Customer Insight là gì?
- Biết khách hàng là ai? Họ muốn cái gì ?
- Họ có thói quen gì?
- Hành vi mua hàng của họ ra sao ?
- Quyết định mua hàng của họ bị tác động bởi những yếu tố nào ?
Từ Customer Insight đến nội dung quảng cáo?
Đầu tiên, muốn thấu hiểu Insight khách hàng, các bạn phải hiểu các yếu tố xây dựng nên tâm lý khách hàng. Theo khoa học, não người chia làm hai bán cầu, mỗi bên thực hiện các chức năng khác nhau – bên não trái thiên về logic – não phải chịu trách nhiệm xử lý âm thanh, hình ảnh, không gian và từ đó thiên về mặt cảm xúc.
Tương tự, tâm lý khách hàng gồm hai yếu tố: Một là lý trí (Logic) và thứ hai chính là cảm xúc. Cảm xúc chính là thứ mà các nhà marketing theo đuổi – Cảm xúc được tạo dựng nên bằng những hình ảnh, ngôn từ, giai điệu – hãy thể hiện bằng nội dung trong quảng cáo để khách hàng có cảm tình và ấn tượng với bạn.
Chúng ta hãy đi từ khái quát – Động lực căn bản nhất của con người đến những động lực của từng phân khúc riêng.
Động lực căn bản nhất của con người
Lưu ý là tuỳ mỗi độ tuổi, giới tính khách hàng sẽ quan tâm đến những động lực đó một cách khác nhau. Vì vậy phong cách viết quảng cáo cho đối tượng cũng được tuỳ chỉnh hoá theo các cách khác nhau.
Con người không chỉ vì bản thân mình mà họ còn phải theo quy chuẩn của xã hội. Nơi người ta sinh sống và nền văn hóa đó, tuy là những cá thể riêng biệt nhưng họ lại thường có tâm lý đám đông vì vậy nhà quảng cáo cần tìm hiểu về tâm lý của tệp khách hàng . Từ đó thống kê và khảo sát tìm điểm chung sẽ rất hiệu quả khi quảng bá cho sản phẩm dịch vụ đó. Có một công thức vàng khi bạn nào muốn tìm insight khách hàng :
Động cơ mua sắm của họ được định tính bằng các thói quen – bị ảnh hưởng từ các yếu tố : Giới tính, độ tuổi, quyền lực, trình độ học vấn, mối quan hệ xã hội, phương tiện.
Nói tóm lại, khách hàng cần chiều chuộng cảm xúc và chúng ta thông qua sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu về mặt tâm lý và tinh thần của khách hàng. Hành vi khách hàng được quyết định chính là do cảm xúc.
Hãy sử dụng hình ảnh và ngôn từ phù hợp với tệp khách hàng mà bạn muốn quảng cáo đến. Làm sao để cho cảm xúc khách hàng tốt nhất. Lòng tin của sản phẩm với khách hàng là họ nhận ra chính bản thân mình trong đó hoặc hiện thực hóa ước mơ của họ (Người họ muốn trở thành).
Động cơ căn bản của phụ nữ
- Làm vợ (Đó là ưu tiên hàng đầu)
- Nuôi dạy con cái
- Chăm sóc gia đình
- Làm việc nhà
- Hôn nhân hạnh phúc
- Được yêu
- Cuốn hút phái mạnh
- Cần an toàn về kinh tế (Tiết kiếm, muốn đàn ông kiếm ra tiền)
- Lo lắng về nhan sắc của mình
- Lo lắng về sức khỏe
- Nấu ăn mỗi ngày
Việc của bạn là đánh thật mạnh vào những cảm xúc đó và đưa ra giải pháp sản phẩm dịch vụ của mình giúp gì để họ thỏa mãn. Nữ giới – người mua hàng theo cảm xúc, logic rất ít khi thuyết phục được họ. Hãy tìm hiểu những cảm xúc sâu của họ và tạo nên những quảng cáo tuyệt vời cho sản phẩm của bạn.
Động cơ căn bản của đàn ông
- Sự nghiệp
- Sự thành đạt
- Địa vị trong xã hội
- Tài chính
- Đẹp trai để cuốn hút phái nữ
- Sự ngưỡng mộ của mọi người
Phân tầng xã hội
- Tầng lớp thượng lưu (Những gia đình quý tộc, con em họ)
- Tầng lớp khá giả (Những giám đốc điều hành, doanh nhân..)
- Tầng lớp trung lưu (Những nhân viên nhà nước, nhân viên văn phòng,…)
- Tầng lớp bình dân (Công nhân, những người nghỉ hưu)
- Tầng lớp người nghèo (Tầng lớp lao động chân tay)
Lời kết
Trong cùng một sản phẩm với những tập khách hàng động cơ mua hàng của họ là khác nhau, hãy tìm kiếm những động cơ quan trọng nhất với tệp khách hàng đó. Việc tìm hiểu được Insight khá khó nhưng các bạn nên chú ý bởi nó mới là nhân tố khiến khách hàng quyết định dùng sản phẩm. Có khá nhiều cách để tìm hiểu như hiểu tâm lý đám đông khách hàng, phỏng vấn khách hàng, điều tra về đối thủ cạnh tranh… Những tâm lý dù rất nhỏ nhưng nó là tận sâu trong tim khách hàng. Mục đích cuối cùng – hãy để họ tin tưởng bạn, yêu thích bạn và dùng sản phẩm của bạn.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.