7 bước thực hiện
– Lối tư duy của triệu phú
+ 9 thói quen của triệu phú
– Bao giờ cũng làm vượt lên trên sự mong đợi đã có
– Chủ động, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh
– Chịu trách nhiệm 100% với công việc của bản thân
– Đừng vội hưởng thụ thành quả
– Làm việc bản thân thấy thích thú nhất
– Hành động ngay thẳng và chính trực
– Quyết tâm làm giàu
– Khả năng xoay chuyển tình thế
– Quý trọng đồng tiền
– Xác định lập mục tiêu tài chính khả thi
– Lập kế hoạch tài chính
– Tăng thu nhập
– Quản lý tiền bạc và giảm chi tiêu
– Nhân giống tiền
– Bảo vệ cơ nghiệp
Phương pháp kiếm tiền
– Xác định mức độ giàu có hiện tại bản thân
– 4 nhóm mức độ
+ Vững vàng tài chính
– Có tài sản thanh khoản đủ trang trải mức chi tiêu hiện tại >=6 tháng
– Có bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm y tế
+ An toàn tài chính
– Tạo ra nguồn thu thụ động đáp ứng mức sống tối thiểu mặc dù không làm việc
+ Tự do tài chính
– Tạo ra nguồn thu thụ động đáp ứng mức sống hiện tại mặc dù không làm việc
+ Dư dả tài chính
– Tạo ra nguồn thu thụ động đáp ứng mức sống mơ ước mặc dù không làm việc
=> Mục tiêu hiện tại
AN TOÀN TÀI CHÍNH
– Định nghĩa thu nhập
THU NHẬP = GIÁ TRỊ * THỜI GIAN * QUY MÔ
+ Thu nhập tương ứng giá trị tạo ra
+ SỨC MUA = LƯỢNG KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG * TỶ LỆ MUA
DOANH THU = SỨC MUA * GIÁ TRỊ TRUNG BÌNH * SỐ LẦN MUA
=> Muốn tăng thu nhập cần tăng các yếu tố
– Giá trị trên một đơn vị thời gian
– Thời gian tạo ra ra giá trị
– Quy mô
1. Tận dụng thời gian tối đa
– Tập trung vào công việc tạo ra giá trị cao nhất
– Bản thân mỗi người có thể tạo ra những giá trị cao nhất trong các lĩnh vực khác nhau
=> Thao tác cần thực hiện mỗi ngày làm việc
– Lập danh sách những công việc cần làm
+ Sáng
+ Chiều
– Sắp xếp đánh giá mức độ quan trọng và mức độ ưu tiên
– Đưa ra thứ tự thực hiện
– Tập trung đánh giá thời gian thực hiện
2. Tăng quy mô
– Kiếm tiền bản quyền hoặc phí từ việc cấp phép hay bán sản phẩm trí tuệ
+ Bán thông tin, trí tuệ (lượng người thực sự cần phải đủ lớn)
+ Nếu chưa thể nghĩ ra ý tưởng độc đáo, hãy tìm kiếm và tăng quy mô cho ý tưởng của người khác
– Tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu Cục phát minh sáng chế
– Tìm tới tác giả và chuyên gia
– Tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ tốt chưa được phát triển trong cuộc sống
– Khuếch đại giá trị bằng biệc bán cho nhiều đối tượng cùng thời điểm
+ Tăng số lượng khách hàng
+ Mở rộng quy mô thông qua Internet
+ Nhân rộng giá trị thông qua phương tiện thông tin đại chúng
+ Khuếch đại giá trị công ty bằng việc IPO
– Kiếm tiền hoa hồng từ việc bán hàng hay giới thiệu sản phấm
+ Nhân viên bất động sản thu tiền từ công ty luật, thiết kế nội thất, kiến trúc sư, bảo hiểm, ngân hàng
+ Nhân viên bảo hiểm có thu nhập liên tục từ hợp đồng cấp dưới
+ Nhân viên bán xe hơi nhận tiền môi giới từ ngân hàng, cửa hàng bán phụ tùng xe hơi, bảo hiểm
=> Tham gia vào mô hình phân phối phân tầng đa cấp
