RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Lựa chọn KOLS Việt nào trên Face hiệu quả và chi phí ra sao ?

Advertisement

Gần đây thấy anh em hay thắc măc những vấn đề liên quan, mình từng làm với khá nhiều KOLs, cũng trầy trật đủ thứ nên đúc kết vài kinh nghiệm cho anh em, trước khi đi vào phân tích KOLs nào hiệu quả mình sẽ nói làm với KOLs thông qua hình thức nào. Thường thì mọi người có 3 lựa chọn:

1. Làm qua Agency ( Mình có báo giá của một vài Agency mạnh về mảng này, cập nhật mới nhé, sẽ gửi anh em quan tâm)

Nói chung sẽ đỡ hơn cho người làm khá nhiều, từ chỉnh sửa content, chụp hình, liên hệ. Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó làm với Agency thường chi phí sẽ cao hơn ( Xuất hóa đơn VAT, đóng thuế thu nhập), và với các Agency sẽ khó mà có được ưu đãi về mặt “tình cảm” của KOLs như báo cáo các chỉ số reach của post mình mua, cũng ít bạn chịu trả lời bình luận của người dùng. Tuy nhiên vẫn có các Agency có giá cạnh tranh nhé, các bạn làm với Agency ký hợp đồng dài hạn với KOLs nào đó, thì bạn sẽ có mức giá cạnh tranh.

2. Thông qua cá nhân ( Người quen, quản lý v.v. Agency ngoài làm trực tiếp với KOLs vẫn có trường hợp làm thông qua các bạn này)

Các bạn này nếu đúng là quản lý, thân cận thì có thể bạn sẽ có mức giá khá tốt, ngoài ra sẽ được hỗ trợ như trả lời bình luận, báo cáo về reach v.v

3. Làm trực tiếp
Vấn đề này nói chung khá là mệt đấy, làm việc với các bạn KOLs không phải dễ dàng, nhất là các bạn càng nổi tiếng. Chắc là anh em sẽ đoán ra được những khó khăn: Từ làm sao liên hệ, liên hệ qua ai, rồi trễ hẹn, giờ đăng bài, yêu cầu thêm giúp một vấn đề gì đó khá khó ( Tất nhiên vẫn có những bạn rất dễ thương, gần đây mình thấy là Hariwon, Gào, Minh Hà ). Tuy nhiên nếu tạo được quan hệ thì sẽ tốt cho các bạn sau này, có thể đứng ra làm trung gian nhận post KOLs, có thể giúp mình chủ động hơn trong công việc. Đặc biệt nữa các bạn KOLs cũng chơi với nhau nên nhiều lúc sẽ giúp ích khá nhiều.

PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ TRƯỚC KHI CHỌN KOL

Cái này mình chỉ viết tương đối thôi nhé, mình tình cờ, may mắn biết được vài chỉ số về reach trung bình, click vào link trung bình của kha khá nhiều bạn KOLs

Còn về lượng like, share, bình luận chắc mọi người cũng theo dõi được. Thường mình dùng http://insightreport.vn/ để đánh giá một fanpage các bạn ca sĩ ( Phần mềm này có một ưu điểm xem các bài post nào có tương tác tốt trong khoảng 1 tháng gần nhất chẳng hạn và biết được content nào phù hợp nhất với page đó: Photo, Text, Video, Link ).

Tiện thể báo cáo của Socialone.us cũng giúp mình xíu về thứ hạng, tuy nhiên có một phần các bạn cần nắm rõ giả sử 1 tuần page Robbey có 12M Engagement, page chú Hoài Linh 1M những trong tuần ấy Robbey đẩy mấy trăm post còn chú Hoài Linh post 1,2 cái chẳng hạn thì tính trên 1 post của chú Hoài Linh hiệu quả hơn rất nhiều, còn về mặt giá cả Socialone dề xuất mình thấy xem cho vui thôi vì thực tế khá khác xa.

