Công việc SEO, cần đòi hỏi người SEO phải nghiên cứu thật cẩn thận và xem xét thật kỹ. Thậm chí nó cần rất nhiều chất xám với các SEOer mới bắt đầu, nhưng khi đã hiểu sâu và rõ thì tính hiệu quả mà nó mang lại là rất cao, nhưng thường được các SEOer không coi trọng việc này và họ thường làm theo kinh nghiệm, rất ít người có một kế hoạch seo từ khóa rõ ràng cụ thể.
Nghiên cứu từ khóa là một việc làm rất quan trọng trong quá trình làm SEO, đây coi là chìa khóa của sự thành công hay không của một dự án SEO website. Vậy để thực hiện nghiên cứu phải làm gì và làm thế nào thì bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Từ khóa là gì?
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ dùng để xác định chủ thể, địa điểm hay một đối tượng nào đó. Khi mọi người muốn tìm kiếm thông tin thì người dùng sẽ tìm kiếm từ khóa đó trên các công cụ tìm kiếm và sẽ được các công cụ tìm kiếm trả đúng kết quả từ những từ khóa đó.
Các loại và kiểu từ khóa
Loại từ khóa: có 3 loại, từ khóa thương hiệu, từ khóa thông tin và từ khóa hành vi mang tính chuyển đổi.
Kiểu từ khóa: có 2 loại, Long Tail và Fat Head
– Long Tail: những từ khóa dài, được lựa chọn mang tính chiến lược ngắn, chi phí đầu tư thấp, thời gian ngắn.
– Fat Head: những từ khóa ngắn, tím kiếm nhiều, độ cạnh trang cao hoặc rất cao, mang tính chiến lược lâu dài, chi phí cao, thời gian dài.
Một từ khóa Long Tail không mãi mãi luôn là Long Tail, qua thời gian sẽ chuyển dần chu kỳ từ 6 đến 12 tháng dần sẽ thành từ khóa ngắn Fat Head.
Các bước nghiên cứu từ khóa cơ bản
Bước 1: phân tích và tìm hiểu thông tin quanh dự án
Với mỗi Seoer hay với các công ty dịch vụ Seo cũng đều phải trải qua bước này đó là việc phân tích và tìm hiểu các thông tin quanh dự án và tìm ra những key mang lại những giá trị thực sự tốt. Một bước quyết định tới sự thành công của cả dự án và cái áp lực của người đi tìm kiếm và phân tích từ khóa đó chính là làm sao tìm ra những Key HOT – Những key có nhiều lượt tìm kiếm và đặc biệt những từ khóa đó có khả năng sẽ mang lại cho bạn hay chủ của dự án mà bạn nhận doanh thu, hay nói cách khác bạn phải tìm ra từ khóa giúp nâng cao doanh số của trang web.
Tìm hiểu về nội dung trang web hướng tới: Từ khóa của bạn dĩ nhiên là phải hướng tới nôi dung của website , nó sẽ bao trọn toàn bộ dịch vụ bạn hướng tới và thường đó là những từ khóa chính. Bạn nên tìm hiểu về nội dung hay còn gọi cách khác là tìm hiểu về dịch vụ và sản phẩm website đang hướng tới người dùng điều đó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về từ khóa cho toàn site.
Địa điểm khách hàng sinh sống: Khách hàng bạn ở đâu? Đó là những điều bạn phải giải quyết về địa lý, sự khác biệt của một vùng sẽ làm thay đổi và sẽ có sự khác nhau về từ khóa. Ví dụ bạn làm dịch vụ sửa điều hòa bạn Seo tại Bắc thì bạn nên làm từ ” Sửa điều hòa” Nhưng nếu bạn vào Nam thì từ bạn lên làm đó là “Sửa máy lạnh”. Chính vì có sự khác nhau về tên gọi giữa các vùng miền bạn cần chú ý tới yếu tố địa điểm khi bạn tiền hành chiến dịch SEO.
Thời gian: Đây là điều bạn nên chú trọng vì theo từng ngành tại mỗi địa điểm thời gian nhất định thì từ khóa đó sẽ có độ hot và có thể sau một khoảng thời gian sau thì từ khóa đó sẽ không còn được tìm kiếm nhiều nữa.
Bước 2: Thu thập các từ khóa liên quan
Sử dụng Google Keyword Tools: Google Keyword là một phần của Google Adword và được tao ra nhằm mục đích cho quảng cáo của Google thêm hiệu quả hơn và đây là công cụ đánh giá từ khóa hiệu quả nhất của google và được các Seoer sử dụng khá nhiều và đặc biệt nó hoàn toàn miễn phí. Công cụ này sẽ giúp bạn đánh giá được lượt tìm kiếm của từ khóa, độ canh tranh của từ, và số lần tìm kiếm trung bình trên tháng, ngoài ra Google Keyword Tools còn giúp bạn có được những từ khóa liên quan tới từ khóa chính mà người dùng hay tìm kiếm.
Sử dụng Google Trend: Công cụ này nó giúp người dùng khám phá thế giới đang tìm kiếm điều gì và giúp các Seoer và các công ty dịch vụ Seo đánh giá được xu hướng tiếp theo của từ khóa. Và nếu bạn chưa sử dụng Google Trend bạn hãy tìm hiểu về xu hướng này nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc định hướng dự án.
