Xu hướng viết bài SEO năm 2016 bắt đầu quay trở lại những điều căn bản, cốt lõi của SEO thật sự – chú trọng vào phần nội dung. Khi những mẹo, kĩ thuật, mua link,…được chia sẻ “tràn lan” trên mạng có thể giúp dân SEO đạt được thứ hạng một cách nhanh chóng và tương đối dễ dàng, đầu tư về nội dung lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Nội dung thật sự chất lượng sẽ không chỉ giữ được lượng khách hàng trung thành và sự tăng trưởng về traffic đều đặn cho Website của bạn, việc lên kế hoạch chi tiết bắt đầu từ phân đoạn Target từ khóa sẽ giúp bạn hiểu rõ hướng đi lâu dài và dần xây dựng được cộng đồng người follow giống với nhóm khách hàng mục tiêu. Thế nào là một bài viết SEO hiệu quả và từ đầu đến cuối quy trình để có một bài viết ưng ý, tất cả sẽ đươc đề cập đến trong bài Blog ngày hôm nay!
Thế nào là viết bài SEO đạt chuẩn?
“Content is King” đã trở thành phương châm “sống” của nhiều người viết bài SEO năm 2017 |
Tôi tin chắc rằng nếu bạn đã bỏ chút ít thời gian của mình để đọc bài viết này thì bạn đã nắm chắc cho mình lí do vì sao chúng ta phải “đánh thật” trong cuộc chiến về nội dung. Giờ thì trước khi tìm hiểu về quy trình bài bản và những mẹo nhỏ dành cho người viết bài SEO, cùng điểm lại định nghĩa về một bài viết chuẩn SEO.
- Có cách hành văn tự nhiên, không rơi vào trường hợp “spam” từ khóa từ đầu đến cuối.
- Có những từ khóa phụ liên quan đến từ khóa chính. Nên lưu ý là không cần quá gò bài viết để có số lượng từ khóa chính nhất định đâu nhé, phân nhánh các từ khóa pụ là một lựa chọn hợp lí hơn nhiều! (Ví dụ: “viết bài SEO“ – từ khóa chính “bài viết chuẩn SEO”, “viết bài chuẩn SEO”,..là từ khóa phụ liên quan)
- Từ khóa quan trọng cần được xuất hiện ở cả phần đầu, thân và cuối của bài viết kèm theo xuất hiện trong thẻ “meta description”.
- Tiêu đề bài viết chứa trong cặp thẻ h1.
- Đảm bảo về Internal Link (nên gắn kèm thẻ title) và Anchor Text.
Ôn lại kiến thức nền đủ rồi đúng không nhỉ? Giờ cùng bắt tay vào thực hành 5 bước NÊN làm có được hiệu quả như mong muốn từ nội dung SEO của bạn!
Đúng, nhưng không hoàn toàn. Bởi nếu như bạn viết về một chủ đề ít người “ngó tới” thì thà từ đầu không nên viết còn hơn.. Nhiều người viết bài SEO có thể cho rằng việc chỉ chú trọng vào nội dung phổ biến thì sẽ để “lỡ” một thị trường tiềm năng. Cũng đúng luôn! Có điều, nó chỉ đúng với những Website đã “ngon ơ” về mặt vị thế và thị trường khách hàng, nếu như bạn vẫn trong đang quá trình “đắp móng” cho Website thì tốt nhất nên “go with the flows” đã nhé!
Người viết bài SEO có thể tận dụng Google Trends hay Google Adword Key Tools để thông qua tấn suất tìm kiếm của những nhóm từ khóa phổ biến, nắm và dự đoán được những xu hướng tìm kiếm của người dùng. Xác định được chủ đề “vừa sức” phù hợp với sở thích của người dùng có thể nói là bước đầu trong “vạn sự khởi đầu nan” khi bắt tay viết một bài chuẩn SEO.
Bước 2: Keyword Research – Lắng nghe điều khách hàng muốn qua nghiên cứu từ khóa
Tương tự với bước nghiên cứu về chủ đề phổ biến dành cho bài viết, ở bước này, bạn sẽ dựa vào những số liệu về mật độ tìm kiếm của các từ khóa có lĩnh vực liên quan để target vào nhóm từ khóa hiệu quả nhưng không quá cạnh tranh.
