Thị trường sữa nước Việt Nam luôn có kẻ dẫn đầu mang tên Vinamilk. Thị trường trong nước dù cạnh tranh gay gắt, thế nhưng" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk: "Chậm mà chắc"!

Advertisement
Thị trường sữa nước Việt Nam luôn có kẻ dẫn đầu mang tên Vinamilk. Thị trường trong nước dù cạnh tranh gay gắt, thế nhưng hệ thống đã đi vào ổn định. Khát vọng vươn xa của Vinamilk không dừng ở đó. Câu chuyện tấn công thị trường nước ngoài một sớm một chiều sẽ xảy ra.

Thế nhưng mãi đến năm 2010, Vinamilk mới được cấp phép để đầu tư ra nước ngoài khởi động với một số hoạt động nổi bật trong chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk, cụ thể là mua cổ phần của Công ty Miraka Limited tại NewZealand.

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk cần một “bước đệm” vững chắc

1. Sử dụng chiến lược kinh doanh quốc tế kinh điển

Mua lại cổ phần của một công ty tại thị trường sẽ tấn công là một trong những chiến lược kinh doanh quốc tế kinh điển được Vinamilk áp dụng lúc bấy giờ. Bằng việc mua lại 19,3% giá trị cổ phần của Công ty Miraka và sẽ nâng vốn đầu tư lên nếu tình tình kinh doanh ổn định. Một trong những lý do Miraka được Vinamilk chọn lựa đó là vì nhà máy chế biến sữa bột này đặt tại trung tâm đảo Băc – New Zealand – nơi có vùng nguyên liệu chất lượng cao nổi tiếng toàn thế giới.
Mục tiêu ban đầu của Vinamilk khi đầu tư tại thị trường này không phải doanh thu và lợi nhuận. Thế nhưng, về thương hiệu và vị thế của doanh nghiệp của Vinamilk đã được nâng một tầng mới, mở đường cho một doanh nghiệp đến với nguồn vốn đầu tư ngoại. Và điều này đã chứng minh qua việc Vianmilk lọt vào bảng xếp hạng của Forbes với các thứ bậc cao cho cả doanh nghiệp và ban lãnh đạo Vinamilk. Chính những động thái đầu tư trong chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk đã đưa thương hiệu này trở thành “hiện tượng” bùng nổ kinh doanh trong giai đoan khủng hoảng thời điểm đó.

Vinamilk đã có những bước đi đúng đắn từ ban đầu, làm thương hiệu ngay tại “vựa” nguyên liệu sữa của toàn thế giới để định vị sản phẩm chất lượng ngay từ ban đầu. Thương vụ 90 triệu đô tại New Zealand được tính toán kỹ lưỡng, trở thành cú “hit” đầu tư quốc tế đầu tiên của Vinamilk.

2. Khát vọng trong chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk không giới hạn

Đến tháng 5/2013, với những thành công đầu tiên làm bước đệm cho chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk, thương hiệu này đã tiến hành bước tiếp theo – lựa chọn đại diện thương mại của Vinamilk tại Mỹ với cái tên Driftwood chuyên sản xuất các sản phẩm như bơ, nước ép, kem và bánh mỳ.
Mỹ được coi là thị trường tiêu thụ và tăng trưởng bậc nhất thế giới với 314 triệu dân, là thị trường tiêu thụ sữa cao cấp nhưng không quá khắt khe, khó tính. Bước đi từ “vựa” nguyên liệu đến thị trường sữa tại Mỹ không hề gây bất ngờ với những nhà hoạch định chiến lược.

Tại thị trường Mỹ, Vinamilk chọn kênh phân phối key account và kênh siêu thị với hình thức kênh ngắn để tiết kiệm chi phí, phân phối trực tiếp vào các trường học, khách sạn, bệnh viện, siêu thị, nhà hàng,…

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk giờ đây đã cụ thể hơn: Sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tạo thành chuỗi khép kín cung ứng “thượng nguồn” đến tay người tiêu dùng.

Kết luận về chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk

Với những thành công làm bước đệm, Vinamilk đẩy mạnh củng cố và phát triển thương hiệu, tham vọng trở thành “đại gia” ngành công nghiệp sữa thế giới. Tham vọng đó sẽ cần những bước đi vững chắc hơn nữa không chỉ trong chiến lược marketing trong nước mà trong chiến lược kinh doanh quốc tế của Vinamilk trên những thị trường tiềm năng hơn nữa.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (918) 369.468