mục đích mà nhiều tổ chức luôn hướng tới là ổn định và phát triển.
 
[1]Văn hóa là biểu hiện hành vi, tư duy và tình cảm đã ăn sâu hay bị ảnh hưởng qua học hỏi và là điểm đặc thù của một nhóm người chứ không phải của cá nhân. Ở một mức độ nhất định, văn hóa có liên quan đến các quy chuẩn hay phong cách xsự truyền thống của một nhóm người hình thành qua thời gian.
[2] Dẫn theo nghiên cứu PGS.TS Nguyễn Quang Thu & Nguyễn Đ. P. Tiên, tạp chí.PTKT.
[3] Nhặt: Đo lường, thống kê qua questionaires. Từ đó xác định vấn đề để đào tạo, hướng dẫn; Có thể bổ sung đặc điểm mới.
[4]Qua 4 năm thực hiện KPIs, các chỉ tiêu trong yếu trong hệ thống sản xuất đạt mục tiêu gần mức chuẩn quản lý, ổn định.
[5]Lean six sigma TĂCN C.P, có 37 đề án thực hiện cải tiến trên các lĩnh vực sản xuất, thiết bị, kế hoạch, bán hàng, nhận hàng, cung ứng, nhân lực, môi trường, thiết bị, kho bãi, trong giai đoạn tư vấn của tác giả.
[6] Đề án KAIZEN ở BSR: Từ các đề án mẫu ban đầu, sau giai đoạn tư vấn đã hình thành hàng chục đề án cải tiến trên nhiều công việc và lĩnh vực khác nhau. 

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468