[Khảo sát]: Chỉ có 38% các công ty là có chiến lược content marketing
Trong khi sự quan trọng của content marketing là điều không còn phải bàn cãi, với 90% lượng người trả lời tin rằng nó sẽ trở nên quan trọng hơn trong 12 tháng tới, thì thực tế chỉ có 38% là có một chiến lược content marketing được xác định rõ ràng.
Theo báo cáo của Econsultancy “Khảo sát về Content Marketing”. được thực hiện cùng với Outbrain, được dựa vào một khảo sát trên 1,300 nhân sự trong lĩnh vực digital marketing hiện đang làm cho các brands, publishers và agencies.
Dưới đây là một vài điểm nổi bật của báo cáo khảo sát:
Tầm quan trọng của content marketing
Thời lượng dành cho việc online và tìm kiếm thông tin đang ngày càng tăng cao cho thấy tầm quan trọng của content marketing, đặc biệt là với những công cụ tìm kiến được tạo ra với mục đích cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm có chất lượng cao nhất.
“ Nội dung chính là tiếng nói của thương hiệu. Và dĩ nhiên nó rất quan trọng và đòi hỏi sự chú ý, đầu tư và quan tâm cần thiết. Việc tạo ra những nội dung hay rất khó và làm sao để truyền đạt những nội dung đó một cách xuyên suốt thông qua những quá trình được xây dựng sẵn là một điều cực kì phức tạp. Tuy nhiên, đây lại là yêu cầu tối thiểu nếu như bạn muốn đưa thương hiệu của bạn từ việc chỉ là tốt thôi đến tuyệt vời đối với khách hàng trong môi trường truyền thông thời nay. “
– Theo như James Keady, Giám đốc Digital Marketing. McLaren Automotive –
Các công ty đã phản ứng với việc này bằng việc tập trung nhiều sự chú ý hơn vào vấn đề làm sao mà nội dung của họ có thể giúp họ đạt được mục tiêu marketing đề ra. Hơn 90% của những người trả lời khảo sát tin rằng content marketing sẽ trở nên ngày càng quan trọng hơn trong vòng 12 tháng tới. Ngoài ra, gần ba phần tư (73%) những người làm digital marketing đều đồng ý rằng “các thương hiệu đang dần trở thành những đơn vị sản xuất nội dung (publisher)”.
Từ đó, content marketing được xem như là qui luật đang thịnh hành trong ngành marketing. Thực vậy, 64% các in-house marketers (marketers làm trong bộ phận marketing của các doanh nghiệp) đều đồng ý rằng content marketing đang dần tạo nên những qui luật của riêng nó.
Chiến lược Content Marketing
Mặc dù với những sự quan tâm đang ngày càng tăng cao với content marketing, đa số những thương hiệu và các khách hàng của các agency đều vẫn chưa hoạch định ra một chiến lược content marketing rõ ràng, với chỉ 38% số lượng in-house marketers và 13% các agencies được hỏi nói rằng các chiến lược content marketing nhận được sự đầu tư đúng mức ở các công ty (hoặc các khách hàng) mà họ đang làm việc với.
Theo như Thomas Messett, Global Editor in Chief, Social Media của Nokia:
“Tôi thấy khá ngạc nhiên khi mà đa số những người trả lời khảo sát đã sử dụng content marketing và đều nhận định nó sẽ trở nên quan trong hơn trong vòng 12 tháng tới, nhưng lại chỉ có một số ít đã có một chiến lược được hoạch định sẵn để chuẩn bị cho chuyện này. Có thể đó là một dấu hiệu cho thấy phần lớn người dùng chỉ đang “thử nghiệm”.”
Tuy nhiên, đã có những kế hoạch đang được xây dựng. 55% những in-house marketers và 58% những agencies được hỏi trả lời rằng công ty (khách hàng) của họ đang hoạch đinh những chiến lược content marketing.
Mức độ quan tâm đến content marketing
Những mục tiêu của content marketing:
Econsultancy đã hỏi những người tham gia khảo sát về mục tiêu của những hoạt động content marketing của họ. Làm tăng độ tương tác [Engagement] (52%) là câu trả lời phổ biến nhất, kế đến là tăng lượng truy cập vào website [traffic] (42%), và cuối cùng là tăng độ nhận diên thương hiệu [Awareness] (35%).