Một điều nhỏ bạn không nên bỏ quên ấy chính là người dùng hiện nay không còn quá “mặn mà” với những từ khóa ngắn như “nghe nhạc”, “nội dung, “viết bài”,…Thay vào đó hành vi phổ biến hiện này là tìm kiếm với những từ khóa dài (3-4 từ là độ dài lý tưởng của một từ khóa hiệu quả). Nên thay vì nghĩ “ngắn”, nên cố “động não” để có được những từ khóa đúng chủ đề mà vừa đủ cụ thể để có thể hiển thị ngay khi nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng thực hiện thao tác tìm kiếm.
Ví dụ cụ thể là bài viết này có chủ đề về “viết bài SEO” nên người viết không tách thành 2 từ khóa độc lập: “viết bài” và SEO mà để “viết bài SEO” lên làm chính và một loạt từ khóa liên quan”
- Viết bài chuẩn SEO
- Viết bài để SEO
- SEO khi viết bài …
Bước 3: “Lên đường” với cấu trúc bài viết chỉn chu!
Chuẩn bị kĩ càng về mặt cấu trúc sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp ý tưởng khi bắt đầu viết |
Một bài viết chuẩn SEO để giữ sự hứng thú với người đọc phải “đủ” tự nhiên và hữu ích. Điều này chỉ đạt được khi người viết bài SEO có sự “dồi dào” về ý tưởng nhất định khi “bắt tay” vào viết! Cấu trúc một bài viết chỉn chu bao gồm các đề mục như tiêu đề chính, tiêu đề phụ, nội dung chính xác từng đoạn văn,…
Nên viết bài SEO không khác gì khi ta làm tập làm văn khi còn đi học cả, muốn “ý tưởng vàng ngọc” không bị rơi rớt thì phải lập trước dàn ý của bài, nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong khâu cân não chọn câu tiêu đề phụ cho những phần khác nhau trong cùng một bài.
Bước 4: Viết, viết và viết!
Nếu “xử gọn” 3 bước trên thì không có lí gì một người viết bài SEO lại gặp khó khăn trong bước này cả. Chủ đề, từ khóa, cấu trúc bài viết là khung nền sẵn định hướng cho bạn trong suốt quá trình viết bài. Viết bài SEO thì không hề có một công thức chung nào để áp dụng cho tất cả. Lời khuyên chân thành duy nhất dành cho người làm nội dung SEO là hãy viết thật từ những kiến thức mình biết và hiểu, nếu dịch bài thì chỉ chọn để lọc những đoạn gần gũi nhất với mình.
Điều trên là một lưu ý không hề nhỏ bởi viết bài SEO suy cho cùng là để sản xuất ra nội dung được khách hàng yêu mến và…không dính lỗi trùng lặp. Những kiến thức nằm ngoài tầm với, đương nhiên là ta không thể dễ dàng diễn dịch lại hàm ý tác giả trong một hình thức khác, khi đó thì việc viết lại ý cũ theo cách mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn!
Để có được giọng văn tư nhiên, đến nỗi có thể người đọc “quên” mất từ khóa hay nhu cầu tìm kiếm hiện tại của bản thân, đắm chìm vào kiến thức hữu ích do người viết cung cấp. Nghe khó vậy thôi chứ chỉ cần, bạn, trước khi viết bài, tạm quên đi “đống” từ khóa với những kế hoạch ngắn và dài hạn đẩy traffic. Sau đó, bổ sung từ khóa quan trọng vào những chỗ có thể là “đúng chuẩn” rồi đấy!
Bài viết trên đã đề cập trước về 4 bước đầu tiên để viết được bài SEO thành công: Cân nhắc về CHỦ ĐỀ BÀI VIẾT, nghiên cứu TỪ KHÓA, lên trước CẤU TRÚC BÀI VIẾT và thực hành VIẾT! 3 bước cuối cùng kèm theo những lưu ý nhỏ để bạn tự thẩm định chất lượng bài viết SEO của mình sẽ được gợi mở trong phần 2 kế tiếp. Lời cuối, không có công việc nào là dễ dàng hay đáng để ta thực hiện một cách “dễ dãi”! Nghiêm túc với từng từ khóa, Internal Link,…khi viết bài SEO, và bạn, sẽ nhận được giá trị xứng đáng!
>>>>Tìm đọc TIẾP phần 2 tại ĐÂY!
Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong việc triển khai hệ thống nội dung chuẩn SEO chất lượng nhằm đẩy mạnh thương hiệu công ty qua kênh Website nội bộ, Chara Content với dịch vụ viết bài SEO chuyên nghiệp sẽ sẵn sàng hỗ trợ tân tình cho bạn.
Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn NGAY LẬP TỨC và tìm hiểu thêm những gói dịch vụ hấp dẫn liên quan..
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.