Sử dụng Google Sugget: Chẳng còn gì thú vị hơn việc bạn bạn thu thập từ khóa từ chính từ Google đây là tính năng tự động hoàn thiện câu lệnh tìm kiếm dựa trên sự phổ biến của từ khóa. Công cụ này không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian mà đôi khi còn đưa ra những gợi ý tốt cho bạn về từ khóa. Hãy vào Google và gõ từ khóa ngắn của bạn vào, google sẽ show ra cho bạn những từ khóa liên quan đó được gọi là Google Sugget. Nó giúp bạn biết được Google và người dùng đang yêu thích từ khóa nào và bạn có thể bổ sung các từ khóa đó cho bộ Keyword của mình.
Sử dụng công cụ để tìm kiếm từ khóa của đối thủ: Việc không thể thiếu khi làm bất cứ dự án Seo đó là việc nghiên cứu từ khóa của đối thủ, Có thể bạn sẽ đỡ phải suy nghĩ hơn và nó sẽ là cái chìa khóa mở cho bạn khi bạn bị bí về từ khóa. Việc nghiên cứu từ khóa của chính các đối thủ giúp bạn biết được đối thủ đang đi hướng nào và như thế bạn sẽ dễ dàng đánh bại hơn.
Sử dụng Google Adword: Với nhiều dự án bạn phải thực hiện chiến dịch Adword trước khi làm chiến dịch SEO, đây là một phương pháp được dùng cho các dự án lớn, và đây là cách hiệu quả nhất trong việc tìm kiếm từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Trong mục “thứ nguyên” sẽ mang tới cho bạn những keyword mà người dùng thực sự tìm kiếm và bạn sẽ tìm ra được Keyword cho mình thông qua việc bạn chạy quảng cáo Adword cho dự án của bạn.
Bước 3: Xác định từ khóa chính và phụ
Việc cần làm trước khi bạn xác định từ khóa chính và phụ thì bạn nên tìm hiểu về khái niệm từ khóa chính và phụ để có được cái nhìn cụ thể nhất và chính xác nhất của việc phân loại các từ khóa trong quá trình nghiên cứu từ khóa và đúc kết ra bảng từ khóa.
Từ khóa chính: Là từ khóa ngắn nhất mô tả hay là chủ đề cho chính website của bạn, nếu là một website với tên miền từ khóa thì cực kỳ dễ xác định, hoặc tên miền mang tính mô tả hay đặc thù cũng chính là từ khóa chính.
Từ khóa phụ: Là từ khóa có họ hàng liên quan tới từ khóa chính, thông thường là dài và mang tính mô tả, có liên hệ mật thiết với các từ khóa chính hay từ khóa trưởng nhóm, từ khóa phụ sẽ dễ dàng được SEO hơn và có thể có lượng truy cập không cao.
Bước 4: Kiễm tra độ khó của từ khóa
Kiểm tra độ khó của một từ khóa là rất quan trọng trong Seo, với những từ khóa càng khó thì bạn phải cần cho nó một kế hoạch kỹ càng cho nó bằng việc bạn lên tiếp một bộ từ khóa phụ cho từ khóa chính và tiến hành triển khai dự án. Và việc xác định độ khó của từ khóa cũng là việc bạn tính toán và hạch toán chi phí của toàn bộ dự án.
Dựa vào các chỉ số tìm kiếm hàng tháng của Google Keyword Tool:
100 -> 1000: Độ khó bình thường
1000 -> 10.000: Độ khó tương đối
10.000 -> 100.000: Mức độ khó khá cao
Khi bạn sử dụng Goole Keyword Tool bạn chỉ thấy hiện chỉ số Thấp, Trung bình, Cao. Hãy di chuột vào đó và nó sẽ hiện ra cho bạn một con số (cao nhất là 1 và thấp nhất là 0.1)
Dựa vào kết quả tìm kiếm của đối thủ:
Việc phân tích được đối thủ đang làm gì với từ khoá khác quan trọng trong định độ khó từ khoá, dưới đây là một số cách kiểm tra:
– Hãy chú ý kết quả tìm kiếm xem sử in đậm, mức độ hiển thị của từ khoá của các đối thủ. Xem 1,2,3 trang nếu mức độ tối ưu càng dày đặc tức là từ khoá đó cạnh tranh cao, và được nhiều đối tác SEO.
– Check PageRank, Backlink, Internal Link (Liên kết nội), Kiểm tra Google Search từ khoá trong website ra sao: site:domain.com “từ khoá”
– Chỉ số SERP (Search engine results page) là tổng số website cạnh tranh từ khoá. Chỉ số càng cao tương ứng cạnh tranh sẽ cao.
Với những bước cơ bản đó bạn có thể hoàn toàn đánh giá được từ khóa cho dự án mình đang làm và bạn nên chú ý tới bước này vì đây sẽ là quyết định để tạo nên những bước tiếp theo cho một dự án.
Bước 5: Lọc ra bộ từ khóa và hoàn thiện từ khóa
Sau khi kiểm tra các từ khóa bằng công cụ Keyword Tool, sử dụng các công cụ, kiểm tra từ khóa…. bạn hãy lưu vào File excel và tổng hợp các từ khóa liên quan vào thành một file Sheet trong Excel sau đó hãy tổng hợp và phân loại các từ khóa chính, phụ, liên quan tới nhau và lựa chọn ra các từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa
Từ khóa sẽ là quan trọng nhất trong quá trình Seo nếu bạn có một dự án và có một bộ từ khóa liên quan cho chúng là bạn đã chiếm 70% tỉ lệ thành công, 30% còn lại chỉ là việc bạn điều hướng mà thôi. Nhưng để có một bộ từ khóa thì bạn phải mất khá nhiều thời gian và công sức nghiên cứu và nếu bạn đi sai hướng từ bước này thì chắc chắn rằng dự án của bạn không thể mang lại thành công.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.