=> Hãy là người ở cấp càng cao càng tốt
=> Làm đại lý cấp 1, 2 …
– Thu lợi nhuận, cổ tức bằng tiền bản quyền công ty
+ Khi thành lập công ty, bản thân có thể cung cấp dịch vụ sản phẩm cho nhiều người hơn mà không cần trực tiếp tham gia
=> Sử dụng đòn bảy thời gian và công sức của nhân viên
+ Thu lợi nhuận và cổ tức từ hệ thống kinh doanh
+ Công ty mở thêm nhiều cửa hàng
+ Doanh nghiệp phát hành nhiều dòng sản phẩm mới từ dòng sản phẩm chính
+ Thu lợi từ việc bán bản quyền kinh doanh thương hiệu
+ Thu phần chia lợi nhuận từ công ty
+ Chuyên gia tư vấn tiếp thị hưởng hoa hồng từ khách hàng
=> Cần bắt tay thực hành
=> TẠO NHIỀU NGUỒN THU NHẬP THÔNG QUA INTERNET
5 yếu tố giúp việc kinh doanh qua Internet thành công
+ Nhu cầu sản phẩm + dịch vụ cao
+ Lý tưởng nhất là không cần trữ hàng
+ Chi phí thành lập + hoạt động thấp
+ Tiếp cận phạm vi lớn (quy mô lãnh thổ)
+ Sản phẩm có tỉ lệ lợi nhuận cao
=> BIẾN NIỀM ĐAM MÊ THÀNH NGUỒN THU NHẬP BỀN VỮNG
– Xác định niềm đam mê + công việc chuyên môn
+ Trả lời câu hỏi
Thích làm gi?
Am hiểu về lĩnh vực gì?
Lướt web về chủ đề gì?
Chuyên môn chính?
+ Tham khảo lĩnh vực phổ biến
– Tìm thị trường chuyên biệt
+ Tìm thị trường chuyên biệt trong lĩnh vực đã xác định từ bước 1
+ Đảm bảo số lượng lớn người quan tâm và thực sự có nhu cầu đó
+ Xác định nhu cầu hay phương pháp thực hiện tốt để đáp ứng nhu cầu của số đông khách hàng
– Đánh giá đối tủ tiềm năng + lợi nhuận đạt được
– Tìm + tạo ra sản phẩm tạo ra nguồn thu nhập
+ Bán sản phẩm vật chất
+ Bán sản phẩm kỹ thuật số
+ Bán dịch vụ
+ Bán sản phẩm của người khác (tiếp thị liên kết) (tốt nhất)
– Bạn mọi thứ trong chương trình liên kết
– Tỉ lệ lợi nhuận khá cao
– Không cần thiết lập hệ thống bán hàng, thanh toán
– Không cần trữ hàng hay lo khâu vận chuyển
– Chi phí ban đầu rất thấp
– Rủi ro thấp
=> Bước cần thực hiện
– Tham gia chương trình liên kết
+ clickbank.com sản phẩm kỹ thuật số
+ cj.com
… Chọn bán sản phẩm có tỉ lệ chiết khấu cao
– Đặt đường dẫn vào trang web
– Khách hàng click vào đường dẫn và mua sản phẩm
– Kiếm hoa hồng bằng cách bán hàng qua link
+ Lập trang web nội dung phong phú rate cao => đặt quảng cáo
=> Bước cần thực hiện
– Tạo ra trang web có nội dung phong phú và bổ ích
– Tham gia chương trình Google Adsense
– Khách hàng nhấp vào quảng cáo
+ Chiến lược “Ốc mượn hồn”
– Bán sản phẩm vật chất chất lượng cao dưới thương hiệu bản thân
=> Bước cần thực hiện
– Tìm nhà cung cấp chuyên bán sỉ
– Tìm cách kết nối với khách hàng
=> Ăn chênh lệch giá sỉ và giá lẻ
=> Bản thân là nhà phân phối qua mạng
+ Sử dụng mô hình đa doanh thu (QUAN TRỌNG)
Kết hợp nhiều phương pháp trên vào dự án của bản thân
– Thiết kế và xây dựng trang WEB giới thiệu (Quyết con công ty Thái Sơn)
– Đăng ký tên miền
+ Tên miền phải dễ nhớ
+ Tên miền nên chứa từ khoá khách hàng tiềm năng tìm kiếm
+ Từ khoá khác nên đưa vào tên miền phụ
+ Khi đặt tên miền tiếng việt không dấu chú ý tránh trường hợp có thể suy diễn sang ý khác
– Tìm nhà cung cấp dịch vụ máy chủ
