Thời đại của Internet nói chung đã thực sự trải qua quá trình phát triển lâu dài. Và qua từng ấy t" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing Seo

10 cách tạo backlink đã trở nên lỗi thời

Advertisement

Thời đại của Internet nói chung đã thực sự trải qua quá trình phát triển lâu dài. Và qua từng ấy thời gian, các công cụ tìm kiếm nói riêng – đặc biệt là Google cũng đã nhiều lần thay đổi cách họ phân loại và cho hiển thị các website. Đó là lý do tại sao các Seo-er luôn phải làm mới chiến lược quảng bá website của mình, vì đây là cách để họ thích nghi với những thay đổi đó. Nhưng một trong những yếu tố quan trọng mà ít người làm web nào có đủ khả năng để kiểm soát được nó một cách toàn vẹn, đó chính là xây dựng Link Building. Bạn có thể thấy các vấn về về Link Building ví dụ như cách các liên kết được phân tích, thước đo giá trị của từng link hay cách các link chất lượng nhất được sử dụng cho on-site và off-site… luôn biến đổi từ năm này sang năm khác. Và một số Seo-er đôi khi không thể cập nhật hay nhận ra những cách xây dựng Link Building nào đã là lỗi thời và không còn phù hợp với thuật toán của Google hiện nay.

slide



Dưới đây là 10 cách xây dựng Link Building đã “hết hạn” và từng có “một thời” đem lại hiệu quả cao:

1. Viết bình luận có chứa Backlink

Trong một khoảng thời gian dài, Google đã từng coi tất cả các liên kết xuất hiện trong một trang đều thuộc về trang đó. Chính vì thế mà các webmaster suy luận ra rằng họ có thể tăng thêm Pagerank hay có thêm những backlink chất lượng bằng cách đặt đường link của họ trên trang web có pagerank cao trong phần bình luận của trang web đó. Quản trị của trang web này buộc phải chủ động giám sát các comment và loại bỏ những liên kết không đạt yêu cầu. Các trang web không theo dõi vấn đề này thường là mục tiêu cho những bình luận chứa backlink của các trang web khác.

Hiện giờ thì những backlink như vậy không mang lại giá trị SEO nào cả. Thay vào đó, chúng chỉ một phần mang lại một lượng traffic ít ỏi và được sử dụng với mục đích khác mục đích SEO.

2. Trao đổi liên kết

“Nếu bạn post link của tôi lên trang web của bạn thì tôi cũng sẽ làm ngược lại”. Đó là cách mà mối quan hệ đôi bên cùng có lợi vẫn luôn tồn tại từ lúc ý tưởng kinh doanh thương mại mới bắt đầu nhen nhóm – từ rất lâu trước khi có sự xuất hiện của Internet. Nhưng ý tưởng này một khi xuất hiện ở trên các công cụ tìm kiếm được coi là phá vỡ và phương hại đến cấu trúc tìm kiếm bấy lâu nay. Chưa kể, nhiều liên kết không mang lại chút thông tin có liên quan hay hữu ích cho người đọc. Và tất nhiên, cũng giống như các kỹ thuật khác trong danh sách này, Google đã và đang tiến hành xử phạt tất cả các trang web có sử dụng các liên kết qua lại (hay liên kết đối xứng) không liên quan để tạo ra backlink.

3. Article Directories


Articles Directory là những website cho phép bạn tạo và chia sẻ bài viết của bạn đến cho mọi người. Một khi bài viết của bạn đã được submit thì tất cả mọi người đều thấy bài viết của bạn nếu họ duyệt qua các directory mà bạn đăng. Do đó, trước đây nhiều người đã sử dụng Articles Directory để xây dựng backlink và tăng traffic đến website. Ý tưởng này thực ra cho đến nay vẫn được nhiều website sử dụng. Nó không có gì sai nếu như cách làm này quá coi trọng đến số lượng và thiếu đi tính liên quan cần thiết.

Ví dụ:

– Khối lượng bài viết: được đăng quá nhiều trong khoảng thời gian ngắn, khiến cho người đọc bị chìm trong thông tin.

– Lặp lại. Các webmasters sẽ không bao giờ post bài viết của mình cho một directory, mà họ sẽ post bài viết cho hàng tá các directory khác nhau để tạo ra back link nhiều nhất có thể về trang web của họ. Nhiều khi, họ còn khuyến khích các trang web đó đăng lại bài viết của mình nếu bài viết này có liên quan. Điều này gây ra tình trang lặp nội dung nghiêm trọng.

– Thiếu tính liên quan. Các Article directories thường sẽ không phân loại bài viết ra mà họ sẽ post một lúc tất cả. Chính vì thế mà người đọc có thể thấy tạp nham các chủ đề khác nhau từ động vật, buôn bán giày dép, quần áo cho đến máy tính điện tử, thể thao…ở trên trang chủ. Việc thiếu tính liên quan có thể làm giảm tính hiệu quả của backlink.

4. Liên kết Kim tự tháp và các hệ thống backlink khác

Điểm mấu chốt của hệ thống backlink Kim Tự Tháp (link pyramid) này là webmasters dựa vào nguyên lý của thuật toán tìm kiếm, tạo ra hàng nghìn các website spam kém chất lượng rồi liên kết với các website ở tầng cao hơn, cho đến khi tất cả các link đều trỏ về một site chính để tạo ra một đỉnh của hình kim tự tháp. Vấn đề là trong số hàng nghìn các trang web kém chất lượng này, không số nào là hợp lệ, chúng hoàn toàn là do spam. Google đã tìm ra dấu hiệu phát hiện một hệ thống liên kết hình Kim tự Tháp và tìm ra hướng xử lý chúng mặc dù ranh giới giữa một hệ thông Kim Tự Tháp với một hệ thống hợp lệ có thể là rất mỏng manh.

