Thông thường các bạn hay sử dụng trực tiếp Merge & Center để gộp ô trong Excel, nhưng các ô có dữ liệu thì các bạn sẽ bị mất dữ liệu ở các ô phía sau vì Merge Cell chỉ giữ lại dữ liệu ở ô đầu tiên. Nếu các bạn muốn gộp ô trong Excel không mất dữ liệu vậy mời các bạn cùng tìm hiểu các cách mà bài viết hướng dẫn dưới đây của QuanTriExcel.info
Dưới đây là hướng dẫn 3 cách gộp ô trong Excel không mất dữ liệu, mời các bạn cùng theo dõi nhé.
Cách 1: Gộp các ô trong cột sử dụng Justify và Merge & Center
Nếu các bạn muốn gộp ô trong cột thì các bạn sử dụng cách này, nếu các ô bạn cần gộp ở nhiều cột thì cách này không thực hiện được các bạn hãy tham khảo các cách sau. Để gộp các ô trong cột sử dụng Justify và Merge & Center các bạn thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn các ô trong cột mà bạn muốn gộp ô không mất dữ liệu sau đó chỉnh kích thước chiều rộng cột sao cho ô đó chứa đủ tất cả các dữ liệu trong ô.
Bước 2: Chọn thẻ Home -> Fill -> Justify.
Bước 3: Sau khi chọn Justify thì tất cả dữ liệu ở các ô sẽ được chuyển lên ô đầu tiên. Tiếp theo các bạn chọn lại các ô muốn gộp và chọn Merge & Center nếu muốn gộp ô và căn chỉnh dữ liệu ra giữa ô hoặc các bạn chọn Merge Cells nếu muốn gộp ô và không căn chỉnh vị trí dữ liệu sau khi gộp.
Như vậy các bạn đã gộp ô mà không mất dữ liệu.
Cách 2: Gộp ô sử dụng hàm Concatenate và tính năng Merge & Center
Sử dụng hàm Concatenate để gộp dữ liệu trong các ô cần gộp sau đó các bạn sử dụng Merge & Center để gộp ô. Các bạn thao tác như sau:
Bước 1: Chọn 1 ô bất kỳ sau đó các bạn nhập hàm =CONCATENATE(C7;” “;D7; “”;E7) trong đó C7, D7, E7 là các ô cần gộp. Như vậy dữ liệu trong các ô cần gộp được hiển thị trong ô mà bạn sử dụng hàm Concatenate.
Bước 2: Các bạn sao chép dữ liệu trong ô sử dụng hàm và dán dữ liệu vào ô đầu tiên trong các ô cần gộp.
Lưu ý: các bạn chỉ dán dữ liệu (Value) mà không dán công thức hàm Concatenate bằng cách sao chép dữ liệu trong ô chứa hàm, sau đó các bạn nhấn chuột phải vào ô đầu tiên trong các ô cần gộp và chọn Value trong Paste Options.
Như vậy dữ liệu của các ô cần gộp đã được hiển thị trong ô đầu tiên trong các ô cần gộp, tiếp theo các bạn xóa ô chứa hàm Concatenate đi.
Bước 3: Chọn lại các ô cần gộp dữ liệu và chọn Merge & Center hoặc Merge Cell tùy ý để gộp ô trong Excel.
Xuất hiện thông báo nhỏ các bạn chọn OK như vậy các ô sẽ được gộp mà dữ liệu không bị mất.
Cách 3: Sử dụng code VBA
Đây là cách giúp các bạn gộp ô trong Excel không mất dữ liệu nhanh chóng, các bạn cùng thực hiện như sau:
Bước 1: Đầu tiên các bạn chọn ô cần gộp không mất dữ liệu, tiếp theo các bạn chọn View -> Macros (tổ hợp Alt+F8) để mở cửa sổ Macro.
Bước 2: Trong hộp thoại Macro các bạn nhập tên cho macro viết liền không dấu và chọn Create để mở cửa sổ Visual Basic for Applications.
Bước 3: Cửa sổ Visual Basic for Applications hiện ra các bạn sao chép đoạn code phía dưới dán vào trong phần Sub (tên macro vừa đặt) … End Sub.
Dim Cll As Range, Temp As String
On Error Resume Next
If Selection.MergeCells = False Then
For Each Cll In Selection
If Cll <> "" Then Temp = Temp + Cll.Text + " "
Next Cll
Selection.Merge
Selection.Value = Left(Temp, Len(Temp) - 1)
Else
Selection.UnMerge
End If
Selection.HorizontalAlignment = xlCenter
Selection.VerticalAlignment = xlCenter
Sau đó nhấn biểu tượng Run để chạy macro gộp ô không mất dữ liệu.
Xuất hiện thông báo nhỏ các bạn nhấn chọn OK, như vậy các ô bạn chọn sẽ được gộp nhanh chóng.
Nếu trong cùng file Excel này các bạn muốn gộp các ô khác thì các bạn chỉ cần chọn các ô cần gộp sau đó nhấn tổ hợp Alt+F8 (hoặc chọn View -> Macros).
Xuất hiện hộp thoại Macro các bạn nhấp đúp chuột tên macro mà bạn vừa tạo để chạy macro.
Như vậy các ô bạn chọn đã nhanh chóng được gộp ô không mất dữ liệu.
Trên đây bài viết đã hướng dẫn chi tiết các cách gộp ô trong Excel không mất dữ liệu, hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu và có thể dễ dàng áp dụng các cách gộp ô trong Excel giữ nguyên dữ liệu. Chúc các bạn thành công.
Bài viết liên quan
?DienDan.Edu.Vn cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn. https://diendan.edu.vn/
?Các bạn tham khảo hướng dẫn tải file trên Quản Trị Excel tại đây: http://www.quantriexcel.info/2018/11/huong-dan-tai-file-tren-quan-tri-excel.html
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.