+ Nên tìm kiếm những nhà cung cấp dịch vụ máy chủ uy tín
– Thiết kế xây dựng trang web
+ Thiết kế sao cho mục tiêu cuối cùng thu hút người dùng mua hàng chứ không phải hào nhoáng
+ Giao diện cần đơn giản tường minh tối ưu
+ Cấu trúc tiện dụng và lời giới thiệu thật tốt
=> Tiêu chí cần đáp ứng
– Trang tự giới thiệu
+ Cần cung cấp thông tin đầy đủ về đơn vị cung cấp
+ Thông tin càng chi tiết càng cụ thể + hình ảnh rõ ràng thì niềm tin trong lòng khách hàng càng cao
– Trang liên lạc
+ Cần đưa ra thông tin liên lạc rõ ràng và cụ thể + chi tiết
– Tiêu đề và lời chào hàng ấn tượng
+ Đưa ra những ích lợi về dịch vụ và giải pháp, sản phẩm mà cửa hàng cung cấp tới người dùng
+ Câu chào hàng tính khuyến khích và thu hút
– Hình ảnh đồ hoạ đẹp
+ Đưa hình ảnh đẹp nhất vè sản phẩm + dịch vụ
+ Đưa hình ảnh + người mẫu nếu cần
+ Đưa hình ảnh về khách hàng thân thiết
– Lưu lại thông tin người dùng
+ Nên có chức năng đăng ký thông tin khách hàng để tiện liên lạc + thuyết phục khách hàng cho tới khi họ chấp nhận mua hàng
– Thanh điều hướng rõ ràng
+ Thanh điều hướng phải trực quan và phù hợp với nhiều giao diện trên DESKTOP và MOBILE phải redirect về trang chủ được
– Trang mua hàng và giỏ hàng ảo
+ Đưa giỏ hàng + trang thanh toán phù hợp và dễ sử dụng
PHƯƠNG PHÁP TỰ XÂY DỰNG TRANG WEB
– Tự làm trang web
– Thuê nhân viên thiết kế trang web
– Mua mẫu trang web và chỉnh sửa
– Thuê công ty thiết kế web chuyên nghiệp
– Viết lời chào hấp dẫn để thuyết phục khách hàng (Dũng chinh yêu râu xanh)
+ Nắm được điểm độc đáo mà sản phẩm và dịch vụ có
– Nên tập trung tìm kiếm 3 tính năng độc đáo và lợi ích sản phẩm + dịch vụ mang lại
+ Đặt bản thân vào vai trò khách hàng
– Trả lời những câu hỏi sau
+ Vấn đề khó khăn của khách hàng hiện tại là gì
+ Sản phẩm + dịch vụ của bản thân sẽ đáp ứng được tới mức độ nào
+ Khách hàng có những băn khoăn lo lắng gì
+ Khách hàng mong đợi điều gì
=> Đánh vào cảm xúc khách hàng
+ Làm thế nào để viết tiêu đề ấn tượng
+ Bí quyết về lời chào hàng hiệu quả
NGUYÊN TẮC BÁN HÀNG
– Bán lợi ích không bán tính năng
+ Tập trung vào lợi ích mà sản phẩm + dịch vụ mang lại
+ Chú ý tới yếu tố cảm xúc
– Dùng nhiều từ mạnh + con số cụ thể tạo điểm nhấn
– Sử dụng từ “BẠN” và “CỦA BẠN” như đang đối thoại với người đọc
+ Giúp khách hàng gần gũi hơn với sản phẩm + dịch vụ
+ Viết quảng cáo dài nếu bạn có một hay một vài sản phẩm
=> Bước thực hiện
– Đồng điệu và thổi phồng vấn đề
+ Nêu lên những vấn đề khó khăn khách hàng đang gặp và đưa ra những lời, mong muốn được chia sẻ
+ Nói về kinh nghiệm bản thân khi gặp vấn đề khó khăn đó
– Đưa ra giải pháp
+ Trình bày về sản phẩm + dịch vụ của bản thân như một giải pháp cho vấn đề đó
+ Trước khi trình bày giải pháp nên đưa ra những lời cảm nhận và phản hồi của những khách hàng đã sử dụng giải pháp đó và giải quyết được vấn đề của mình
– Bán lợi ích những ước mơ
+ Tập trung vào giới thiệu những lợi ích có được khi sử dụng sản phẩm + dịch vụ để giải quyết vấn đề khách hàng => đưa họ tới gần với giấc mơ của mình
