Forum
Kinh doanh Quản trị kinh doanh

Chiến lược Marketting sản phẩm mì Omachi Tôm Chua Cay

Advertisement
Công ty dẫn đầu: Vina Acecook chiếm 51,5% thị phần mì gói với thương hiệu Hảo Hảo Tôm Chua Cay.

Công ty thách thức: Masan chiếm 16,5% thị phần mì gói với thương hiệu Omachi.

Chiến lược Tấn công trực diện với sản phẩm mì Omachi Tôm Chua Cay.


Thị trường mì gói (mì ăn liền) Việt Nam thuộc diện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tổng sản lượng mì trong nước vào khoảng 7 tỉ gói/năm, chỉ sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Một con số khiến không ít người ngỡ ngàng: Doanh thu của các doanh nghiệp mì gói lên tới 20.000 tỉ đồng/năm. Có thể nói, thì trường mì gói là miếng bánh ngon cho các doanh nghiệp. Theo số liệu thống kê năm 2014, dẫn đầu thị trường là Vina Acecook chiếm 51,5%  thị phần mì gói, theo sau là Masan chiếm 16,5% thị phần, Asia Foods chiếm 12,1%, còn lại là các doanh nghiệp khác. Vina Acecook Việt Nam chính thức bắt đầu gây tiếng vang và thành công với sản phẩm mì Hảo Hảo từ năm 2000. Hảo Hảo của Vina Acecook vẫn được xem là “Vua” mì gói ở phân khúc trung cấp, ngôi vị mà nhiều doanh nghiệp mì khác thèm muốn mà bấy lâu nay chưa giành được. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2015, công ty có vấn đề nội bộ khiến việc sản xuất Hảo Hảo bị ngừng trệ, sản phẩm bị khan/cháy hàng,  Hàng không có để bán, các cửa hàng/siêu thị không nhập được hàng, giá bán sản phẩm Hảo Hảo tăng do cung thiếu. Nhận thấy cơ hội của mình, Masan đã hành động. Nếu như trước đây, Masan chỉ tấn công thọc sườn với các sản phẩm ở phân khúc trung cao thì nay, tận dụng cú sảy chân này, Masan đã quyết định tấn công trực tiếp với sản phẩm Omachi Tôm Chua Cay đánh thẳng vào phân khúc thấp hiện Hảo Hảo đang chiếm giữ. Để thực hiện được chiến lược tấn công của mình, Omachi đã triển khai một tổ hợp Marketing mix hoàn hảo.

Chiến lược sản phẩm:
·        Quyết định về đặc tính sản phẩm: Vẫn với điểm nổi bật quen thuộc là sợi mì làm từ khoai tây, không lo bị nóng, làm đẹp da, cải thiện sức khỏe.
·        Quyết định về chất lượng sản phẩm: Tuy phục vụ cho phân khúc thấp, giá mềm nhưng Omachi chỉ giảm khối lượng xuống 75g (thấp hơn 5g so với sản phẩm ở phân khúc trung cao) và chất lượng vẫn được đảm bảo.
·        Quyết định về nhãn hiệu: Omachi Tôm chua cay tạo sự gần gủi với khách hàng trung thành với vị tôm chua cay, nhằm hường tư duy của khách hàng nghĩ đến Omachi thay vì Hảo Hảo mỗi khi nghe nhắc đến Tôm chua cay.
·        Quyết định về bao bì sản phẩm: Hình ảnh trên bao bì làm khá giống với Hảo Hảo Tôm Chua Cay nhằm đen lại sự thân thuộc cho khách hàng trung thành với vị chua cay.



Chiến lược giá: Thay vì vẫn định giá cao như các sản phẩm khác của mình, Masan định giá Omachi thấp hơn so với Hảo Hảo cụ thể: Omachi 3.500đ/gói so với từ 3.600 đến 4.000đ/gói.

Chiến lược phân phối:
·        Quyết định về quy mô kênh phân phối: Masan mở rộng kênh phân phối, tập trung vào các thành phố nhỏ, thị trấn, nông thôn nhằm khai thác khách hàng ở phân khúc thấp.
·        Quyết định về thiết kế kênh phân phối:
·        Quy mô lô hàng: không giới hạn, khuyến khích nhập nhiều vì thị trường đang khan hàng.
·        Thời gian chờ đợi: cố gắng nhanh nhất có thể để tận dụng thời cơ một cách hiệu quả nhất. Ưu tiên cho các vùn chiến lược nơi chiếm phần lớn phân khúc thấp.
·        Dịch vụ hổ trợ: Masan hỗ trợ trang trí, thiết kế cửa hàng khá tương đồng Hảo Hảo như vẫn có nét đặc trưng riệng biệt để nhận biết.

     Chiến lược chiêu thị:
·        Quyết định về quảng cáo:
·        Chọn diễn viên chính là người mẫu Thúy Hạnh khá nổi tiếng lúc bấy giờ.
·        Quảng cáo đề cập đến chủ đề hot là giá xăng không ngừng giảm nhưng giá mì chua cay lại không ngừng tăng “Tôi đã trung thành với mì chua cay chục năm nay nhưng giờ giá tăng bỏng cả tay.
·        Đưa ra giải pháp cho khách hàng là chuyển sang mì mới với “giá giả nhiệt”



·        Quyết định về Marketing trực tiếp:
·        Quảng cáo trên các trang mạng xã hội: facebook, twitter.
·        Hổ trợ khách hàng qua các kênh mạng, hotline,..

Với việc hoạch định và phối hợp thực hiện tốt các chiến lược 4p Omachi đã thành công với đòn tấn công trực diện của mình. Omachi Tôm chua cay được khách hàng đón nhận, thị phần Omachi không ngừng tăng.

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (918) 3369.468