RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing Seo

Đo lường SEO: Chiến dịch SEO của bạn có đang hiệu quả?

Advertisement

Đo lường SEO: Chiến dịch SEO của bạn có đang hiệu quả?

Bất kỳ một chiến dịch tiếp thị trực tuyến nào cũng cần xác định giá trị mang lại là gì, KPI cụ thể cần đạt được là gì. Chiến dịch tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm giúp tăng lượng truy cập thông qua tìm kiếm tự nhiên (SEO) cũng cần được đo lường, đánh giá hiệu quả.

Doanh nghiệp quan tâm điều gì?

Mối quan tâm lớn nhất của doanh nghiệp là doanh số bán hàng, đó là lý do họ quan tâm đến online marketing nói chung và SEO nói riêng.

Điểm khác biệt của chiến dịch SEO so với các chiến dịch online marketing khác là SEO đem đến khách hàng tiềm năng thông qua tìm kiếm tự nhiên.

Ranking từ khóa, traffic đến từ tìm kiếm tự nhiên hay doanh số bán hàng?

Ranking từ khóa và traffic đến từ tìm kiếm tự nhiên đều thể hiện được hiệu quả
của SEO. Nếu từ khóa thông dụng có được vị trí cao trên bảng kết quả tìm kiếm chắc chắn sẽ mang lại Traffic cho website. Ngược lại, traffic đến từ tìm kiếm tự nhiên cải thiện sẽ thể hiện được từ khóa đang ở vị trí cao.

Doanh số bán hàng: Tùy vào đặc thù riêng của từng ngành hàng. Dễ thấy nhất là hiệu quả SEO thể hiện cụ thể qua số đơn hàng được thanh toán hoặc số lượt xem trang liên hệ khi họ truy cập vào website từ tìm kiếm tự nhiên.

Với những ngành hàng thông dụng, có đầy đủ thông tin, khách hàng sẵn sàng thanh toán online như sản phẩm điện máy, điện lạnh, … Lúc này, đo lường hiệu quả SEO tính theo số đơn hàng đến từ tìm kiếm tự nhiên.

Với sản phẩm không hỗ trợ mua hàng và thanh toán online, việc đo lường sự quan tâm của khách truy cập. Chẳng hạn, họ quan tâm đến showroom, cách thức liên hệ sẽ xem trang liên hệ, mạng lưới hoạt động. Lúc này việc đo lường hiệu quả SEO được thiết lập là số lần xem trang liên hệ, thời gian cho một lần xem, số lần xem các trang sản phẩm khác trong cùng lượt truy cập.

Nhìn chung, càng nhiều lượt ghé thăm website sẽ đem lại càng nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.

Cam kết từ khóa hay cam kết traffic?

Số lượng từ khóa cam kết, bao nhiêu là đủ?
Với một vài từ khóa cụ thể được nhiều người tìm kiếm, ở vị trí top 10 trên kết quả tìm kiếm thì traffic đến website hàng tháng là bao nhiêu?

Nếu dựa trên từ khóa, website của bạn cần bao nhiêu từ khóa là đủ?
Và với số lượng từ khóa đó, giả sử đều ở top 10 trên kết quả tìm kiếm, traffic sẽ mang lại khoảng bao nhiêu?

Cách ước tính traffic mang lại:
Ví dụ: Với từ khóa “kien thuc seo” có lượng tìm kiếm broad match hàng tháng là 8.100

[IMG]
Google Keyword tool: Công cụ kiểm tra lượng tìm kiếm hàng tháng tương ứng với từ khóa

Lưu ý là từ khóa broad match bao gồm tất cả biến thể của từ khóa như “kien thuc seo top ”, “kien thuc seo co ban”, …nghĩa là người dùng có thể gõ một trong các từ khóa trên, website vẫn xuất hiện nhưng không đảm bảo ở vị trí top 10.

[IMG]
Ước tính traffic mang lại từ tìm kiếm tự nhiên thông qua vị trí trung bình trên bảng kết quả tìm kiếm

Giả sử trung bình thứ hạng từ khóa ở vị trí 05, dự đoán traffic đem lại được tính theo công thức:
8.100 x 6.1% = dự kiến đem lại 494 lượt truy cập / tháng = trung bình 16 lượt truy cập / ngày

Một con số quá nhỏ để đóng góp vào ôtổng lượng traffic cho một website, Bạn cần cân nhắc, có nên làm SEO cho một vài từ khóa hay không?

Dựa trên số lượng từ khóa lựa chọn, tính theo công thức trên sẽ ước lượng được tổng lượng traffic sẽ mang lại cho chiến dịch SEO.
Bạn đừng ảo tưởng về một lượng traffic khổng lồ hay cảm thấy thất vọng khi từ khóa đã ở vị trí top nhưng traffic mang lại không như mong muốn, hay như chỉ số số lượng tìm kiếm hàng tháng.

[IMG]
Traffic từ tìm kiếm tự nhiên: Căn bản để đo lường hiệu quả chiến dịch SEO

Cam kết traffic?
Chiến dịch SEO sẽ đóng góp bao nhiêu phần trăm traffic từ tìm kiếm tự nhiên thông qua các từ khóa không thuộc brandname [IMG]?
Đây là câu hỏi khó, nó tùy thuộc vào khả năng phân tích số liệu, phân tích website, sự nhạy bén của người làm SEO. Ngoài ra, họ cũng cần đưa ra con số an toàn cho Agency.

Với doanh nghiệp, họ cần quan tâm đến con số cụ thể để quyết định có nên hợp tác làm SEO hay không.
Tùy thuộc vào từng website cụ thể, các Agency có kinh nghiệm lâu năm có thể đưa ra con số cụ thể. Thông thường sẽ cam kết đem lại hiệu quả từ 20% đến 500% trong vòng 06 tháng.
Các yếu tố đánh giá khác
Bản chất của làm SEO là giúp website thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm.
Với các cập nhật thuật toán tìm kiếm gần đây của Google cũng nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho người dùng khi họ tìm kiếm.

Với một vài Agency làm SEO lâu năm có những am hiểu về phân tích website, họ luôn đưa ra bản phân tích và đề xuất thay đổi trên website. Những thay đổi này chủ yếu giúp thân thiện hơn với người dùng thể hiện qua các chỉ số về Completed Goal, Time Onsite, Bounce Rate.

Kết luận, việc đo lường hiệu quả chiến dịch SEO mang lại là cần thiết trước khi thực hiện SEO.

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468