– Tạo dựng uy tín
+ Cung cấp những thông tin xác thực về việc hoạt động kinh doanh của bản thân dưới hình thức chứng chỉ luật pháp
+ Đưa ra những lời cảm nhận chân thành, án tượng
=> Quan trọng nhất đưa ra những lợi ích trực tiếp hay gián tiếp khi khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bản thân
– Đưa ra mời chào hàng khó cưỡng và những món quà
+ Đưa ra những món quà tặng hấp dẫn đính kèm
– Phải có giá trị với đối tượng sử dụng
– Liên quan tới những sản phẩm + dịch vụ đang bán, hoặc mang tính chất bổ sung khuyết thiếu của sản phẩm + dịch vụ đó
– Đề ra mức giá và giải thích tính hợp lý của nó
+ Đưa ra mức giá + lời giải thích cho mức giá đó
=> Kết luận giá sản phẩm thực sự hấp dẫn hơn nhiều so với những tính năng + lợi ích của việc sử dụng sản phẩm + dịch vụ đó mang lại
– Bảo hành mạnh tay giảm rủi ro khách hàng
– Mời đặt hàng
+ Viết quảng cáo ngắn đối với website kiểu danh mục liệt kê
– Yếu tố quan trọng
+ tiêu đề ấn tượng
+ Hình ảnh sản phẩm trung thực + đẹp mắt
+ Quảng cáo ngắn nhưng chỉ rõ những lợi ích sản phẩm
+ Lời cảm nhận khách hàng đã từng mua => nâng uy tín
+ Chế độ bảo hành rõ ràng => giảm thiểu rủi ro khách hàng
+ Thêm qùa tặng đính kèm
+ Khuyến mại có thời hạn để khách hàng có thể thực hiện đặt hàng ngay nếu có điều kiện
– Thiết lập hệ thống đặt hàng + thanh toán
+ Hãy để khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng thẻ tín dụng hay Paypal
+ Giải pháp thanh toán trực tuyến trọn gói
Mẹo nhỏ giúp khách hàng tự tin khi thực hiện thanh toán trực tuyến
– Trang tự giới thiệu và trang liên hệ cần có đầy đủ thông tin
– Đăng các bằng chứng xác nhận lên trang web
– Đưa thông tin về việc bảo mật và logo vào đơn đặt hàng
– Thu hút khách hàng (SEO)
+ Tăng lượng truy cập vào trang web miễn phí (SEO)
– Thu hút khách hàng thông qua tối ưu thông tin với công cụ tìm kiếm
– Đặt đường dẫn trang web vào những trang web liên quan
– Cung cấp nhiều thông tin cần thiết miễn phí
– Tiếp thị truyền miệng
– Đăng quảng cáo trên những trang web miễn phí
+ Trả tiền đề thu hút khách hàng bằng quảng cáo
– Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm
– Quảng cáo trên các báo điện tử
– Tham gia chương trình liên kết
– Quảng cáo truyền thống
– Tạo danh sách khách hàng
+ Xin phép lưu lại email khách hàng với những món quà hấp dẫn
– Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng
+ Thiết lập mối quan hệ với khách hàng cho tới khi họ mua hàng
– Gửi mail thông tin về sản phẩm + dịch vụ mới theo nhu cầu khách hàng theo khoảng thời gian nhất định
– Quản lý tiền bạc và kiểm soát chi tiêu
+ Cố gắng duy trì mức sống thấp hơn nhiều so với nguồn thu nhập
+ Giản dị thanh bạch nhưng không hề keo kiệt
+ Thích hoạt động kiếm tiền nhưng ghét hoạt động tiêu tiền
CÁCH THỨC QUẢN LÝ TIỀN BẠC VÀ KIỂM SOÁT CHI TIÊU
– Cắt những món nợ tiêu dùng nếu muốn giàu
=> Nếu bắt buộc có khoản trả góp thì nên tích cực trả nhiều hơn số tiền quy định tối thiểu để giảm và trả đứt món nợ gốc.
