Khủng hoảng truyền thông không còn là khái niệm xa vời trong thời kỳ công nghệ số. Chỉ trong chớp mắt, thông tin b" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Xây dựng quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông: 5 lưu ý mọi marketers đều phải nắm trọn trong tay

Advertisement
Khủng hoảng truyền thông không còn là khái niệm xa vời trong thời kỳ công nghệ số. Chỉ trong chớp mắt, thông tin bất lợi về doanh nghiệp bạn sẽ được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Khi thương hiệu càng lớn, càng uy tín thì những cuộc thảo luận càng nhanh chóng bị đẩy lên cao. Trong “mối tơ vò” đó, là người xử lý khủng hoảng truyền thông của doanh nghiệp mình, bạn cần là người thực sự có năng lực và bản lĩnh, nhạy bén và kịp thời để có thể nhanh chóng xây dựng lên quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả, điều phối lại luồng thông tin trước khi vượt qua tầm kiểm soát của mình.
Vậy trong quá trình xây dựng quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông, người lên kế hoạch cần lưu ý gì? Những yếu tố nào sẽ tác động đến công chúng và luồng thông tin mà dư luận đang truyền đi và tương tác? Dưới đây là 5 lưu ý mà những người thực sự có trải nghiệm đúc rút lại về quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông:

1. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi

Trong thời đại công nghệ ngày một phát triển nhanh chóng với sự bùng nổ của rất nhiều mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, G+,..người tiêu dùng có thể tiếp cận với thông tin mọi lúc mọi nơi vô cùng nhanh chóng và dễ dàng. Mọi vấn đề từ cuộc sống đến giải trí, tiêu dùng, mua sắm đều có thể được mang ra bàn tán và lan truyền một cách chóng mặt. 
Mạng xã hội mang lại nhiều cơ hội kinh doanh và làm thương hiệu cho các doanh nghiệp nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó kiểm soát. Chính vì thế, mạng xã hội và Internet chính là một con dao 2 lưỡi có thể đẩy vấn đề khủng hoảng truyền thông của bạn lên đỉnh điểm. Và các website, blog, hoặc diễn đàn do chính doanh nghiệp thiết lập và kiểm soát nội dung sẽ giúp định hướng thái độ và điều tiết phản ứng của công chúng.
Vì thế, biện pháp tự phòng vệ tốt nhất khi mạng xã hội đóng vai trò ngày một quan trọng trong công tác quản lý khủng hoảng là kết hợp với các công cụ Digital Marketing khác để tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm, quảng bá và truyền tải những thông tin tích cực về doanh nghiệp một cách chủ động và đáng tin cậy. Không nói quá, nói láo về thương hiêu mình và cũng không “dìm” đối thủ, hãy để công chúng tình nguyện tiêu thụ thông tin và tạo ra những liên tưởng đúng và đủ về doanh nghiệp bạn.

2. Nhanh và chính xác tóm gọn khủng hoảng trong tay

Rất nhiều doanh nghiệp lúng túng khi vấn đề khủng hoảng bỗng xuất hiện khi chưa có sự chuẩn bị. Họ bị rơi vào tình thế thụ động và không có khả năng xử lý kịp thời, để các luồng thông tin trôi tự do, thậm chí còn tạo ra những phát ngôn biến như “thêm dầu vào lửa”. Vậy thời điểm nào thích hợp để xử lý khủng hoảng truyền thông?

Thời gian xử lý khủng hoảng truyền thông thích hợp nhất là trong vòng 48h kể từ khi vấn đề phát sinh, nếu không sự việc sẽ bị đẩy đi rất xa và có lẽ sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát. Tốt nhất vẫn là giải quyết vấn đề trước khi nó lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Đây là vấn đề yêu cầu cần phải có sự chuẩn bị đề phòng trước các rủi ro, đội ngũ tham gia giải quyết vấn đề phải thực sự có năng lực, luôn luôn sẵn sàng phát hiện và giải quyết khủng hoảng kịp thời, bình tĩnh và chủ động trong mọi tình huống.

