Có nhiều cách để tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp và nâng tầm quan trọng của bạn trong mắt sếp và đồng nghiệp .Công việc chính là về mối quan hệ với sếp, đồng nghiệp, khách hàng và đối tác. Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bạn cần xây dựng niềm tin, là người biết lắng nghe, thân thiện và cởi mở.
1. Là chính mình
Bạn đã từng nghe lời khuyên này nhiều lần nhưng có thể bạn không bao giờ tin rằng nó có tác dụng lớn. Cố gắng bắt chước để trở thành một người khác là điều sai lầm, do đó lời khuyên tốt nhất là hãy chứng tỏ bản thân một cách tốt nhất trong công việc. “Nhân viên mới thường cố gắng gây ấn tượng bằng cách tỏ ra hấp dẫn một cách quá mức. Họ cảm thấy cần phải nói đùa, nói ra những từ hoa mỹ và trở thành trung tâm của cuộc sống công sở”. Hãy quên đi việc tỏ ra mình là người hùng biện, nhà thông thái hay khoe khoang. Hãy đơn giản và trực tiếp. Sự giả tạo trong lời nói và hành động sẽ khiến bạn dễ bị ghét.
2. Hãy dành thời gian để giao tiếp
Đừng mở rộng mạng lưới giao tiếp chỉ khi bạn gặp khó khăn!
Chìa khóa thành công trong giao tiếp ở đây là hãy tạo thói quen giao tiếp thường xuyên để xây dựng những mối quan hệ dồi dào và đa dạng. Dĩ nhiên bạn sẽ nhận được nhiều cơ hội trợ giúp khi cần.
3. Giao tiếp có mục đích
Đừng lười biếng khi nói. Dù với những cuộc giao tiếp ngắn như nhắn tin, bạn cũng nên dành thời gian và cố gắng để giao tiếp một cách chi tiết, đảm bảo điều mình nói không bao gồm những từ khó hiểu, thiếu chi tiết như “điều gì đó” hay những từ chúng ta lặp lại thường xuyên đến nỗi bản thân không nhận ra như “anh biết đấy’, “kiểu như”, “đại loại thế”…
Chìa khóa thành công là hãy suy nghĩ trước khi nói. Thay thế những từ mơ hồ bằng từ mô tả. Cố gắng lắng nghe bản thân để từ ngữ của bạn có giá trị và ý tưởng của bạn có nội dung. Mọi người sẽ chú ý hơn tới ý tưởng của bạn nếu bạn trình bày nó tốt
4. Bạn bè và người quen là nguồn mạng lưới có giá trị
Bạn bè thường không cho bạn nhiều thông tin mới. Vì vậy đừng bỏ qua những người quen biết khác, họ có thể là người mang đến cho bạn những tin tức “bí mật” mà bạn chưa biết.
5. Chấp nhận lời chỉ trích một cách cởi mở
Hãy cởi mở với những góp ý mang tính xây dựng.Hãy cố gắng lắng nghe những điều người khác nói về công việc của bạn và cố gắng không coi nó như một sự thù địch hay ganh ghét nhằm vào bạn. Bạn nên phản ứng một cách cởi mở
6. Xây dựng mối quan hệ
Nếu một người nào đó không niềm nở với bạn, họ sẽ không giúp đỡ bạn, thậm chí khi bạn lên tiếng. Vì vậy hãy xây dựng mối quan hệ trong “danh sách” của bạn. Chìa khóa thành công trong giao tiếp là phải biết lắng nghe, tìm kiếm điểm chung, và giúp đỡ mọi người trong khả năng của bạn.
7. Tận dụng những tín hiệu phi ngôn ngữ
Ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng như lời nói khi bạn đang cố gắng tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp, tạo ảnh hưởng cho thông điệp và đạt được niềm tin của mọi người. Khi chào hỏi trong công việc, hãy tìm hiểu công việc của đối phương, nói những điều liên quan, liên lạc qua ánh mắt và mỉm cười. Dù liên lạc qua ánh mắt hay cử chỉ, hãy cố gắng nâng tầm quan trọng của người đối diện – điều này góp phần không nhỏ vào thành công của cuộc nói chuyện.
8. Nâng cao hồ sơ của bạn
Tham dự các cuộc họp chuyên môn, nghiệp vụ, các bài giảng và hội nghị, tham gia vào bất kì nơi nào có thể. Theo cách đó, mọi người có khả năng nghĩ nhiều đến bạn khi có cơ hội xuất hiện. Quá đó
chìa khóa thành công trong giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện.
9. Ghi nhớ tên người bạn gặp
Để có
chìa khóa thành công khi giao tiếp. Khi gặp ai đó lần đầu tiên, hãy nói tên mình lúc bắt tay. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc này làm tăng 75% khả năng họ sẽ nhớ tên bạn. Ngoài ra, hãy cố gắng nhớ tên của mọi người bạn gặp. Đừng đánh giá thấp ấn tượng của việc nhớ tên người khác. Nếu có thể, hãy ghi nhớ một số thông tin cơ bản về họ như việc họ đang làm, công ty, sở thích…
10. Thực hành thường xuyên
Nếu bạn không thoải mái khi nói chuyện với người lạ, hãy thực hành trong một môi trường ít bị “đe dọa”: tại bưu điện, nơi kiểm tra hàng trong siêu thị…Sau đó, bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với hầu hết mọi người, và ở bất kì đâu.
11. Không bỏ qua cơ hội tạo sự liên kết
Bạn không thể đoán trước cuộc nói chuyện nào có thể mang đến một cơ hội tốt. Vì vậy, đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để kết nối với mọi người trong công việc. “Chẳng hạn, nếu bạn ở trong thang máy với sếp và cô ấy nói gì về thời tiết, đó là một cơ hội mở để giao tiếp”
Hãy thể hiện rằng bạn có thể phát triển một cuộc nói chuyện. Hãy liên lạc qua ánh mắt và nói điều gì đó thật thông minh. Hãy tận dụng mọi cơ hội để tương tác với những người mới mỗi ngày trong môi trường làm việc. Hãy sẵn sàng phản hồi khi ai đó chú ý nói chuyện với bạn và đừng sợ tiếp cận những người khác với một câu hỏi thân thiện hoặc lời bình luận hài hước.
- Hãy cẩn trọng với lời nói, ngôn ngữ cử chỉ và tính cách cá nhân của bạn khi cố gắng thân thiết hay tránh xa ai đó trong công việc. Chìa khóa thành công trong giao tiếp của bạn càng tốt, bạn càng thành công trong công việc
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.