Những bài viết về thủ thuật, bí kíp dành cho người viết bài SEO hiện nay khá phổ biến trên mạng. Đơn giản vì SEO (viết tắt của Search Engine Optimization, “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”) ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình với nguồn khách hàng dồi dào và ổn định (tỉ lệ người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm cao hơn hẳn % sử dụng các mạng xã hội để tìm kiếm thông tin).
Tuy nhiên, việc áp dụng kiến thức vào thực tế vào khoảng thời gian đầu luôn gặp nhiều khó khăn. Việc ý thức trước luôn được những sai lầm cần tránh cũng như cách tư duy đúng nhất sẽ giúp bạn khởi đầu chiến dịch SEO một cách “trơn tru”. Bài viết sau đây giải thích kĩ lưỡng về 3 lỗi cơ bản của người viết bài SEO cũng như cách khắc phục “triệt để”.
1. Lựa chọn từ khóa không liên quan đến khách hàng
Một cách máy móc, nhiều người viết bài SEO chỉ “chúi đầu” tối ưu cho những từ khóa tìm kiếm phổ biến |
Họ không hề quan tâm đến liệu chúng có “khớp” với mối quan tâm của của nhóm khách hàng định sẵn, hay thậm chí từ ngữ được sử dụng trong từ khóa cũng phản ánh khả năng tài chính/xu hướng mua hàng của khách hàng.
Ví dụ, bạn đang muốn hướng tới đối tượng tầng lớp trung lưu, khả năng tài chính trung bình, đang có mong muốn mua nhà giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp này, viết bài SEO với những từ khóa như “nhà đất cao cấp”, “căn hộ cao cấp”, “nhà mặt tiền”,…sẽ hoàn toàn “lạc điệu”.
Nghiên cứu từ khóa khi viết bài SEO không chỉ đơn giản là về từ khóa hay những công cụ giúp gợi ý những từ khóa hiệu quả, khách hàng mục tiêu mới chính là đích đến cuối cùng (đảm bảo với tỉ lệ chuyển đổi) và từ khóa chỉ là phương tiện hỗ trợ, “vũ khí ra trận” của mỗi SEOer. Xác định đầu tiên và rõ ràng nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tránh mắc khỏi lỗi sai có vẻ “ngớ ngẩn” này!
2. Quá “ôm đồm” khi tối ưu từ khóa trên Website
Lỗi sai phổ biến thứ hai rất dễ gặp khi viết bài SEO là “ôm đồm” trong việc lựa chọn từ khóa để tối ưu. Rất nhiều dân SEO đồng nhất việc mở rộng số lượng từ khóa với việc mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng. Một sản phẩm với hàng tá từ khóa liên quan đến màu sắc, kích thước, chức năng, thể loại,..kèm thêm một danh sách dài những từ khóa liên quan cụ thể hơn (Long-tail Keywords) rất dễ khiến Website của bạn trở thành một đống “hỗn độn” và càng không giúp khách hàng giải quyết thỏa đáng vấn đề họ đang “bức xúc” (chẳng hạn họ chỉ muốn tìm hiểu về giá của sản phẩm..v..v…)
Chất lượng của từ khóa quan trọng hơn rất nhiều so với số lượng. |
Khi viết một bài quảng cáo, Copywriter vẫn thường được khuyên chỉ nên chọn một (hoặc nhiều nhất là 3) những đặc tính nổi trội của sản phẩm để tập trung xoáy sâu vào nó. Lựa chọn từ khóa tối ưu khi viết bài SEO cũng thế! Định vị thương hiệu của bạn, sản phẩm của bạn hỗ trợ giúp khách hàng về mặt nào, cần phải được GIỚI HẠN và CỤ THỂ. Trong trường hợp này thể hiện qua việc BỎ ĐI những từ khóa không cần thiết.