1. Content mình làm là gì?

– Link, video, text, hay photo v.v ( Ví dụ photo thì có hình KOLs sẽ mang lại hiệu quả khá cao, có page nếu share link lại tốt về click, có page video sẽ tốt như JV)
– Audience của page có phù hợp ( Điển hình Minh Hà thiên về mẹ bé, gia đình. Khởi My, Sơn Tùng thì cho giới trẻ. Bố con, gia đình thì Phan Anh v.v) nó liên quan đến brand, liên kết được với nội dung post, các yếu tố khác như vùng miền, thu nhập.
– Page đó thích hợp với nội dung gì?

CHỌN KOLS NÀO THỰC SỰ HIỆU QUẢ

1. Fanpage chú Hoài Linh

Chắc chắn luôn, không cần phải nói nhiều vì có nhiều thứ không cần phải so sánh, page chú Hoài Linh khá hiệu quả về hầu hết các content nhưng vấn đề năm ở chô chú Hoài Linh khá kĩ trong việc nhận hợp tác, mình có phong phanh nếu chú nhận thì khoảng 3K nhưng cực kì khó hehe, tiết lộ một bí mật mà mọi người cũng có thể biết rồi là post chú reach toàn trên 5.000.000, cao nhất trong các page ở Việt Nam, mình có hình ảnh chứng minh cụ thể nhé
Biểu tượng cảm xúc smile

2. Fanpage Ly Hai Minh Ha

Nói chung trong tất cả các bạn KOLs mình từng làm mình thích làm với Minh Hà nhất, về cách làm việc cũng như hiệu quả mang lại. Một điều đặc biệt là Most Engaging Content Type page Ly Hai Minh Ha là link nhé, nghe khá thú vị phải không hehe. Bạn nào cần traffic thì nói chung làm với Hà không cần suy nghĩ, nhưng phải chú ý là brand có phù hợp hay không nhé, không content nào cũng quất với Hà xong quay sang đòi nợ mình cái xong phim luôn. Những chủ đề liên quan đến gia đình, mẹ bé, thời trang, làm đẹp, những đối tượng hơi lớn tuổi xíu, có thu nhập thì lựa chọn Ly Hai Minh Ha rất phù hợp.

Biểu tượng cảm xúc colonthree
Khoảng giá của Minh Hà thì >=50tr ( Mình đang nói trường hợp có chụp hình Minh Hà với sản phẩm và thêm ưu đãi, còn tùy sản phẩm, nội dung là gì nữa nhé, ví dụ muốn làm một bộ ảnh có cả mấy bé, Lý Hải tất nhiên chi phí sẽ khác rồi)

3. M-TP

Fanpage Sơn Tùng có lượng tương tác trên từng post khá khủng, nhưng làm với Sơn Tùng rất khó, một phần bạn này gắn liền với nhiều thương hiệu lớn, thường làm theo 1 chiến dịch hơn là nhận nhỏ lẻ. Nếu bạn làm cho brand nào nhiều tiền, có kế hoạch dài hạn cụ thể, tập khách hàng trẻ trung, phù hợp có thể lựa chọn Sơn Tùng.

4. MC Trấn Thành

Hehe Trấn Thành cũng khó làm đấy nếu như muốn có hình Trấn Thành chụp chung với sản phẩm, brand thì hơi khó, Trấn Thành thường không nhận. Còn nếu chỉ dùng hình có sẵn ( Hình Trấn Thành không chụp chung với sản phẩm, brand cũng ok), post thông thường có dẫn link vẫn được nhé.