– Tránh lạm dụng thẻ tín dụng và nợ tín dụng
+ Thẻ tín dụng là công cụ làm giàu mạnh mẽ
– Hai tháng nợ không lãi suất
– Được thưởng điểm và tiền
– Có bản báo cáo hàng tháng giúp theo dõi và tổng kết tình hình thu chi
– 3 bước giảm cắt nợ
+ Trừ những chi phí thiết yếu, KHÔNG ĐƯỢC VAY MƯỢN ĐỂ MUA SẮM
+ Chỉ dùng tiền mặt, Nếu dùng thẻ tín dụng hãy trả toàn bộ tiền nợ mỗi tháng
+ Dành 10% thu nhập mỗi tháng giảm nợ gốc cho mỗi khoản nợ đáo hạn
– Phương pháp quản lý tiền hiệu quả
+ Luôn trả giá
+ Bao giờ cũng lấy hoá đơn
+ Ghi lại những khoản chi tiêu thật chi tiết trong ngày
– 5 cách giảm chi tiêu và tăng tiền tiết kiệm
+ Tìm hiểu bảng kê chi tiêu hàng tháng
– Đánh gía những khoản chi tiêu cần thiết vs không cần thiết
=> Đưa ra số dư tiết kiệm được nếu cắt giảm những khoản chi tiêu không đáng có này
+ Nên để dành trước và tiêu sài sau
=> Làm => đề dành => chi tiêu
– Suy nghĩ bảy lần trước khi mua
+ Thực sự cần không? Đánh giá nhu cầu sử dụng và lợi ích mang lại
+ Chi phí bỏ ra có khả thi với mức thu nhập + mức tiều tiết kiệm
+ Đánh giá thời điểm thực hiện chi tiêu
– Giảm những thẻ tín dụng không cần thiết nên giữ lại 1 cái
– Tính trước mình cần những gì và chỉ nên mua hàng giảm giá
– TĂNG TÀI SẢN VỚI LỢI NHUẬN CAO
+ Rủi ro thấp, lợi nhuận cao
=> Bổ sung kiến thức tài chính chung và tài chính ngành
+ Tận dụng sức mạnh của lãi suất kép
+ Mất bao lâu để số tiền tăng gấp 2 với tỉ suất lợi nhuận tương ứng
– Lãi suất 20%/năm
=> Thời gian = 72/20 = 3.6 năm
– Làm thế nào để lãi mẹ đẻ lãi con
+ CHỌN QUỸ ĐẦU TƯ TỐT
– Quỹ đầu tư là loại hình đầu tư tập hợp nhiều khoản tiền đầu tư từ quỹ cá nhân riêng lẻ. Một nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp sẽ mang khoản quỹ đầu tư vào thị trường chứng khoán hay các dạng đầu tư khác. Quỹ đầu tư cho phép nhà đầu tư đa dạng hoá đầu tư và quản lý tiền đầu tư một cách chuyên nghiệp
+ CHỌN CỔ PHIẾU TỐT
–
+ PHÂN BỔ NGUỒN LỰC RA SAO ĐỂ TỐI ĐA HOÁ LỢI NHUẬN VÀ GIẢM THIỂU RỦI RO
– Rổ an toàn 1.5 – 4.5
+ Bao gồm tiền mặt, gửi ngân hàng, bảo hiểm, quỹ bảo toàn vốn
– Rổ tăng trưởng 8.5 – 20
+ Giúp tăng trưởng tài sản và tự do tài chính
+ Đưa vào quỹ đầu tư
– Rổ tăng trưởng nhanh 15 – 25
+ Dùng vào việc đầu tư cổ phiếu tốt
– Rổ xa xỉ 0
+ Tiêu dùng cho sở thích và nhu cầu
=> Phương pháp chia tiền vào rổ
– Làm đầy rổ an toàn
+ Khoản tiền bằng 3-6 tháng chi phí hiện tại
– Chi số tiền còn lai theo các tỉ lệ khác nhau đưa vào 3 rổ còn lại
+ Nếu dưới 30 tuổi
=> an toàn 20%, tăng trưởng 40%, tăng trưởng nhanh 40%
+ Nếu 30-40 tuổi
=> an toàn 30%, tăng trưởng 35%, tăng trưởng nhanh 35%
+ Nếu 40-50 tuổi
=> an toàn 40%, tăng trưởng 30%, tăng trưởng nhanh 30%
+ Nếu 45-50 tuổi
=> an toàn 60%, tăng trưởng 20%, tăng trưởng nhanh 20%
+ Nếu trên 55 tuổi
=> an toàn 70%, tăng trưởng 15%, tăng trưởng nhanh 15%
+ Tái đầu tư để có mức tăng trưởng vượt bậc
– Nên tái đầu tư từ rổ tăng trưởng hưởng lợi ích từ hiệu suất lãi suất kép
– Nên lấy 80% lãi suất từ việc đầu tư vào các rổ để tái đầu tư, 20% nên đưa vào rổ xa xỉ
CHỌN QUỸ ĐẦU TƯ
– Tránh mua quỹ đầu tư với giá bán lẻ, chỉ mua quỹ nếu không có phí bán hàng và chi phí quản lý thấp.