Để tránh khỏi sai lầm này, ngoài hiểu biết chắc chắn về chức năng. ưu thế cạnh tranh, định vị thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ, người viết bài SEO cần trang bị cho mình những kiến thức căn bản về từ khóa để có thể linh hoạt chọn cho mình hình thức từ khóa phù hợp nhất.
Gợi ý đọc thêm cho bạn: “BỎ TÚI” 7 LOẠI TỪ KHÓA DÀNH RIÊNG CHO NGƯỜI VIẾT BÀI SEO!
3. Nhầm “địa chỉ” đối với từ khóa SEO
Tìm được nhóm từ khóa hiệu quả ư, chưa “hết việc” đâu, người viết bài SEO cần thực hiện thêm một thao tác: đặt từ khóa vào đúng chỗ! (Right things at the right places). Quá trình này được gọi là sắp xếp từ khóa (Keyword Allocation), một kĩ năng khá quan trọng khi nghiên cứu từ khóa. Một lỗi thường gặp khi SEO ở bước này chính là đặt từ khóa vào trang chứa nội dung không liên quan hoặc vào các trang không “khớp” với dự định tìm kiếm của người dùng.
Đây là một điểm nhỏ nhưng “chết người” nếu như người viết bài SEO không để ý đến, hiển thị qua tỉ lệ chuyển đổi hay Time-on-site thấp. Người viết từng trải qua không ít lần tìm kiếm kiến thức về SEO nói chung, những Website với tựa đề hấp dẫn nhưng nội dung thì lại chẳng hề ăn nhập, rải từ khóa từ đầu đến cuối.
Từ khóa liên quan mật thiết đến trải nghiệm người dùng trên Website của bạn! |
Phải nói, việc SEO thiếu chiến lược, thiếu bài bản, khiến khách khách hàng mất thời gian cho những thứ không liên quan như thế, không chỉ Tỉ lệ chuyển đổi (CTR) hay Time-on-site tồi tệ mà cả thương hiệu sản phẩm sẽ trở nên vô cùng “xấu xí” trong mắt người dùng. (Lần đầu và là lần cuối họ ghé thăm!)
Lời khuyên dành cho bạn: Đừng vội chủ quan sau khi có được nhóm từ khóa ưng ý, phải để ý kĩ lưỡng đến cấu trúc phân nhánh của nội dung để sắp xếp từ khóa cũng như không ngừng thử nghiệm (testing A/B), nhập vai khách mua hàng để đánh giá khách quan độ hữu ích, liên quan từ thông tin cung cấp bởi Website của bạn. Muốn được khách hàng “nhớ”, hãy khiến họ tin tưởng trước!
Tóm gọn lại. điểm “mấu chốt” để người viết bài SEO không “vấp” phải 3 sai lầm kể trên đó chính là phải xác định rõ khách hàng mục tiêu và đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nói chung hơn nữa là đặt SEO trong một bức tranh toàn diện với nhận thức đầy đủ về những giá trị đạt được, những bước cần làm, và điều cần chuẩn bị giữa các bước để đảm bảo quy trình SEO “mượt mà”!
Từ khóa, chính là con dao hai lưỡi đối với người viết bài SEO, sẽ là “đầu tư sinh lời” nếu bạn thực sự nghiêm túc với công đoạn nghiên cứu từ khóa và ngược lại, bạn sẽ trả giá khá đắt vì từ khóa, dù chỉ là phương tiện SEO, nhưng chính là thứ quyết định đầu tiên hiệu quả chiến lược SEO của bạn!
Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm: 5 LÝ DO NGƯỜI VIẾT BÀI SEO “BẮT BUỘC” PHẢI NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu đặc biệt trong việc phát triển nội dung chuẩn SEO với hệ thống từ khóa chất lượng, Chara Content sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng với dịch vụ viết bài SEO chuyên nghiệp.
Liên hệ ngay với chúng tôi để tìm hiểu thông tin về gói dịch vụ viết bài SEO cũng như một số gói dịch vụ hấp dẫn khác của Chara Content!
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.