RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Các bước xây dựng Content Direction- NGUYỄN THANH NGỌC

Advertisement
Các bước xây dựng Content Direction
1.  XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU – TARGET AUDIENCE
Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để xác định phải viết gì trên fanpage. Để xác định được khách hàng mục tiêu của mình, việc đầu tiên phải làm chính là xác định sản phẩm của bạn dành cho ai: Giới tính, độ tuổi, sở thích, sự quan tâm… Một lưu ý nhỏ trong việc xác định Đối Tượng Xem Bài của bạn nữa đó là: Phân biệt giữa người tiêu dùng và khách hàng mục tiêu. Có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng không phải là đối tương đưa ra quyết định mua hàng và không phải đối tượng bài viết của bạn nhắm đến. Ví dụ: Bút màu vẽ, tã giấy, bánh kẹo ngọt cho trẻ… Người tiêu dùng cuối là trẻ em nhưng nội dung bài viết được “tiêu thụ” bởi những bà mẹ.
2. LỢI ÍCH SẢN PHẨM – Customer Insight
Hiểu rõ sản phẩm, hiểu rõ đặc tính nổi trội của sản phẩm và cả điểm yếu so với đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết để viết được một bài có giá trị. Chỉ khi biết rõ về sản phẩm của mình, bạn mới có thể truyền đạt được thông điệp đó đến người xem bài viết của bạn.
Customer Insight – sự thật, sự mong muốn ngầm hiểu của khách hàng – đây là một khái niệm quen thuộc và rất cần thiết đối với người làm marketing, với mình thì đây thật sự là một khái niệm khó. Không khó để bạn có thể tìm ra được 1 insight, nhưng sẽ rất khó để tìm được insignt mạnh nhất. Việc tìm được một insight phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có phân khúc khách hàng của bạn. Đừng quá tham lam, một nội dung (thông điệp) chỉ có thể có tác động mạnh mẽ đến một phân khúc, đúng tâm lý là tác động mạnh mẽ đến phân khúc đó. Với phân khúc khác, bạn sẽ có insignt khác, chính vì thế thông điệp và cách tiếp cận cũng phải khác đi.
Ví dụ: Bạn có sản phẩm – dịch vụ trị hôi nách (mạn phép vì hôm trước mới có bạn hỏi về vấn đề này), bạn tự tin về sản phẩm – dịch vụ của mình (Nên nhớ là nếu bạn không tự tin – tin tưởng sử dụng sản phẩm – dịch vụ của mình thì đừng giới thiệu nó cho người khác), ưu điểm sản phẩm của bạn là trị trong thời gian ngắn, không đau rát, kích ứng, có thể tự điều trị tại nhà. Khách hàng của bạn là những người bị hôi nách, tâm lý của những người này là kém tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng đến mối quan hệ, mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống. Họ muốn điều trị nhưng ngại quá trình phức tạp, chưa hiểu rõ về sản phẩm – dịch vụ – quá trình điều trị.
Theo mình insignt trong trường hợp này là: Tự tin giao tiếp (tiếp xúc với người khác). Bạn có thể tiếp cận với đối tượng này bằng việc giúp họ tự tin hơn trong giao tiếp, tiếp xúc gần (chứ không đơn thuần giúp họ hết hôi nách), kèm theo đó là những ưu điểm sản phẩm – dịch vụ của bạn, những yếu tố cộng thêm (tiện lợi, không đau, điều trị tại nhà…) để thúc đẩy người dùng mạnh dạn sử dụng sản phẩm – dịch vụ.
Vậy, khi xác định được giá trị sản phẩm – dịch vụ, những lợi ích sản phẩm mang lại và những mong muốn tiềm ẩn của khách hàng. Bạn sẽ xây dựng được nội dung đánh đúng vào điều “ước mơ thầm kín” của họ. bài viết của bạn sẽ như “được dành riêng cho họ” và đương nhiên họ sẽ bị thuyết phục bởi bạn.
3. CONTENT ĐƠN THUẦN LÀ CÂU CHỮ
Khái niệm không mới, mình chỉ nhắc nhớ một chút thôi. Content không phải chỉ là nội dung mà còn bao gồm hình ảnh.
Sự thật, điều “đập” vào mặt người tiêu dùng đầu tiên không phải là những câu chữ mà là hình ảnh. Hình ảnh phải phù hợp với nội dung, thể hiện được nội dung đó, là yếu tố phụ trợ để diễn đạt nội dung (Thỉnh thoảng mình vẫn thấy rất nhiều content trên facebook có những ảnh không liên quan, chạy theo trend 1 cách mù quáng nên note điểm này luôn ^^).
Một số bạn vẫn hay cố gắng lách luật “20% text” của Facebook. Tuy nhiên mình thấy không cần thiết, cố gắng để số lượng chữ trên ảnh vừa (<=20%) là đủ, chữ quá nhiều, nhỏ và rối cũng không mang lại hiệu quả cao.

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468