RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị kinh doanh

Balanced Scorecards (Thẻ điểm cân bằng-BSC)

Advertisement
Balanced Scorecards (Thẻ điểm cân bằng-BSC) là một trong những công cụ hoạch định chiến lược phát triển tổ chức. BSC đòi hỏi đo lường hiệu suất giúp kiểm soát, đánh giá kết quả hoạt động trọng yếu, đồng thời, BSC chính là công cụ giao tiếp hiệu quả trong tổ chức nhằm cải tiến năng suất, quản lý mục tiêu-chiến lược hữu hiệu.
Cơ sở thực tiễn của BSC là việc định lượng các chỉ tiêu liên quan hiệu quả hoạt động của mỗi cá nhân, nhóm, phòng ban, quá trình. Để đạt các chỉ tiêu hiệu quả trọng yếu (KPIs), đòi hỏi hành động cải tiến liên tục, hoạt động thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi thành viên.
Từ vai trò và lợi ích của Balanced scorecards (BSC), công cụ này đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng và triển khai tại tổ chức, kể cả việc áp dụng nó ở Chi cục thành viên trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ Tp.HCM.
Tuy vậy, đối với doanh nghiệp, trong hoạch định chiến lược phát triển, khi cần thiết sử dụng công cụ này, phải là một quá trình và liên tục phổ biến định hướng mục tiêu trung hạn tổng thể cũng như ở các phòng chức năng. Sử dụng BSC là để phát triển hoạt động tổ chức! Chính vì vậy, sự thiết yếu sử dụng nó là tổ chức cần có văn hóa vinh danh và đề cao các hành động cải tiến sáng tạo!, nền văn hóa chia sẻ giữa các thành viên, giữa nhân viên và lãnh đạo. Việc hiểu và áp dụng BSC, KPIs là nhân tố động lực của cấp lãnh đạo, nhân viên cùng nhìn về mục tiêu và giải quyết mục tiêu.
Riêng giảng viên BSC & KPIs cũng phải là nhà tư vấn lĩnh vực quản trị hiệu quả và đã tích lũy thực tiễn phong phú, khác biệt của mỗi doanh nghiệp, loại hình kinh doanh thông qua trải nghiệm điều hành doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh. Giữa thực tiễn áp dụng ở doanh nghiệp khác nhau, hệ thống kỹ năng cũng như văn hóa tổ chức luôn có khoảng cách so với lý thuyết, hay nói cách khác, mẫu số chung là lý thuyết BSC, KPIs nhưng áp dụng nó, đòi hỏi nhà Tư vấn-Giảng viên phải là người trải nghiệm điều hành, đã từng trăn trở với tính đa dạng của hoạt động  doanh nghiệp. Trong thực tiễn, có nhiều doanh nghiệp đã dừng hoặc sử dụng lỏng lẻo KPIs, BSC. Một số  đơn vị đã từng được tập huấn, huấn luyện nhưng khi áp dụng vào đơn vị phòng ban, cho cá nhân cốt yếu (key person) đều không hiểu “từ ngữ lý thuyết” để vận dụng được! Vấn đề là lý thuyết và trải nghiệm vận dụng của người giảng viên đến từng đặc thù mỗi doanh nghiệp.
Nếu có thể nói rằng, BSC là một trong những công cụ hoạch định chiến lược tổ chức, thì khi sử dụng nó, BSC-KPIs cũng chính là mối liên kết thúc đẩy sự phát triển tổ chức và vận hành doanh nghiệp trên nền tảng thúc đẩy phát triển các yếu tố cấu thành tổ chức doanh nghiệp.
Mô hình quan hệ giữa công cụ BSC và các yếu tố củng cố tổ chức doanh nghiệp





Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (918) 369.468