3. Cần một kịch bản chuyên nghiệp

Trong kịch bản xử lý khủng hoảng truyền thông cần xác định rõ: không im lặng – né tránh báo chí, không cung cấp thông tin chung chung, vòng vo. Hãy minh bạch! Thương hiệu càng nổi tiếng càng được nhiều người quan tâm, do vậy khi sự cố xảy ra, báo chí sẽ đặc biệt chú ý để cung cấp thông tin cho xã hội. Mọi động thái nhỏ của bạn sau khủng hoảng đều đang được theo dõi và quan sát. Hãy chú ý trong mọi phát ngôn. Có thể sẽ có nhiều câu hỏi dồn dập, trực tiếp được đặt ra cho giám đốc doanh nghiệp, nếu vội vàng trả lời sẽ dễ xảy ra sai sót.
Mọi thông tin đối thoại với công chúng cần được lập trình theo một chiến lược nhất định. Khi đó, kịch bản giải quyết khủng hoảng truyền thông sẽ là quá trình đối thoại của doanh nghiệp với báo chí, khách hàng, chính quyền và cộng đồng.

4. Tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm

Với sự phổ biến của internet và mạng xã hội như hiện nay, việc bôi nhọ hay tấn công uy tín một thương hiệu là không quá khó khăn. Bất kỳ cá nhân nào cũng có thể đưa lên mạng những nội dung gây ảnh hưởng tới hình ảnh của doanh nghiệp chỉ trong vài cái click chuột. Chính vì thế, hãy tối ưu hóa nội dung bạn muốn công chúng tiếp nhận trên công cụ tìm kiếm bằng mọi cách. 

5. Cán cân công lý – biện pháp cuối cùng

Doanh nghiệp cần cân nhắc việc sử dụng các công cụ pháp lý như một “biện pháp cuối cùng”. Công cụ này chỉ nên sử dụng khi doanh nghiệp thấy có cơ sở chắc chắn rằng họ là nạn nhân của việc vu khống. Việc sử dụng công cụ pháp lý thường không dành được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng vì công chúng có thể cho rằng người tiêu dùng là đối tượng yếu thế và chịu thiệt thòi hơn. Giống như tai nạn xảy ra giữa ô tô và người đi bộ, dù người đi bộ có vi phạm pháp luật thì ô tô kiện tụng vẫn là chuyện “vô nhân tính”. Chinh vì thế, khi xử dụng đến pháp luật, hình ảnh doanh nghiệp trong mắt công chúng có thể ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng khi công cụ pháp lý được sử dụng.
Tuy nhiên công cụ này là một biện pháp hữu hiệu có thể giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với doanh nghiệp, đồng thời ngăn chặn những tiền lệ xấu có thể xảy đến tiếp tục trong tương lai. Sau khi sử dụng công cụ pháp lý, doanh nghiệp nên thực hiện các chiến dịch PR của các Agency uy tín để phục hồi hình ảnh đã bị ảnh hưởng trước đó.

Kết luận

Nếu doanh nghiệp không xử lý khủng hoảng truyền thông không kịp thời, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu và hoạt động bán hàng của doanh nghiệp bạn. Thậm chí, khủng hoảng truyền thông còn có thể “dìm chết” một thương hiệu, xóa nó vĩnh viễn trên thị trường. Chính vì thế, người chịu trách nhiệm xử lý khủng hoảng truyền thông giữ một vai trò quan trọng, nhạy bén và linh hoạt. Nhiệm vụ của họ thực hiện không chỉ là khoa học mà còn là nghệ thuật.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

1.708 Comments

  1. It is perfect time to make a few plans for the longer term and it is time to be happy. I’ve learn this publish and if I may just I wish to suggest you few interesting things or suggestions. Maybe you could write next articles relating to this article. I wish to learn even more issues about it!

    Reply
  2. What i do not understood is actually how you are not really much more well-liked than you may be right now. You’re so intelligent. You realize thus considerably relating to this subject, produced me personally consider it from so many varied angles. Its like women and men aren’t fascinated unless it’s one thing to do with Lady gaga! Your own stuffs great. Always maintain it up!