– Tránh mua 10% quỹ có tỉ lệ lợi nhuận ngắn hạn cao nhất. Hãy mua top 3% quỹ liên tục có hoạt động tốt hơn thị trường trong dài hạn.
– Sử dụng công cụ để tìm kiếm top 3% những quỹ đầu tư tốt nhất
=> BÍ QUYẾT CHỌN QUỸ ĐẦU TƯ
– Kết quả lâu dài
+ Quỹ có hoạt động tốt hơn thị trường trong càng nhiều năm càng tốt (1, 3, 5, 10 năm gần nhất)
+ Quỹ có hoạt động tốt hơn những quỹ cùng ngành trong khoảng thời gian càng lâu càng tốt (1, 3 năm gần nhất)
– Đội ngũ quản lý mạnh và ổn định
+ Quỹ phải liên tục được quản lý bởi 1 người hay 1 nhóm người trong thời gian > 5 năm
+ Quỹ có vốn hoá lớn (tuỳ thị trường > 50 triệu đô )
– Chi phí quản lý thấp
+ Quỹ không buộc phải đóng phí tham gia
+ Quỹ có chi phí kinh doanh thấp nhất so với quỹ khác
– Rủi ro thấp so với lợi nhuận
+ Biên độ dao động của quỹ nhỏ hơn các quỹ khác trong cùng ngành
+ Tỉ lệ lợi nhuận/rủi ro > 1
=> BÍ QUYẾT CHỌN CỔ PHIẾU TỐT THEO PP WARRENT BUFFET
Mua cổ phiếu có thị giá bằng một phần giá trị thực là không hề rủi ro
Tạo suy nghĩ
– Thị trường luôn vô lý, nó bị chi phối bởi sự sợ hãi và lòng tham. Giá cổ phiếu không phản ánh đúng giá trị thực công ty trong ngắn hạn
+ Giá cổ phiếu ảnh hưởng bởi yéu tố cung cầu. Lượng cung cầu ảnh hưởng trực tiếp từ sự sợ hãi và lòng tham của phần lớn nhà đầu tư
=> Cần thực hiện tính toán được giá trị thực của công ty cần đầu tư trước khi quyết định đầu tư.
=> Đầu tư cổ phiếu khi thị gía < giá trị thực và bán khi giá trị thực > thị giá.
+ Thông tin chính xác để xác định giá trị thực của cổ phiếu xuất phát từ bản báo cáo tài chính
– Khả năng dự đoán thị trường không liên quan tới việc đầu tư thành công. Không ai có thể liên tục đoán đúng xu hướng thị trường
+ Trong ngắn hạn khó có thể dự đoán xu hướng thị trường một cách chính xác.
– Việc hiểu rõ tình hình hoạt động của công ty mới mang lại thành công trong quá trình đầu tư
+ Tập trung phân tích cơ cấu nền tảng của công ty.
=> Dự đoán khả năng tăng trưởng của công ty trong tương lai
– Chọn những công ty thật tốt và tập trung đầu tư vào những công ty này
+ Nên phân tích kỹ càng về tình hình hoạt động kinh doanh và tiềm năng của công ty thông qua các tài liệu chính thống (Báo cáo tài chính)
– Mua cỏ phiếu tốt khi giá đang xuống (khi có một tin tức xấu ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình kinh doanh của công ty trong ngắn hạn), tập trung chú trọng lợi ích dài hạn
+ Chiến lược trên cần hội tụ hai yếu tố:
– Công ty có nền tảng tài chính vững mạnh, có thể kiếm được lợi nhuận cao trong tương lai
– Tin xấu làm giảm giá tạm thời mà không ảnh hưởng tới hướng kinh doanh chiến lược lâu dài của công ty đó.
– Đưa ra quyết định dựa trên tiêu chí quyết định. Mua cổ phiếu khi thị giá < giá trị thực và bán khi cổ phiếu có thị giá > giá trị thực
+ Đưa ra quyết định mua bán cổ phiếu dựa vào yếu tố có cơ sở tính toán chứ không phải cảm xúc
+ Cần phải trung thành với những nguyên tắc đã đề ra.
