Khủng hoảng truyền thông không còn là khái niệm xa vời trong thời kỳ công nghệ số. Chỉ trong chớp mắt, thông tin b" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Xây dựng quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông: 5 lưu ý mọi marketers đều phải nắm trọn trong tay

Advertisement
Khủng hoảng truyền thông không còn là khái niệm xa vời trong thời kỳ công nghệ số. Chỉ trong chớp mắt, thông tin bất lợi về doanh nghiệp bạn sẽ được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Khi thương hiệu càng lớn, càng uy tín thì những cuộc thảo luận càng nhanh chóng bị đẩy lên cao. Trong “mối tơ vò” đó, là người xử lý khủng hoảng truyền thông của doanh nghiệp mình, bạn cần là người thực sự có năng lực và bản lĩnh, nhạy bén và kịp thời để có thể nhanh chóng xây dựng lên quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả, điều phối lại luồng thông tin trước khi vượt qua tầm kiểm soát của mình.
Vậy trong quá trình xây dựng quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông, người lên kế hoạch cần lưu ý gì? Những yếu tố nào sẽ tác động đến công chúng và luồng thông tin mà dư luận đang truyền đi và tương tác? Dưới đây là 5 lưu ý mà những người thực sự có trải nghiệm đúc rút lại về quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông:

1. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi

Trong thời đại công nghệ ngày một phát triển nhanh chóng với sự bùng nổ của rất nhiều mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, G+,..người tiêu dùng có thể tiếp cận với thông tin mọi lúc mọi nơi vô cùng nhanh chóng và dễ dàng. Mọi vấn đề từ cuộc sống đến giải trí, tiêu dùng, mua sắm đều có thể được mang ra bàn tán và lan truyền một cách chóng mặt. 
Mạng xã hội mang lại nhiều cơ hội kinh doanh và làm thương hiệu cho các doanh nghiệp nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó kiểm soát. Chính vì thế, mạng xã hội và Internet chính là một con dao 2 lưỡi có thể đẩy vấn đề khủng hoảng truyền thông của bạn lên đỉnh điểm. Và các website, blog, hoặc diễn đàn do chính doanh nghiệp thiết lập và kiểm soát nội dung sẽ giúp định hướng thái độ và điều tiết phản ứng của công chúng.
Vì thế, biện pháp tự phòng vệ tốt nhất khi mạng xã hội đóng vai trò ngày một quan trọng trong công tác quản lý khủng hoảng là kết hợp với các công cụ Digital Marketing khác để tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm, quảng bá và truyền tải những thông tin tích cực về doanh nghiệp một cách chủ động và đáng tin cậy. Không nói quá, nói láo về thương hiêu mình và cũng không “dìm” đối thủ, hãy để công chúng tình nguyện tiêu thụ thông tin và tạo ra những liên tưởng đúng và đủ về doanh nghiệp bạn.

2. Nhanh và chính xác tóm gọn khủng hoảng trong tay

Rất nhiều doanh nghiệp lúng túng khi vấn đề khủng hoảng bỗng xuất hiện khi chưa có sự chuẩn bị. Họ bị rơi vào tình thế thụ động và không có khả năng xử lý kịp thời, để các luồng thông tin trôi tự do, thậm chí còn tạo ra những phát ngôn biến như “thêm dầu vào lửa”. Vậy thời điểm nào thích hợp để xử lý khủng hoảng truyền thông?

Thời gian xử lý khủng hoảng truyền thông thích hợp nhất là trong vòng 48h kể từ khi vấn đề phát sinh, nếu không sự việc sẽ bị đẩy đi rất xa và có lẽ sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát. Tốt nhất vẫn là giải quyết vấn đề trước khi nó lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Đây là vấn đề yêu cầu cần phải có sự chuẩn bị đề phòng trước các rủi ro, đội ngũ tham gia giải quyết vấn đề phải thực sự có năng lực, luôn luôn sẵn sàng phát hiện và giải quyết khủng hoảng kịp thời, bình tĩnh và chủ động trong mọi tình huống.

3. Cần một kịch bản chuyên nghiệp

Trong kịch bản xử lý khủng hoảng truyền thông cần xác định rõ: không im lặng – né tránh báo chí, không cung cấp thông tin chung chung, vòng vo. Hãy minh bạch! Thương hiệu càng nổi tiếng càng được nhiều người quan tâm, do vậy khi sự cố xảy ra, báo chí sẽ đặc biệt chú ý để cung cấp thông tin cho xã hội. Mọi động thái nhỏ của bạn sau khủng hoảng đều đang được theo dõi và quan sát. Hãy chú ý trong mọi phát ngôn. Có thể sẽ có nhiều câu hỏi dồn dập, trực tiếp được đặt ra cho giám đốc doanh nghiệp, nếu vội vàng trả lời sẽ dễ xảy ra sai sót.
Mọi thông tin đối thoại với công chúng cần được lập trình theo một chiến lược nhất định. Khi đó, kịch bản giải quyết khủng hoảng truyền thông sẽ là quá trình đối thoại của doanh nghiệp với báo chí, khách hàng, chính quyền và cộng đồng.

4. Tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm

Với sự phổ biến của internet và mạng xã hội như hiện nay, việc bôi nhọ hay tấn công uy tín một thương hiệu là không quá khó khăn. Bất kỳ cá nhân nào cũng có thể đưa lên mạng những nội dung gây ảnh hưởng tới hình ảnh của doanh nghiệp chỉ trong vài cái click chuột. Chính vì thế, hãy tối ưu hóa nội dung bạn muốn công chúng tiếp nhận trên công cụ tìm kiếm bằng mọi cách. 

