Gần đây, tôi có vào một trường Cao đẳng có việc. Dạo qua khu ký túc xá củ" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị kinh doanh

Chuyện về ý thức

Advertisement
Gần đây, tôi có vào một trường Cao đẳng có việc. Dạo qua khu ký túc xá của sinh viên, tôi choáng ngợp với 3 dãy tòa nhà 5 tầng bề thế.

Thế nhưng, điều làm tôi ngạc nhiên nhất vẫn là 3 cái thùng rác đặt giữa 3 dãy nhà đó. Với sinh hoạt của sinh viên 3 tòa nhà thôi, 3 cái thùng rác đó còn chưa đủ, huống chi, gần đó có một căn tin cũng đổ rác vào 3 cái thùng đó. Có thể dễ dàng nhìn thấy là rác ở khắp mọi nơi dưới mặt sân Ký túc xá.

Thấy khung cảnh đó, tôi chợt nhớ đến câu chuyện đoàn làm phim của HollyWood đến Quảng Bình quay. Cả đoàn trên dưới có hơn 200 người, mà từ khi dọn đến lúc rời đi mà không để lại cọng rác trên bãi có hay đường làng. Điều đó thật ấn tượng, một câu chuyên đẹp về vẻ đẹp của ý thức, chắc hẳn đó sẽ là một câu chuyện sẽ còn được người dân nhắc đến những lúc trà dư tửu hậu.

Ở Nhật thì có văn hóa xếp hàng. Người Nhật cũng “dạy” cho thế giới thấy sức mạnh của ý thức sau thảm họa Sóng thần.

Những câu chuyện đẹp về ý thức nhiều bao nhiêu, thì những hành vì thiếu ý thức còn tồn tại trong xã hội Việt còn nhiều bấy nhiêu.

Đi ăn cưới là một chuyện hoan hỷ, nhưng khi tiệc tàn mới thấy những gì còn sót lại của cái gọi là ý thức tồi tệ. Các bà các mẹ, dù vẫn mặc quần áo đẹp nhưng cũng không quên thu vén những thức ăn thừa mang về. Vỏ chai, vỏ bia, thức ăn rơi khắp rạp.

Người miền núi thì nói to quen rồi, khi xuống các thành phố lớn, vào những chỗ đông người, do thói quen họ nói, mọi người sẽ cảm thấy khó chịu. Khi được góp ý, họ sẽ tự điều chỉnh để không làm phiền những người xung quanh.

Ý thức luôn đi đôi với tự giác. Đôi khi ý thức cũng cần có lòng can đảm. Người Công giáo ăn ở nhà thì làm dấu tử tế, nhưng khi ra ngoài ăn thì lại ngại làm dấu. Ý thức là có, tự giác cũng có, nhưng đảm lượng thì không. Vì thế thay vì làm thì thôi không làm nữa. Lần đầu cho qua, thì lần hai, lần ba cũng có thể cho qua. Tương tự như việc nhặt rác.

Chúng ta vỗ tay khi xem một tiết mục hay. Chúng ta hoan hô khi nghe những lời hay ý đẹp. Nhưng ý thức và nghĩa cử đẹp sẽ không có ai vỗ tay, hay hoan hô tán thưởng. Vì vẻ đẹp của ý thức đi vào lòng người khác và có sức lan tỏa không sao kể siết.

Dù bạn là ai, làm gì và địa vị thế nào thì cũng sẽ qua đi và quên lãng. Những gì còn lại chính là những xúc cảm mà người ta có khi ở bên bạn.

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468