4. Fanpage Khởi My

Gần đây thì mọi người biết thông tin 1 page Khởi My ( Khởi My có 2 page nhé) tạm đóng ( Có khả năng mở lại nhé). Quảng cáo Khởi My sẽ dịch chuyển sang fanpage có lượng like gần 9M, trước chỉ nhận quảng cáo ở fanpage còn lại thôi. Đối với mình trước chỉ làm với fanpage My đã đóng, vì khi đó page 9M không nhận quảng cáo, nếu các bạn muốn nhắm vào đối tượng giới trẻ, yêu cầu về engagement như like, comment chẳng hạn thì có thể làm với My, nhưng lưu ý độ tuổi audience trên page My khá trẻ, làm brand có thể ok nhưng muốn Action như mua hàng hơi khó nhé. Về cách làm việc thì làm với My sẽ thông qua mẹ My, mình thấy không gặp vấn đề gì khó khăn cả.
Mấy bạn sau mình lười viết quá hehe, nhưng để mình gửi thêm vài thông tin liên quan nhé, về giá, loại content ở cuối bài.

5. Kelvin Khánh, page của Khánh cũng có nhiều nét tương đồng với page My, bạn này thấy làm việc cũng ổn.

6. Hồ Quang Hiếu: Mình cũng không có gì nói nhiều, nếu các bạn thấy phân tích phù hợp thì chiến nhé, page Zalo của Hiếu cũng khá ổn đấy.

7. Hari Won: Bạn này thì được mọi người khen rất dễ thương, làm việc cực kì thích, nhớ còn có Tiến Đạt bên cạnh nữa nhé 

Biểu tượng cảm xúc smile
8. Chi Pu: Do Chi Pu làm với công ty đối thủ hơi nhiều nên mình chưa có cơ hội làm việc, nhưng Chi Pu cực phù hợp với mấy thứ trẻ trung, thời trang.

9. Đông Nhi: Nói chung mình làm việc với Nhi mới chỉ một lần, nhưng gặp một số vấn đề nên mình không hài lòng lắm, nhưng lần đó mình làm qua trung gian nên cũng chưa biết cụ thể là do Đông Nhi hay do bạn trung gian cá nhân mình làm thông qua. Nhưng chắc không làm với Nhi nữa hehe.

10. An Nguy: Bạn này khá cá tính, phong cách thời trang, sờ pót áo thun, quần jean ,giày thể thao, tóc ngắn khá nổi bật, mình đang dự định làm với bạn ấy thôi nhưng với phong cách, cá tính bạn ấy thì mọi người cũng đoán sao cho phù hợp rồi nhé.

11. Gào: Mới vừa làm việc xong với Gào, bạn nào liên quan thời trang, văn chương lai láng, ngôn tình đồ thì chọn Gào ngay thôi, à còn yếu tố gia đình nữa, hehe bạn nào hay thẽo dõi page Gào chắc biết, bé Bìn với ông bố, gia đình này hay phết. Bên mình làm một cuộc thi với Gào về son môi và khá thành công.

12. MC Phan Anh: Có thể nhìn vào Engagement thì không thể so với những KOLs khác, nhưng nếu đúng target thì không thua gì đâu, các bà mẹ, các bạn yêu thích gia đình, có thu nhập ổn thì làm với Phan Anh rất phù hợp. Đặc biệt văn phong của MC Phan Anh cực kì gần gũi, trả lời bình luận cũng nhiệt tình nữa.

Thôi lười quá liệt kê thêm vài bạn khá ổn nữa nhé: Bà Tưng, Minh Hằng, Nabi Nhã Phương, Thủy Tiên, Bảo Thy, Diễm My.

Ngoài ra có những page cộng đồng như: Thỏ 7 màu, Đậu đỏ nếu có content để kể cũng khá hay.

Có những thông tin mình biết về giá làm với cá nhân, agency, thông tin về engagement, reach, độ tuổi các page mình không tiện public, và mình cũng biết tương đối thôi nhé. 

Những gì mình viết cũng mang tính tương đối chứ không chính xác hoàn toàn, bạn nào cần thêm thông tin gì có thể nhắn tin hỏi mình hoặc bình luận dưới nhé. Mình cùng mong các bạn góp ý, hay có thông tin gì hay ho thì bổ sung thêm cho mọi người.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468