5. Cán cân công lý – biện pháp cuối cùng

Doanh nghiệp cần cân nhắc việc sử dụng các công cụ pháp lý như một “biện pháp cuối cùng”. Công cụ này chỉ nên sử dụng khi doanh nghiệp thấy có cơ sở chắc chắn rằng họ là nạn nhân của việc vu khống. Việc sử dụng công cụ pháp lý thường không dành được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng vì công chúng có thể cho rằng người tiêu dùng là đối tượng yếu thế và chịu thiệt thòi hơn. Giống như tai nạn xảy ra giữa ô tô và người đi bộ, dù người đi bộ có vi phạm pháp luật thì ô tô kiện tụng vẫn là chuyện “vô nhân tính”. Chinh vì thế, khi xử dụng đến pháp luật, hình ảnh doanh nghiệp trong mắt công chúng có thể ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng khi công cụ pháp lý được sử dụng.
Tuy nhiên công cụ này là một biện pháp hữu hiệu có thể giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với doanh nghiệp, đồng thời ngăn chặn những tiền lệ xấu có thể xảy đến tiếp tục trong tương lai. Sau khi sử dụng công cụ pháp lý, doanh nghiệp nên thực hiện các chiến dịch PR của các Agency uy tín để phục hồi hình ảnh đã bị ảnh hưởng trước đó.

Kết luận

Nếu doanh nghiệp không xử lý khủng hoảng truyền thông không kịp thời, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu và hoạt động bán hàng của doanh nghiệp bạn. Thậm chí, khủng hoảng truyền thông còn có thể “dìm chết” một thương hiệu, xóa nó vĩnh viễn trên thị trường. Chính vì thế, người chịu trách nhiệm xử lý khủng hoảng truyền thông giữ một vai trò quan trọng, nhạy bén và linh hoạt. Nhiệm vụ của họ thực hiện không chỉ là khoa học mà còn là nghệ thuật.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

1.508 Comments

  1. Hi there! I understand this is somewhat off-topic
    however I needed to ask. Does building a well-established website like yours
    require a large amount of work? I am completely new to running a blog however I
    do write in my diary daily. I’d like to start a blog so I will be
    able to share my experience and views online.
    Please let me know if you have any recommendations or tips for brand new aspiring bloggers.

    Thankyou!

    Reply
  2. I have been surfing on-line greater than 3 hours lately, yet I by no means
    discovered any fascinating article like yours. It is lovely price enough for me.
    Personally, if all website owners and bloggers made
    excellent content as you probably did, the internet can be much more
    helpful than ever before.

    Reply
  3. Hello there! I know this is somewhat off topic but I was wondering if you
    knew where I could find a captcha plugin for my comment form?
    I’m using the same blog platform as yours and I’m having trouble finding one?

    Thanks a lot!

    Reply
  4. Howdy I am so happy I found your website, I really found you by mistake, while
    I was searching on Google for something else, Anyways I am here now
    and would just like to say many thanks for a incredible post
    and a all round enjoyable blog (I also love the theme/design),
    I don’t have time to go through it all at the moment but I have book-marked it and also added your RSS feeds,
    so when I have time I will be back to read a lot more,
    Please do keep up the superb b.

    Reply
  5. Do you have a spam issue on this site; I also am a blogger, and
    I was curious about your situation; we have created
    some nice methods and we are looking to swap techniques with others, why not shoot me an email if interested.

    Reply
  6. Write more, thats all I have to say. Literally, it seems as
    though you relied on the video to make your point. You obviously know what
    youre talking about, why throw away your intelligence on just posting videos to your blog when you could be
    giving us something enlightening to read?

    Reply
  7. I am really impressed with your writing skills as smartly as
    with the format to your weblog. Is that this a paid theme or did you customize it yourself?
    Anyway keep up the excellent quality writing, it’s rare to see
    a nice blog like this one these days..

    Reply
  8. Having read this I thought it was rather informative. I appreciate you taking the time and energy to put this informative article together.
    I once again find myself personally spending a
    lot of time both reading and commenting. But so what, it was still worthwhile!

    Reply
  9. I have been surfing online more than three hours today, yet
    I never found any interesting article like yours. It’s pretty worth enough for me.
    In my opinion, if all site owners and bloggers made good content as you did,
    the web will be a lot more useful than ever before.

    Reply
  10. Definitely consider that which you stated. Your favorite justification seemed to
    be at the internet the easiest factor to be aware of.

    I say to you, I definitely get irked at the same time as other people think about concerns that
    they plainly do not recognise about. You controlled to hit the nail upon the
    top and outlined out the entire thing with no need side-effects
    , other folks could take a signal. Will probably be
    back to get more. Thanks

    Reply
  11. I do not even understand how I ended up here, however I believed this post was good.
    I do not realize who you might be however definitely you’re
    going to a well-known blogger if you happen to are not already.
    Cheers!

    Reply
  12. Hey I am so thrilled I found your blog, I really found you
    by accident, while I was browsing on Bing for
    something else, Anyhow I am here now and would
    just like to say cheers for a tremendous post and a all round exciting blog (I
    also love the theme/design), I don’t have time to go through it all at the minute but I have
    saved it and also included your RSS feeds, so when I have time I will be
    back to read a great deal more, Please do keep up the
    awesome b.

    Reply
  13. Today, while I was at work, my cousin stole my iPad and tested to see if
    it can survive a 30 foot drop, just so she can be
    a youtube sensation. My apple ipad is now destroyed and she has 83 views.
    I know this is totally off topic but I had to share it with someone!

    Reply
  14. I think this is among the most important info for me.
    And i’m glad reading your article. But want to remark on some general things, The website style
    is perfect, the articles is really great :
    D. Good job, cheers

    Reply

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468