RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

VIẾT BÀI PR THEO KẾT CẤU

Advertisement
Các bài pr có kết cấu khá đa dạng. Vì vậy, khi viết bài pr (viet bai pr)nếu nắm được nội dung cốt lõi và các dạng bài chính, ta có đủ khả năng tự tạo ra một bài pr phù hợp với đối tượng được viết như sản phẩm, dịch vụ sự kiện, . . . và sự hiểu biết của mình.
Một trong những công việc đòi hỏi tính sáng tạo, linh hoạt và tính kiên trì chính là viết bài pr. Bởi vì, đối với một khách hàng thì ta phải viết thành nhiều ý, nhiều bài khác nhau. Trong đó, cách đặt vấn đề, giải quyết và kết thúc vấn đề có nhiều cách khác nhau. Một trong những yếu tố quan trọng trong bài pr chính là không được phép trùng lắp. Do đó không có quy định hay một kết cấu tuyệt đối nào cho một bài viết pr cả. Mà người viết bài pr sẽ đặt ra kết cấu đó và có thể dựa vào kết cấu hình tháp xuôi, hình tháp ngược, vòng tròn khép kín, nguyên nhân – hậu quả, … Lưu ý người viết phải luôn sáng tạo, linh hoạt tránh cứng nhắc, áp dụng công thức quá mức.
Kết cấu hình tháp xuôi
Tương tự như kiểu chúng ta làm dàn ý cho một bài văn bao gồm mở bài – thân bài – kết luận. Người viết bài pr (viet bai pr) có thể mở đầu bằng đoạn sapo gây tò mò, thích thú cho người được, sau đó đặt vấn đề một cách khéo léo ở phần thân bài. Những thông tin quan trọng, bổ ích cho người đọc sẽ xuất hiện ở phần kết. Phương pháp này đòi hỏi người viết phải sắc sảo và chuyên nghiệp, khả năng dẫn dắt vấn đề và khơi gợi tốt để có thể liên tục lôi kéo người đọc ở lại bài viết.
Viết bài pr với những thông tin có ích
Cấu trúc kiểu hình tháp ngược
Nó đơn giản chính là kiểu ngược lại của hình tháp xuôi.  Phương pháp này cũng là kiểu viết phổ biến của những người viết bài pr, tin pr online. Trong kết cấu này, các chi tiết quan trọng mà bạn cần truyền tải tới người đọc thường ở phần đầu bài viết.
Lợi thế của cách này là người viết đưa thông tin tới người đọc một cách nhanh chóng cũng như người đọc nhanh nắm bắt được thông tin mà chưa cần phải đọc quá nhiều. Thể loại này, rất hợp với các kênh truyền thông online bởi thực tế độc giả online không có nhiều thời gian và kiên nhẫn để đọc những bài pr dài dòng. Vì thế, nếu là người có phong cách viết ngắn gọn thì đây là kiểu viết rất phù hợp.

Viết bài pr tránh dài dòng
Kết cấu hình chữ nhật
Các bài pr mang tính phân tích, tường thuật sẽ sử dụng kết cấu này. Nó đòi hỏi người viết phải có kiến thức sâu rộng, khả năng đặt vấn đề và dẫn dắt, phân tích, tổng hợp. Mỗi đoạn văn trong bài viết được sắp xếp có chủ đích, các từ khóa, chi tiết nổi bật đều được sắp xếp liên tục từ đầu đến cuối bài. Mỗi chi tiết cung cấp lượng thông tin nhất định, độc lập với nhau nhưng hướng tới mục đích chung là làm nổi bật sự kiện,  mục đích của bài viết.

Viết bài pr có kết cấu
Trên đây là một số kết cấu khi viết bài pr (viet bai pr) mang tính tham khảo. Người viết tùy vào mục đích, đối tượng người đọc, kênh truyền thông mà lựa chọn kết hợp linh động những kiểu viết khác nhau để bài pr thật sinh động và phù hợp. Nếu còn gặp khúc mắc trong việc viết pr, hãy để Chara Content tháo gỡ giúp bạn.
Xem thêm: Các kĩ năng quan trọng trong viết bài pr.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468