    Reply
  3. My spouse and i got now fortunate Raymond could conclude his inquiry out of the precious recommendations he made from your own blog. It is now and again perplexing to simply happen to be freely giving helpful tips which many people may have been trying to sell. And we do know we have the website owner to be grateful to for that. These explanations you have made, the easy website navigation, the friendships you will assist to promote – it’s got many great, and it’s letting our son and the family believe that that article is thrilling, which is incredibly mandatory. Thank you for the whole thing!

    Reply
  4. Awesome website you have here but I was curious about if you knew of any user discussion forums that cover the same topics discussed here?
    I’d really like to be a part of community where I can get
    responses from other experienced people that share the same interest.

    If you have any recommendations, please let me know.
    Cheers!

    Reply
  5. Hi superb website! Does running a blog like this require a great deal
    of work? I’ve virtually no understanding of computer programming however I was hoping to start my own blog in the
    near future. Anyways, should you have any recommendations or techniques for new
    blog owners please share. I understand this is off topic nevertheless
    I just wanted to ask. Kudos!

    Reply
  6. I have been exploring for a little bit for any high-quality articles or blog posts in this sort of area .
    Exploring in Yahoo I eventually stumbled upon this web site.
    Studying this information So i’m satisfied to express that I have a
    very excellent uncanny feeling I discovered exactly what I
    needed. I most surely will make certain to do
    not overlook this website and give it a look on a constant basis.

    Reply
  7. So don t discount bud because it has a seed or two in it. A review and meta-analysis of 8 studies with low-quality evidence of cannabis-based medicines found that they were better at reducing sleep problems compared to inactive medicines placebo. Will Order Again. [url=https://illinoiscannabispatients.org]cannabis seeds[/url]

    Reply
  8. Very good blog! Do you have any suggestions
    for aspiring writers? I’m hoping to start my own site soon but
    I’m a little lost on everything. Would you advise starting with a
    free platform like WordPress or go for a paid option? There are so many
    options out there that I’m totally confused ..
    Any tips? Thanks!

    Reply
  9. Hey! I know this is kinda off topic however I’d figured I’d ask.

    Would you be interested in trading links or maybe guest authoring a blog article or vice-versa?
    My blog discusses a lot of the same subjects as yours and I think we
    could greatly benefit from each other. If you happen to be interested feel free to
    send me an e-mail. I look forward to hearing
    from you! Fantastic blog by the way!

    Reply
  10. Hey would you mind stating which blog platform you’re working with?
    I’m looking to start my own blog in the near future but I’m having a hard time choosing between BlogEngine/Wordpress/B2evolution and Drupal.
    The reason I ask is because your design and style
    seems different then most blogs and I’m looking for something completely unique.
    P.S Sorry for being off-topic but I had to ask!

    Reply
  11. Its like you read my mind! You appear to know a lot about
    this, like you wrote the book in it or something.
    I think that you could do with a few pics to drive the message
    home a little bit, but instead of that, this is wonderful blog.
    A great read. I will definitely be back.

    Reply
  12. Today, I went to the beach with my children. I found a sea
    shell and gave it to my 4 year old daughter and said “You can hear the ocean if you put this to your ear.” She placed the shell to her ear and
    screamed. There was a hermit crab inside and it pinched her ear.

    She never wants to go back! LoL I know this is entirely off topic but I had to tell someone!

    Reply
  13. I feel this is among the most vital info for me.
    And i am glad studying your article. However want to statement
    on few general issues, The website taste is ideal,
    the articles is actually great : D. Excellent job, cheers

    Reply
  14. Hello! Quick question that’s entirely off topic. Do you know how to make your site mobile friendly?
    My site looks weird when viewing from my iphone. I’m
    trying to find a theme or plugin that might be able to
    correct this issue. If you have any recommendations, please share.
    Thank you!

    Reply
  15. I love your blog.. very nice colors & theme. Did you make this website yourself or did you hire someone to do it for you?
    Plz answer back as I’m looking to create my own blog and would like to know where u got this from.
    many thanks

    Reply

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468