=> BƯỚC THỰC HIỆN
– Tìm ra những công ty thực sự tốt
+ An toàn
+ Doanh thu cao
+ Thị phần lớn
– Mua cổ phiếu khi thị giá << giá trị thực
– Đợi giá thị trường nhận ra giá trị thực cổ phiếu hoặc đẩy giá lên cao tới mức đã xác định => BÁN ra thu lời.
=> BÁO CÁO TÀI CHÍNH
Bảng cân đối tài chính
=> Tài chính công ty có thực sự vững mạnh và có khả năng bước qua những khó khắn và sai lầm gặp phải hay không
=> Nắm rõ về tình hình TÀI SẢN và NỢ
=> Khoảng chênh lệch giữa TÀI SẢN và NỢ là VỐN CHỦ SỞ HỮU
TÀI SẢN = VỐN CHỦ SƠ HỮU + NỢ
Bảng cân đối tài chính thể hiện sâu sắc tình hình tài chính và sức mạnh của công ty
=> Bảng cân đối tài chính cần luôn cân bằng
Khi tài sản công ty đó tăng => vốn chủ sỡ hữu và nợ tăng với tỉ lệ tương ứng
Ngược lại khi tài sản công ty giảm => vốn chủ sở hữu và nợ giảm với tỉ lệ tương ứng
Phân biệt loại tài sản:
– Tài sản ngắn hạn
+ Tiền và khoản tương đương tiền
+ Khoản phải thu ngắn hạn
+ Hàng tồn kho
=> Tốc độ luân chuyển hàng tồn kho = Giá vốn/lượng hàng tồn kho
– Tài sản dài hạn
+ Khả năng thanh khoản thấp
+ Bất động sản, nhà máy , thiết bị
+ Nguồn đầu tư dài hạn
+ Tài sản vô hình
Phân biệt nợ
– Nợ ngắn hạn
+ Khoản phải trả ngắn hạn
+ Khoản vay ngắn hạn
– Nợ dài hạn
+ Nợ ngân hàng
+ Trái phiếu phát hành
Bảng báo cáo tình hình kinh doanh
=> Khả năng kiếm tiền của công ty
LỢI NHUẬN GỘP = DOANH THU – GIÁ VỐN
LỢI NHUẬN TỪ HĐ KINH DOANH = LỢI NHUẬN GỘP – CHI PHÍ HĐ KD
THU NHẬP TRƯỚC THUẾ = LỢI NHUẬN TỪ HĐ KINH DOANH – CHI PHÍ LÃI VAY + LÃI SUẤT CHO VAY
THU NHẬP RÒNG = THU NHẬP SAU THUẾ = THU NHẬP TRƯỚC THUẾ – THUẾ THU NHẬP DN
Bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ
=> Ghi lại luồng tiền đưa và công ty và đưa ra khỏi công ty thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh
=> Công ty thực sự sử dụng và kiếm được bao nhiều trong khoảng thời gian nhất định
=> Vẽ lên bức tranh chân thật và lợi nhuận và tính ổn định công ty
=> GHI NHẬN CHÍNH XÁC SỐ TIỀN NẰM LẠI CÔNG TY TRONG KHOẢNG THỜI GIAN NHẤT ĐỊNH
Điểm khac biệt giữa báo cáo tình hình kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ đó là SỐ TỒN DƯ
Gồm 3 thành phần:
– Lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động kinh doanh
– Lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động đầu tư
– Lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động tài chính
TĂNG/GIẢM TIỀN TRONG KỲ = TỔNG 3 THÀNH PHẦN
8 TIÊU CHÍ CHỌN CỔ PHIẾU
– Doanh thu và lợi nhuận tăng đều trong thời gian dài (3-5 năm)
– Lợi thế cạnh tranh bền vững
+ Thương hiệu mạnh
+ Bằng sáng chế, bí quyết kinh doanh
+ Quy mô kinh tế lớn
+ Luôn dẫn đầu thị trường với khoảng cách xa
+ Chi phí thay đổi lớn giữ chân khách hàng
=> Công ty bán sản phẩm hay dịch vụ độc quyền với người tiêu dùng
