Trong các buổi trao đổi với đồng nghiệp và các giám đốc điều hành về hoạt động truyền thông tiếp thị qua email, các đồng nhiệp của tôi thường than phiền ngày nay hầu như email marketing hầu như không còn hiệu quả nhưng đó vẫn là một lựa chọn trong việc đa dạng hóa phương thức và kênh truyền thông của họ, và trong hoạch định kinh phí cho hoạt động marketing chi phí này chiếm khoảng 7->12% trên tổng kinh phí truyền thông của họ. Với tôi thì hoạt động email marketing ngà nay vẫn còn hiệu quả, các khách hàng vẫn gởi đơn hàng qua email, sự tương tác giải quyết các khiếu nại khách hàng và cung cấp các thông in hữu ích, hoạt động truyền thông khuyến mại vẫn được duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên để làm được điều đó và khai thác tốt hoạt động email marketing của doanh nghiệp thì chúng ta phải thấu hiểu được những thay đổi và thích nghi của chúng trong kỹ nguyên bùng nổ CNTT và sự thông thái của người tiêu dùng.
|
Liệu email marketing có còn hiệu quả trong kỹ nguyên bùng nổ CNTT này không? |
Sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay cùng với bùng nổ thông tin và truyền thông trên mạng xã hội đã làm thay đổi rất nhiều cách tiếp cận khách hàng của các nhà quản trị và hoạch định maketing. Các phương thức tiếp thị internet cũng được các nhà lập trình phát triển thay đổi để khai thác và định vị tốt hơn khách hàng, với email marketing tryền thống các nhà tiếp thị cố gắng truyền tải nhiều nội dung về hình ảnh , sản phẩm và thông tin khuyến mại đến inbox của khách hàng với phương thức này khi môi trường mạng internet chưa phát triển thì đó là điều mới lạ hồ hỡi và gây tò mò cho người đọc. Tuy nhiên với môi trường CNTT ngày này với cách truyền thông và gởi thông điện như trên sẽ gây khó chịu cho người đọc và thậm chí gây ấn tượng xấu cho chính người gởi hoặc cho tổ chức doanh nghiệp của bạn, và cùng với các cơ chế bộ lọc spam của hệ thống các máy chủ thì các email marketing được phát tán với số lượng lớn sẽ bị đánh dấu spam và bị lọc ngay từ mail server trước khi đến với người đọc chúng.
Như vậy câu hỏi đặt ra cho các nhà tiếp thị digital marketing là trong kỹ nguyên bùng nổ CNTT như hiện nay email marketing có còn đất sống hay không? để trả lời cho kênh truyền thông này chúng ta cần phải xem xét các yếu tố sau:
1. Lợi ích của email marketing mạng lại như thế nào?
– Tiết kiệm thời gian và chi phí: với một hệ thống email marketing chuyên nghiệp và uy tín thì bạn có thể gởi hàng nhìn email truyền tải nội dung thông điệp đến khách hàng một cách nhanh chóng trong tích tắc vớ chi phí cho 1 email hiện nay bình quân của các nhà cung cấp dịch vụ là 50 – 100 đ/1email. Chi phí này thấp hơn 1/10 với chi phí tiếp thị trược tuyến khi chạy banner hay CPC.
Quảng cáo qua email gần như không tốn chi phí xuất bản, in ấn như báo chí, catalog, tờ rơi; không phải chỉnh sửa hay cập nhật nội dung như quảng cáo truyền hình, bạn chỉ cần thiết kế một nội dung và có thể gửi tới vô số khách hàng để nhận được phản hồi trong thời gian sớm nhất.
– Tăng tỉ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng: với hệ thống database email khách hàng được phân loại và sàng lọc kỹ càng theo theo chiến dịch truyền thông của bạn thì với hệ thống email marketing là một trong những kênh tuyệt vời để giao kết và gợi mở sự tò mò của khách hàng biết và hiểu nhiều nhơn đối với bạn. Trong các bài viết sau tôi sẽ giới thiệu cho bạn các kỹ thuật thu thập email và xây dựng câu chuyện truyền thông gây sự chú ý tò mò đối với các khách hàng tiềm năng mà họ chưa bao giờ biết đến bạn hay tổ chức công ty bạn.
