Trong các kênh Digital Marketing yếu tố quyết định nên thành công không hẳn nằm ở kỹ thuật. Còn một yếu tố cực kì quan trọng mà bất kỳ một chuyên viên Digital Marketing nào cũng cần phải biết đó là phân tích số liệu để tối ưu hóa chi phí quảng cáo.
Đây là công việc đòi hỏi bạn cần có một kiến thức nền tảng vững chắc về các kênh quảng cáo đồng thời phải sở hữu một tư duy nhạy bén với những con số. Chẳng thế mà nguồn nhân lực chất lượng cao cho vị trí này cực kì khan hiếm.
Hãy bước đầu làm quen với những con số khô khan và biến chúng thành ý tưởng cũng như chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quảng cáo.
1. Chỉ số CPC (Cost Per Click)
Đây là hình thức quảng cáo phổ biến nhất hiện nay. Bạn chỉ phải trả tiền quảng cáo khi có người dùng Internet nào đó nhấp chuột vào liên kết quảng cáo của bạn.
Hiện nay hình thức này đang phải đối mặt với vấn nạn gian lận nghiêm trọng. Vì thế để sử dụng nó một cách có hiệu quả về lâu về dài thì đòi hỏi bạn cần có một kiến thức chuyên sâu hơn về CPC.
2. CPM (Cost Per 1000 Impressions)
Khác với CPC, khi sử dụng CPM bạn phải đặt một mức giá mà mình mong muốn cho mỗi 1000 lần hiển thị của quảng cáo. Đổi lại bạn được quyền chọn vị trí phù hợp để đặt quảng cáo và sẽ trả tiền mỗi khi quảng cáo của bạn xuất hiện.
Hình thức này được sử dụng chủ yếu đối với những thương hiệu đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường và chiếm được lòng tin của khách hàng. Mà có thể dễ dàng kể ra ở đây đó là: Cocacola, Heniken hay Pepsi…
3. CR ( Conversion Rate)
Tiếp theo là một chỉ số khá quan trọng mà các trang web bán hàng đặc biệt quan tâm đó là CR.
CR có nghĩa là tỉ lệ chuyển đổi. Cụ thể hơn là tỉ lệ của số lượng đơn hàng trên số lượt truy cập vào website. Chỉ số này càng cao thì doanh thu của bạn nhận được càng lớn.
4. CTR (Click Through Rate)
CTR được tính bằng cách lấy số lượng Click nhận được chia cho số lần quảng cáo hiển thị. Ví dụ đơn giản:
Quảng cáo của bạn hiển thị 20000 lần và nhận được 200 lượt click của khách hàng. Ta có công thức:
CTR = Số lượt Click nhận được/Số lần quảng cáo hiển thị.
Vậy theo công thức trên thì có thể dễ dàng tính được bài toán vừa rồi: CTR = 200/20000 x 100 = 1 % (càng ca càng hiệu quả).
Chỉ số này giúp bạn đánh giá hiệu quả từ khóa và quảng cáo của bạn để từ đó đưa ra kế hoạch điểu chỉnh hợp lý.
5. Minimize cost per order
Tức là chi phí tối thiểu bạn phải trả cho mỗi đơn hàng nhận được. Để tính được con số này thì chúng ta cần phải biết CPC và CR hoặc Tổng số tiền có thể chi cho CPC và số đơn hàng nhận được.
Hơi khó hiểu phải không. Vậy chúng ta cùng làm một ví dụ đơn giản như sau:
Muốn giảm chi phí cho mỗi đơn hàng đến mức tối thiểu thì chọn kênh nào là tốt nhất? (Minimize cost per order ) biết:
Theo những dữ liệu trên ta dễ dàng tính được chi phí cho mỗi đơn hàng:
Từ những số liệu vừa ttính được ở trên ta suy ra Minimize cost per order là 50.000.Vậy kết luận muốn giảm chi phí cho mỗi đơn hàng ta nên chọn kênh SEM là tốt nhất.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.