Hệ thống phân phối rộng và độc quyền
– Khả năng tăng trưởng trong tương lai
+ Phát triển dòng sản phẩm mới
+ Phát triển dây chuyển, công nghệ mới
+ Bằng sáng chế, phát minh mới
+ Mở rộng khả năng sản xuất
+ Mở rộng khả năng phân phối
+ Nhiều thị trường tiềm năng
=> Tin tức doanh nghiệp, tìm thông tin dành cho nhà đầu tư IR
– Nợ vừa phải
Tiêu chuẩn:
NỢ DÀI HẠN < 3 * LÃI RÒNG
– Lợi nhuận trên tổng vốn chủ sở hữu cao
ROE >= 15%
– Công ty có lợi thế cạnh tranh bên vững
– Đầu tư dưới dạng cổ đông tăng trưởng cao hằng năm
=> Giá cổ phiếu cao trong tương lai
ROE >= 12% = Công ty trung bình
– Không đòi hỏi đầu tư quá lớn vào cơ sở hạ tầng để duy trì hoạt động kinh doanh
Lưu chuyển tiền tệ tự do = Lưu chuyển tiền tệ hoạt động kinh doanh – Lưu chuyển tiền tệ đầu tư hạ tầng
Lưu chuyển tiền tệ tự do/ Doanh thu >= 5% => Đạt tiêu chí
– Ban lãnh đạo trung thưc và có tài sản đầu tư dài hạn
+ Ban quản lý có làm vì lợi ích công ty không
+ Ban quản lý có làm tối đa hoá lợi nhuận trong công ty không
=> Nắm giữ lượng cổ phiếu lớn
Giảm thiểu chi phí không cần thiết
Chú trọng vào phát triển dài hạn
Báo cáo tài chính trung thực dám làm dám chịu trước quyết định
– Thị giá << giá trị thực công ty
=> NÊN BÁN CỔ PHIẾU KHI
– PHẠM SAI LẦM KHI ĐÁNH GIÁ KHÔNG ĐÚNG CÔNG TY
– TRONG LÚC ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG HÀNG QUÝ CÓ NHỮNG TIÊU CỰC PHÁT SINH TỪ 1 TRONG 7 YẾU TỐ CẦN
– BAN LÃNH ĐẠO BÁN SỐ LƯỢNG LỚN CỔ PHIẾU
– TÌM ĐƯỢC CƠ HỘI TỐT HƠN VỚI CỔ PHIẾU KHÁC
– TRONG LÚC ĐÁNH GIÁ THẤY THỊ GIÁ VƯỢT QUÁ GIÁ TRỊ THỰC
=> SUY NGẦM:
– SẢN PHẨM HAY DỊCH VỤ NÀO ĐỘC QUYỀN QUAN SÁT KHI MUA SẮM
– VÀO TRANG NGHIÊN CỨU CỔ PHIẾU
MONEYCENTRAL.COM, MORNINGSTAR.COM
– TÌM KIẾM THÔNG TIN CÔNG TY WARRENT BUFFET MUA, QUAN TÂM
PHƯƠNG PHÁP TÍNH GIÁ TRỊ THỰC CỔ PHIẾU
– Tính tỉ lệ tăng trưởng dòng tiền trong hoạt động kinh doanh
+ Dựa vào báo cáo lưu chuyển tiền tệ
+ Tìm mục lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động kinh doanh
+ Công thức: RATE(N, PMT, PV, FV)
– N: Khoảng thời gian theo dõi (số năm)
– PMT: Số tiền trả mỗi lần
– PV: Giá trị hiện tại
– FV: Giá trị tương lai
– Tính số dư tiền tại thời điểm dự định
+ Dựa trên số tiền hiện tại kết hợp với tỉ lệ tăng trưởng dòng tiền đã có
– Tính hệ số giảm
+ Do lạm phát
+ Chi phí cơ hội
– Tính số tiền trong tương thực tế theo số tiền hiện tại theo hệ số giảm
+ DV = CF * DF
– DV: Số tiền thực tế (trừ lạm phát)
– CF: Số dư tiền thại thời điểm dự định
– DF: Tỉ lệ lạm phát
=> Tính giá trị thực cổ phiếu tại thời điểm nhất định
GIÁ TRỊ = SỐ DƯ TIỀN/SỐ CỔ PHIẾU ĐANG LƯU HÀNH
5 ĐẶC ĐIỂM QUAN TRỌNG CỦA MỤC TIÊU HIỆU QUẢ
– CỤ THỂ VÀ ĐO LƯỜNG ĐƯỢC
– THỬ THÁCH BẢN THÂN
– TẠO ĐỘNG LỰC MẠNH MẼ
– BẢN KẾ HOẠCH VÀ HÀNH ĐỘNG
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.