– Đánh giá và đo lường được: với các kỹ thuật tracking và cache/cookie ngày nay các hệ thống email marketing chuyên nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi và giám sát để đo lường được các email được gởi đến khách hàng như khi nào khách hàng đọc email, lược click view từ nội dung các liên kết trong email đến nguồn đích, sự phản hồi của khách hàng, vị trí địa lý của khách hàng khi click xem email,… những thông tin hữu ích này được các nhà quản trị phân tích nhằm đánh giá đo lường hiệu quả của một chiến dịch email và hiệu chỉnh chúng cho phù hợp hiệu quả nhất.
|
Minh họa hệ quản trị nội dung đo lường một chiến dịch email marketing của Barryfogarty. |
|
Với một hệ thống email marketing chuyên nghiệp ta có thể đo lườn
g được khách hàng dùng hệ thống email sever nào và họ sử dụng các thiết bị nào để truy cập webmail của họ. |
– Là kênh thông tin truyền thông và chăm sóc khách hàng tuyệt vời: chăm sóc khách hàng hiện hữu là một công việc cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp, nhiều công ty hầu như không chú ý đến công tác này, hoặc có thực hiện nhưng còn máy móc kiểu như lâu lâu tôi gọi điện hỏi thăm anh dao này ra sao rồi lâu quá không thấy mua hàng,.. nhưng cuộc trò chuyện qua điện thoại dần dần sẽ mang lại sự nhàm chán cho khách hàng và đôi khi họ cảm thấy như chúng ta đang cố gằng làm phiền đến họ. Vì vậy với database khách hàng sẵn có chúng ta có thể sử dụng email như một kênh kết nối duy trì thông tin với khách hàng như: điều đặn gởi các thông tin hữu ích cho khách hàng sản phẩm mới, các bài đánh giá khoa học về sản phẩm dịch vụ,.. những lời chúc mừng nhân các dịp lễ trong năm và đừng bao giờ quên gởi lời chúc mừng sinh nhật đến khách hàng của mình.
–
Là một trong những kênh truyền thông không thể thiếu được trong chiến lược truyền thông tổng thể của doanh nghiệp: Trong kế hoạch truyền thông bất cứ một chương trình hay sự kiện nào được tổ chức các nhà quản trị marketing không bao giờ bỏ qua việc gởi thông điệp hay nội dung của chương trình qua email cho khách hàng. Điều này cho thấy tính hữu dụng của email marketing. Vấn đề đặt ra ở đây là việc sử dụng email maketing và sáng tạo nội dung email để khi đến người đọc nó thực sự là 1 thói quen check mail và mong đợi thông tin mình cần.
|
Trong kế hoạch marketing thương mại điện tử thì email marketing không thể thiếu được |
– Là một công cụ xây dựng backlink, get traffic tuyệt vời: việc thiết kế một template email có nội dung sáng tạo và thật sự hữu ích cho người đọc sẽ thuận lợi cho các black nguồn của bạn. Khi người đọc click xem các backlink trỏ về web nguồi thì lượng truy cập sẽ gia tăng, google đánh giá cao các link page nguồn có lượng truy cập nhiều vì thuật toán Panda và penguin của google đều cho rằng page có nhiều lượt truy cập có thể là nó thật sự hữu ích cho người dùng, và điểu tuyệt vời hơn nữa là cả 2 thuật toán này không cho điểm trừ đối với trùng lắp nội dung khi xây dựng backlink bằng email. Đây cũng là một bí mật mà các Seoer powersuite và Quicksprout đề cập khi nói đến email marketing.
Note: có thể bạn quan tâm đến việc xây dựng backlink và get traffic qua phương thứcemail marketing thì tham khảo thêm tại quicksprout.com, và backlinko.com.