Các mục tiêu của Content Marketing
“Tôi thấy những kết quả này rất thú vị. Một thực tế là SEO chỉ đứng thứ năm trong các mục tiêu của Content Marketing cho thấy rõ ràng là bạn không nên xem SEO là mục tiêu chính của Content Marketing, cũng như đường dẫn/ giao thông hữu cơ [organic traffic] cũng chỉ nên là những sản phẩm sinh ra bởi những nội dung tuyệt vời. Cho nên thật là thú vị để thấy rằng độ tương tác, độ nhận diện thương hiệu và doanh số sales được coi trọng hơn cả ở đây.”- Theo như Kevin Gibbons, Managing Director & Founder, Quaturo –
Có một vài sự khác biệt giữa mục tiêu của những marketers làm B2B và B2C. B2C marketers thì sẽ tập trung chú ý vào việc tăng cường sự nhận thức về thương hiệu (+16% so với B2B), cải tiến SEO (+15%) và tăng lượng truy cập vào site của bạn (+15%).
đối với B2B marketers, sự tập trung sẽ lớn hơn trong các vấn đề liên quan đến tạo ra các đường dẫn (+26% so với B2C) , dẫn dắt suy nghĩ khách hàng (+22%) và nuôi dưỡng các đường dẫn (+10%).
Bất kỳ một chiến lược phát triển nội dung nào cũng bao gồm 4 bước sau:
+ Xây dựng chiến lược
+ Sản xuất nội dung
+ Xuất bản nội dung
+ Thống kê và đo lường
+ Sản xuất nội dung
+ Xuất bản nội dung
+ Thống kê và đo lường
Trong khuôn khổ bài chia sẻ này tôi sẽ nói về phần xây dựng chiến lược. Trước khi bắt đầu xây dựng bạn cần nghiên cứu những điều sau: đối tượng và hành vi của KH mục tiêu, xu hướng content hiện tại, đối thủ.
Sau đó bạn tiếp tục xác định rõ vai trò và mục tiêu của chiến lược nội dung. Khi nào bạn đã làm được hãy bắt đầu các bước sau đây để xây dựng chiến lược content marketing cơ bản:
+ Phân loại nội dung cần phát triển thành 3 loại gồm: nội dung cốt lõi (Core Content), nội dung liên quan nhỏ hơn (Derivative Assets) và nội dung quảng bá (Promotional Micro-Content)
+ Xác định formats nội dung sẽ làm
+ Xác định phương thức xuất bản
+ Và kênh truyền tải (Owned, earned, paid media)
1. Nội dung cốt lõi (Core Content) là gì ?
Bao gồm những thông tin giá trị nhất, gồm các nghiên cứu, quan điểm sâu sắc, kinh nghiệm kết tinh. Ví dụ như: sách in, ebooks, guides…Những nội dung này sẽ là nguồn tài liệu cho các nội dung thấp hơn, đóng vai trò cốt lõi
2. Derivative Assets là gì ?
Đây là những tài sản có nguồn gốc từ Core Content, những nội dung này được tách ra 1 khía cạnh nào đó giúp người đọc dễ hiểu và tập trung hơn. Nội dung này thường là Long-form Blog posts, slideshares, infographics, blog posts, contributed content…
3. Nội dung quảng bá
Đây là loại nội dung quảng bá, lôi kéo đọc giả tham gia vào các nội dung khác của bạn. Giúp họ nâng cao nhận thức, tham gia bàn luận vào các nội dung sâu hơn. Nội dung này gồm: social media post, blog comment, nội dung biên tập…
Ví dụ cho dễ hiểu:
Bạn có 1 doanh nghiệp bán quần áo xịn thì bạn có thể xây dựng nội dung theo các hướng sau:
Nội dung cốt lõi: Ebook cẩm nang thời trang
Derivative Assets: Infographics lịch sử thời trang qua các giai đoạn, Các mẹo phối đồ theo styles…
Nội dung quảng bá: Hotgirl ABC thu hút ánh nhìn trong đêm giáng sinh với bộ cánh siêu xinh xắn.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.