RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Tại sao các doanh nghiệp cần chuẩn bị khi giá Facebook tăng?

Advertisement

Mark Zuckerberg – cha đẻ của Facebook, gần đây đã chia sẻ rằng Facebook đang cải tiến nguồn cung cấp tin tức nhằm ưu tiên các nội dung từ bạn bè thay vì nội dung từ các thương hiệu, doanh nghiệp và nhà xuất bản. Ngay sau thông báo, giá cổ phiếu của Facebook đã giảm xuống 5%.

Sự thay đổi này không nên bị xem nhẹ. Trong lúc Facebook vẫn đang cập nhật các thuật toán trên newfeeds, ông Adam Mosseri – VP Newfeeds của Facebook cho biết: “Nó còn hơn cả một sự điều chỉnh thông thường”.
Để thực sự hiểu rõ tác động của sự thay đổi này lên Facebook, trước tiên chúng ta cần phải hiểu mô hình kinh doanh của nó. Các nguồn doanh thu chủ yếu đến từ quảng cáo. Dưới đây là một cách nhìn đơn giản về các yếu tố đầu vào quan trọng để xác định doanh thu cho bất kì mô hình kinh doanh hỗ trợ quảng cáo nào.
Tổng doanh thu là sự kết hợp của bốn yếu tố đầu vào chính:
1. Người dùng đang hoạt động: số lượng khách hàng truy cập hàng tháng hay người dùng trên nền tảng.
2. Thời gian sử dụng: Bao lâu thì mỗi người dùng trung bình sử dụng trên nền tảng này.
3. Mật độ quảng cáo: Số lượng quảng cáo trung bình được hiển thị cho mỗi người dùng.
4. Giá quảng cáo: Tỷ lệ các nhà quảng cáo chi trả trung bình cho mỗi quảng cáo.

Một cú đấm đột ngột của Facebook
Hiện nay đã có hơn 6 triệu doanh nghiệp sử dụng quảng cáo trên Facebook. Ở lần thay đổi thuật toán đầu tiên, số lượt hiển thị các bài đăng không trả phí của họ bị giảm xuống rõ rệt. Nhưng cú đấm thứ hai còn hơn thế nữa. Zuckerberg cũng đã chia sẻ trong một bài viết của mình: “Bây giờ, tôi muốn được rõ ràng: Bằng cách thực hiện những thay đổi này, tôi hi vọng trong thời gian tới, thời gian mọi người sử dụng Facebook và các chỉ số engagement sẽ giảm xuống”.
Khi Facebook biến sản phẩm của mình trở nên ít gây nghiện hơn, các chỉ số khác của nền tảng này cũng bị giảm xuống. Vì vậy, cú đấm thứ hai này sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Một khi thời gian sử dụng Facebook của người dùng giảm xuống, sẽ có ít cơ hội hơn cho các thương hiệu, doanh nghiệp và nhà xuất bản đạt được hiệu quả từ cả hai dạng bài đăng trả phí và không trả phí.
Nguồn cung sẽ giảm, đồng thời giá quảng cáo trên Facebook cũng sẽ tăng vọt. Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu điều này dựa trên thực tế và một số dự đoán.
Ở bảng trên, các số liệu tại thời điểm hiện tại được lấy từ báo cáo quý 3 năm 2017 của Facbook. Thu nhập và số lượng người dùng thực tế được lấy từ báo cáo thu nhập hàng quý. Thời gian sử dụng trên nền tảng được lấy từ báo cáo của ComSorce (tức là trung bình 35 phút mỗi ngày và 53 giờ mỗi quý cho một người dùng). Mật độ quảng cáo chỉ là dự đoán, nhưng không quan trọng vì chúng ta có thể giả sử số liệu này không thay đổi vì Facebook sẽ không để cho quảng cáo hiển thị nhiều hơn mỗi giờ bạn sử dụng trên nền tảng của nó. Giá quảng cáo được tính từ tổng doanh thu chia cho số người sử dụng, thời gian hoạt động và mật độ quảng cáo.
Dưới đây là ba kịch bản khác nhau về mức giá của quảng cáo sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai:
Số liệu mức tăng trưởng của người dùng được giả định dựa theo tốc độ thay đổi trong quá khứ, giảm thời gian từ 10 đến 20% trong năm tới và mật độ quảng cáo không thay đổi. Dựa vào những giả thuyết đó, giá cảu Facebook có thể tăng đến 25% trong vòng 3 tháng., 48% trong vòng 6 tháng và 79% trong vòng 12 tháng.
Đây là một vấn đề lớn và nó sẽ tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp của chúng ta. Mặc dù tất cả điều này chỉ đang được thảo luận và bàn cãi trong bối cảnh Facebook.com là sản phẩm chủ chốt của công ty. Instagram chắc chắn sẽ là đối tượng tiếp theo vì nó đang cũng đang có những bước nhảy vọt lớn thu hút sự chú ý của người dùng tiêu phí thời gian vào đó.
Tiếp tục thay đổi
Ngành công nghiệp đã dựa vào Facebook như một kênh tiếp thị hiệu quả nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng và Facebook đã kéo đi tấm thảm dưới chân họ. Nhưng mọi thứ đã thay đổi, vai trò của Facebook trong kế hoạch tiếp thị của các thương hiệu, doanh nghiệp và nhà xuất bản cũng không còn như trước.
Nguồn: Adweek
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468