Trong những plan đẩy từ khóa lên top và duy trì thứ hạng tôi vẫn thường dùng phương thức này và nó vẫn còn hiệu quả, và các plan phân tích keyword của đối phương tôi cũng thường hay đăng ký email của mình đối với các hệ thống subscribe email của họ để xem cấu trúc và keyword của họ, hay họ có hoặc không sử dụng phương thức này để xây dựng backlink
2. Những hạn chế và bất lợi
– Sáng tạo nội dung yếu kém và cẩu thả là một trong những cách làm phổ biến hiện nay. Các nội dung hình ảnh gởi kèm email không gây sự chú ý, người chỉ cố nhồi nhét thật nhiều các thông tin sản phẩm và dịch vụ khuyến mai cho người đọc gây sự bực dọc và khó chịu cho người đọc và chỉ khi dọc các tiêu đề email là họ đã phát tiết lên rồi. về cơ bản là người gởi email đã quên cái mà khách hàng cần và mong đợi khi họ đọc email của mình.
–
Spam và Spam: việc sự dụng bừa bãi các nguồn database email khách hàng thiếu sự sàng lọc, và cố tận dụng hết tài nguyên hệ thống mail server với chủ ý càng nhiều thì càng tốt dẫn đến bạn tự biến mình thành cổ máy spam và dần đánh mất uy tín thương hiệu của mình. Bạn sở hữu hay đầu tư 1 gói mail marketing tốt nhưng không có kỹ thuật và kinh nghiệm thì hiệu quả ROI của chiến dịch rất thấp và đôi khi gây nan lòng khi phân tích hiệu quả vào cuối chương trình.
Ngày nay các cổ máy lọc spam từ các mail server khá tốt, chúng phân tích và quan sát cái gói tin phát tán với số lượng lớn để kiểm duyệt và có thể lọt vào spam khi đến với người nhận, mặc khác các hệ quản trị nội dung web mail marketing cũng luôn cập nhật. Với một hệ thống webmail marketing tốt ngoài việc relay DNS, thì khi thiết kế tamplate email chúng còn có khả năng phân tích dung lượng file CSS, các từ loại text trong email mà các hệ thống lọc spam chặn nó, tỷ lệ hình hành và text trong email và khả năng code tương thích hiển thị với các trình quản lý email,…
– Thể chế và quy định của pháp luật: việc gởi email hàng loạt phục vụ cho tuyên truyền và mục đích kinh doanh mà chưa có sự đồng ý của người nhận, (hoặc người nhận đã từ chối đăng ký hệ thống email của doanh nghiệp), là vi phạm pháp luật. Ở Việt Nam có các văn bản quy phạm pháp luật có quy định cụ thể như: Nghị định 90/208/ NĐ – CP ngày 13/08/2008, sửa đổi và bổ sung bằng Nghị định 70/2012/ NĐ – CP có đưa ra những quy định về việc gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo; Nghị định số 57/ 2006/ NĐ – CP của chính phủ về thương mại điện tử cũng quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng email mararketing
Hoặc đạo luật chống thư rác CAN-SPAM tại Mỹ và các quốc gia trên toàn thế giới cũng quy định rỏ nguyên tác gởi email tiếp thị. Vì vậy nếu doanh nghiệp không nắm rỏ các quy định pháp luật và các thể chế quy định về email tiếp thị thì có thể rước lãnh hậu quả trước pháp luật.
Tóm lại việc sử dụng thông minh các tài nguyên mạng sẵn có, cùng với việc cung cấp các thông tin hữu ích hơn
tới người dùng (khách hàng) email marketing sẽ là một công cụ tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn. Trong kỹ nguyên số ngày một phát triển thì giao thức văn bản email không thể thiếu và tách rời khoải hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của bạn, vì vậy còn chần chừ gì nữa bạn không khai thác kênh emal marketing này để kiếm tiền cho doanh nghiệp của bạn!
Note: có thể bạn cần xem thêm xây dựng hệ thống webmail Email marketing chuyên nghiệp với chi phí 0 đ. Click xem tại đây
Võ Việt Triều
Vui lòng ghi rỏ trích nguồn khi sao chép bài viết này.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.