Nhiệm vụ của
content marketing là cung cấp những thông tin hữu ích để từ đó khách hàng biết, thích thú và yêu quý
thương hiệu. Sau khi thích sẽ làm gì tiếp theo? Về sâu xa
content marketing, cũng như các hình thức marketing từ truyền thống đến hiện đại, cần phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Nói cách khác, content marketing, dù mục tiêu giải trí, cũng cần phục vụ cho việc tăng sales. Nhưng cái khó và hay ở đây là soft sales. Nghĩa là bán hàng mà như không bán.
Để làm được điều này, người làm content marketing cần biết xử lý hợp lý những tình huống khó hay gặp sau.
Loại content marketing bán hàng bằng mọi giá
Khi bị áp lực bán hàng ngay lập tức “mùi sales” sẽ phủ đầy từ đầu đến cuối đoạn viết content marketing. Từ cách đặt vấn đề cho đến ngôn từ dù cố kìm nén bao nhiêu nó sẽ nổ lép bép như khi ta nướng một miếng thịt trên bếp hồng. Trừ khi bạn là một nghệ nhân viết nội dung – content creators có kỹ năng thượng thừa, đừng cố chạy theo hình thức content writing khi phải sales tức thì.
Thiếu nguyên liệu để viết content marketing
Entertaining và hữu ích là mục đích của content marketing. Để làm người đọc thú vị cần mang đến cho họ những câu chuyện hay, những số liệu, sự kiện, kiến thức họ chưa từng nghe. Giống như khi chuẩn bị nấu một món ăn ngon cả mắt ngọt cả vị, người đầu bếp cần chuẩn bị đủ nguyên liệu. Nghèo nguyên liệu khiến món ăn khó vừa miệng. Nghèo nguyên liệu content marketing khó entertain được khách.
Content marketing thiếu phong cách riêng
Phong cách viết góp phần làm nên content marketing hay. Khó định nghĩa như thế nào là người viết có phong cách riêng. Khi người đọc nhận ra một đoạn viết là của ai dù chưa đọc tên tác giả thì đó đã được gọi có phong cách riêng. Thực sự có nhiều bài viết content marketing tên thương hiệu được nhớ đến nhờ cộng hưởng tốt của phong cách viết hay. Tất nhiên trong trường hợp này phong cách góp phần thôi, không phải quyết định đến hiệu quả của đoạn content marketing. Vì sales là hành động cuối cùng bị tác động bởi chuỗi các yếu tố khác nhau trong đó có phong cách riêng.
Xin lấy một ví dụ rất đời thường của một người chủ doanh nghiệp bình thường. Anh viết bài dạng advertorial này theo bản năng, hoàn toàn không bị dẫn dắt bởi những kỹ thuật về viết một bài advertorial.
“GIẶT ÁO SƠ MI THẾ NÀO?
Câu trả lời của 500 ae thường là “bà giúp việc giặt”!! Kết quả là một số anh em sẽ mặc chiếc áo là ủi thế nào cũng nhàu nát hoặc giặt vài lần là chiếc áo hỏng, mặt vải không còn được bóng đẹp, nhìn cũ và thậm chí trong cổ “sờn”.
Lý do đơn giản thôi, bà giúp việc thường đối xử với chiếc áo sơ mi của “bố nó” rất mạnh tay, đổ thuốc tẩy vào ngâm, thậm chí dùng bàn chải cọ sàn “xoèn xoẹt” cọ phần trong cổ, sau đó cho vào máy giặt, vắt quay “tít thò lò”. Cá với ae là sau 20 lần giặt chiếc áo sẽ trở thành đồ “đỉ bo”, càng áo xịn, 100% này nọ càng nhanh hỏng.
GIẶT THẾ NÀO? (Ae copy đoạn dưới đưa cho bà giúp việc giúp tôi nhé)
1. Sơ mi, đặc biệt áo trắng nên mặc 1 hôm, thay ra và phải giặt ngay. Áo trắng nếu không giặt ngay, mồ hôi ngấm sâu vào sợi cotton lâu ngay sẽ làm phía trong cổ, nách bị ố vàng, ae nào bị vụ này nhớ comment và like nhé
2. Giặt nước lạnh, không dùng hóa chất tẩy nếu như không bắt buộc phải dùng. Dùng xà phòng giặt vò bằng tay sạch cổ, măng sét, và nách (sơ mi nam chỉ bẩn những chỗ đó thôi). Nếu muốn dùng bàn chải, thì kiếm cái bàn chải “xịn xịn” lông mềm, loại dùng cho trẻ con
3. Rũ sạch xà phòng bằng nước lạnh hoặc cho vào máy giặt/ vắt dùng chế độ “delicate spinning” – quay nhẹ nhàng.
4. Tốt nhất là nếu rũ bằng tay, thì không vắt, treo nguyên chiếc áo ướt cho chiếc áo chảy róc/ráo nước, độ ẩm khi còn 20% thì mang đi là ủi phẳng luôn (dùng bàn là hơi xịn xịn tí nhé.
Nếu phơi khô cong, thì phải xịt ẩm chiếc áo rồi mới là ủi.”
(Nguồn bài viết: Trần Chiến Bình – CEO Hanoi Tailor)
Content marketing đòi hỏi kỹ thuật. Nhưng nhiều khi chẳng có kỹ thuật nào cả. Cũng như bán hàng rất kỹ thuật. Nhưng nhiều khi bán hàng như không bán hàng, chẳng có kỹ thuật nào cả. Content marketing, dù mục tiêu là để độc giả yêu thích thương hiệu, cần phục vụ cho việc tăng sales về lâu dài. Nếu không làm được điều này, content marketing chẳng khác gì các công cụ nghệ thuật giải trí khác.
Nguồn: Ông Nguyễn Đức Sơn – Managing Director of Richard Moore Associates
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.