Lazada, Tiki, Sendo hay Adayroi… trang bán hàng nào sẽ chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng tại Việt Nam trong những năm tới. Câu trả lời của tôi là cơ hội chia đều cho tất cả. Một câu trả lời không bao giờ sai và chính tôi cũng cảm thấy mình đang sở hữu khả năng tiên tri kinh khủng khiếp.
Vậy nếu bạn là người thường xuyên mua hàng trên các trang thương mại kiểu này, chắc chắn sẽ đồng ý với tôi một số yếu tố sau đây sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của mình.
1. Từ khóa tìm kiếm chi tiết
Cái thời của các từ khóa ngắn đã qua rồi. Khách hàng bây giờ họ khôn lắm. Nếu muốn tìm mua một chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ chẳng hạn, họ sẽ không gõ từ khóa chung chung kiểu như: điện thoại cảm ứng giá rẻ hay smartphone giá rẻ nữa đâu. Họ sẽ sử dụng những từ khóa chi tiết hơn, cụ thể hơn ví dụ: iphone 6s giá rẻ hay iphone 6s xách tay giá rẻ. Khi tìm kiếm kiểu này, thông tin mà khách hàng nhận được sẽ sát với nhu cầu hơn rất nhiều và tỉ lệ mua hàng cũng sẽ cao hơn
2. Tốc độ tải trang
Chúng ta hay sử dụng từ lướt web. Nó cũng tương tự như lướt sóng, chẳng ai muốn lướt sóng mà lúc nào cũng phải đợi từng đợt sóng đến một cách chậm chạp cả. Một trang web có tốc độ tải trang nhanh, thông thường dưới 3s sẽ là tốt nhất. Khách hàng lên đây vì không muốn mất thời gian, vậy hãy làm sao để họ cảm thấy mình đang có được điều mình muốn.
2. Tốc độ tải trang
Chúng ta hay sử dụng từ lướt web. Nó cũng tương tự như lướt sóng, chẳng ai muốn lướt sóng mà lúc nào cũng phải đợi từng đợt sóng đến một cách chậm chạp cả. Một trang web có tốc độ tải trang nhanh, thông thường dưới 3s sẽ là tốt nhất. Khách hàng lên đây vì không muốn mất thời gian, vậy hãy làm sao để họ cảm thấy mình đang có được điều mình muốn.
3. Sử dụng nhiều hình ảnh và video
Nếu mong muốn khách hàng tránh xa mình thì các trang thương mại chỉ cần hiển thị thông tin sản phẩm bằng chữ càng nhiều càng tốt. Đây là một lời khuyên chân thành, chẳng ai đủ tỉnh táo để ngồi đọc những con chữ khô khan cả. Bộ não con người tiếp nhận thông tin tốt hơn nếu thông tin được hiển thị dưới dạng hình ảnh và video. Những thông tin này sẽ được ghi nhớ rất tự nhiên và nhanh chóng.
Việc hiển thị thông tin sản phẩm bằng hình ảnh và video đã không còn được khuyến khích nữa mà nó đã trở thành bắt buộc. Vì vậy, vấn đề cần quan tâm đó là tạo ra những hình ảnh và video có chất lượng và gây được ấn tượng mạnh. Một lưu ý quan trọng, khách hàng sẽ hài lòng hơn khi xem được hình ảnh đa chiều của sản phẩm và để thực hiện điều này không phải là khó.
4. Quyết định mua hàng bằng cảm nhận của người khác
Dù bạn có là thanh niên cứng đi chăng nữa nhưng khi nhìn xuống phần nhận xét sản phẩm mà chỉ thấy toàn lời chê bai thì bạn có dám mua nó. Nếu dám thì bạn sẽ không còn là thanh niên cứng nữa mà sẽ trở thành đàn ông cứng ngay lập tức.
Việc tham khảo ý kiến của những người đã sử dụng qua sản phẩm trước khi quyết định mua hàng là việc hoàn toàn nên làm nhưng lợi dụng điểm này mà rất nhiều trang bán hàng trực tuyến đã thuê các trang review viết bài PR hay gài những nhận xét tích cực giả vào nhằm làm cho khách hàng cảm thấy tin tưởng và mạnh dạn đặt hàng.
Phương pháp này luôn cho thấy hiệu quả vượt trội của mình. Và nhiệm vụ còn lại là tối ưu làm sao để những nhận xét đó trông thật nhất, tự nhiên nhất.
5. Nhìn giá rồi nói chuyện
Giá của các sản phẩm online bao giờ cũng rẻ hơn offline bởi người bán không phải mất tiền để thuê mặt bằng hay nhân viên bảo vệ… Vì vậy mà người mua vừa không mất công đến cửa hàng vừa mua được hàng với giá rẻ hơn nhưng tất nhiên với điều kiện chất lượng hàng phải tương xứng với giá.
6. Đơn giản các thao tác đặt hàng
Đừng bắt khách hàng hàng phải điền quá nhiều thông tin để hoàn tất thủ tục mua hàng. Hãy cố gắng rút gọn những thủ tục này, càng đơn giản càng tốt.
7. Khuyến mãi
Đây là lợi thế cạnh tranh chiến lược. Hàng hóa ở hầu hết các trang thương mại điện tử là tương tự nhau. Vậy các chiến dịch khuyến mãi sẽ là điểm nhất tạo nên bước ngoặt mua hàng. Ở điểm này thì Lazada và Tiki đang làm cực kì tốt.
6. Đơn giản các thao tác đặt hàng
Đừng bắt khách hàng hàng phải điền quá nhiều thông tin để hoàn tất thủ tục mua hàng. Hãy cố gắng rút gọn những thủ tục này, càng đơn giản càng tốt.
7. Khuyến mãi
Đây là lợi thế cạnh tranh chiến lược. Hàng hóa ở hầu hết các trang thương mại điện tử là tương tự nhau. Vậy các chiến dịch khuyến mãi sẽ là điểm nhất tạo nên bước ngoặt mua hàng. Ở điểm này thì Lazada và Tiki đang làm cực kì tốt.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.