5. Các mạng lưới liên kết Blog kém chất lượng

Tương tự như hệ thống liên kết Kim Tự Tháp nhưng không phức tạp bằng. Đây là mạng lưới blog đã lỗi thời sử dụng kỹ thuật spam. Thay vì tạo các trang web theo lớp để tăng chất lượng trang, các webmasters chỉ tạo ra hàng trăm blog, có nội dung xoay quanh cùng một chủ đề rồi liên kết tất cả tới trang đích. Ý tưởng Kim Tự Tháp cũng sinh ra từ ý tưởng này như một cách để sử dụng các mạng lưới blog không còn hoạt động hiệu quả nữa.

6. Các bài viết PR có trả phí

Thay vì lén lút đặt backlink vào các trang có PR cao, tại sao lại không đường đường chính chính mua nó? Đây là ý tưởng về cách viết bài mang tính quảng cáo hoặc được kiểm duyệt với phương thức cung cấp cho trang web đó một khoản phí để họ đăng bài viết của bạn lên. Dĩ nhiên, những bài viết đó thường ít khi mang lại những thông tin hữu ích cho người đọc. Google hiện nay đã nghiêm cấm sử dụng cách trao trả này để có được backlink.

7. Dùng Paid Link dưới mọi hình thức

Paid Link có thể được hiểu là các textlink mà bạn mua để đặt trên các website mà bạn cần quảng bá cho chiến dịch của mình. Chính vì vậy, Paid Link cũng là một dạng Backlink. Nếu các PaidLink bạn sử dụng trên các website có sử dụng thêm thuộc tính “nofollow” trên các đường dẫn đến website của bạn thì bạn hoàn toàn yên tâm vì đã sử dụng đúng mục đích của PaidLink.Còn ngược lại, nếu bạn bỏ quên thuộc tính “nofollow” trong các URL trên các Paid Link thì bạn đã đang đưa website của bạn tụt hạng một cách không phanh . Bởi lẽ với Paid Link các công cụ tìm kiếm,đặc biệt là Google có chính sách và quan điểm hết sức rõ ràng là không ủng hộ việc bạn sử dụng Paid link dưới mọi hình thức. Thậm chí Google còn cho phép độc giả có quyền phản ánh nếu họ phát hiện thấy bạn sử dụng Paid Link. Nếu phát hiện trường hợp này, Google sẽ xem xét lại website của bạn, nếu website có sử dụng Paid Link thật sự thì Google sẽ đánh tụt xếp hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm. Vì vậy bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng và cẩn thận trong việc sử dụng Paid Link.

8. Sử dụng Infographic

Infographics được phổ biến trong thời gian trước đây và có rất nhiều các dịch vụ sáng tạo infographics ra đời nhằm tạo những infographics chất lượng. Tính hiệu quả của Infographics là được chia sẻ nhanh chóng vì nếu là ảnh Infographic thì người đăng bài lại càng muốn trỏ link tới bài gốc, đơn giản là ảnh đó sẽ tốn rất nhiều băng thông của host. Mà upload lên bài viết thì ít khi ảnh hiện đúng kích thước và màu sắc chuẩn. Chính vì vậy mà nó có thể giúp bạn xây dựng backlinks. Tuy nhiên thủ thuật này có vài nhược điểm và đang đứng trước nguy cơ mất đi tính tiện ích của nó. Chính vì hình ảnh infographic đã chứa rất nhiều thông tin hữu ích nên phần miêu tả bên ngoài sẽ bị giới hạn. Nhưng công cụ tìm kiếm lại không đọc được nội dung hình ảnh, do đó sẽ làm giảm chất lượng của backlink.

9. Dùng báo chí để đặt backlink

Một thời gian dài, người ta có ý tưởng là biết những bài báo về những trang blogs hoặc là đại lý kinh doanh khi sắp sửa ra một sản phẩm hoặc một sự kiện nào đó. Chỉ cần viết vài dòng và kèm theo đường link nếu người đọc muốn biết thêm thông tin. Nhưng cách này cũng giống như article directory, chắc hẳn sẽ chứa thông tin bị lặp. Cách này cũng sẽ hiệu quả nếu người viết không đặt link hoặc đặt link nofollow để mang lại hiệu ứng tích cực cho website. Tốt nhất bạn nên viết một bài viết chi tiết nói về sản phẩm hoặc blog của bạn rồi sau đó liên lạc với quản trị website đăng bài để quảng bá nó.

10. Guest Blog Posts

Cách sử dụng Guest blogging thực tế vẫn mang lại hiệu quả, nhưng về lâu dài thì lại gây hiệu ứng tiêu cực đến hệ thống backlink của bạn. Giống như các cách còn lại đã được liệt kê ở trên, cách làm này cũng bị coi là có quá nhiều yếu tố spam. Guest posts phải chịu nhiều yếu tố tiêu cực đã được đề cập đến ở các mục trên, đó là chứa các paid link. Để guest blog đem lại tính hiệu quả, thì trang web cần hạn chế số lượng bài viết, sử dụng nofollow links và quan trọng là đảm bảo bài viết phải đăng lên phải liên quan và hữu ích với nội dung trong backlink.

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (918) 369.468