General Trade (GT) is the most significant part of our distribution system. This channel takes up nearly 70% of our sales workforce and works with all traditional distribution channels such as wholesale units, retail stores, and New Channel (restaurants, guest houses etc.).
Modern Trade is our second largest distribution channel in terms of workforce. This channel represents our modern image of answering the call for distribution to modern enterprise layouts such as hypermarkets, super-markets, cash & carry units, convenience stores, and book stores.
This channel represents our modern image and business capability. MT sales teams including managers, sales representatives and promotion girls are working with high teamwork morale. With dedicated services provided by our MT sales teams, products are always visible and available to consumers.
Nhóm hàng tiêu dùng nhanh (hay FMCG, viết tắt của Fast Moving Consumer Goods) bao gồm nhiều chủng loại hàng tiêu dùng. Dựa vào một số tiêu chí như sau để xét về nhóm FMCG:
- Khả năng mua lại của khách hàng rất cao
- Tiền lời trên từng đơn vị sản phẩm thấp
- Nhà sản xuất mua nguyên liệu thô từ nhà cung cấp và sản xuất với quy mô lớn
- Thời gian sử dụng ngắn
- Giá từng sản phẩm thấp
- Nhà sản xuất không làm việc trực tiếp với từng cá nhân người dùng cuối. FMCG được đưa đến tay người dùng cuối thông qua các hệ thống bán lẻ.
Kênh phân phối hay còn gọi là cầu nối trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Đây là một mô hình các kênh phân phối gồm có bán hàng trực tiếp qua mạng hoặc showroom, bán hàng cho các retails (cửa hàng, đại lý), báng hàng qua nhà bán sỉ, và cuối cùng và bán hàng qua nhiều cấp.
Tùy theo mặt hàng và khách hàng của mình mà các công ty có thể xây dựng cho mình một hệ thống phân phối khác nhau. Tuy nhiên xây thì rất dễ nhưng sau này để thay đổi kênh phân phối đó là một vấn đề phức tạp và tốn rất nhiều chi phí.
Đối với các mặt hàng FMCG thì 2 khái niệm được nhắc đến thường xuyên hơn là GT và MT. GT là hệ thống bán hàng truyền thống và không tập trung như chợ, đại lý, cửa hàng. GT là hệ thống bán hàng lớn, tập trung và có mô hình quản lý hiện đại.
Sau đây là một số điểm so sánh giữa 2 kênh.
Đặc điểm | Kênh truyền thống – GT | Kênh hiện đại – MT |
Khái niệm | Là hệ thống phân phối qua nhiều cấp bậc từ nhà bán sỉ đến các đại lý lẻ và cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Hệ thống các chợ đầu mới, chợ, tạp hóa.. | Bán hàng tập trung ở một điểm lớn với nhiều mặt hàng đa đạng, cách quản lý chuyên nghiệp và đến trực tiếp tay người tiêu dùng như các loại siêu thị, cửa hàng tiện lợi…. |
Ưu điểm |
Số lượng thành viên trong hệ thống phân phối nhiều và nhà sản xuất chỉ cần quản lý wholesales.Giá cả thường rẻ hơn showroom và MT |
Nhà sản xuất có thể quản lý trực tiếp. Tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng.Có hệ thống bán lẻ có thương hiệu và chuyên nghiệp. |
Khuyết điểm |
Khó kiểm soát về chiết khấu và giá cả trên thị trường, dễ xảy ra tình trạng xung đột giá và khu vực bán hàng. |
Số lượng thành viên không rộng khắp các tỉnh thành, chỉ tập trung ở các thành phố. |
Khác biệt |
Lâu đờiCần đội ngũ quản lý đại lý nhiều Dễ xung đột giữa các nhà phân phối với nhau.
Khó kiểm soát các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng.
|
Mới hình thànhCần các hoạt động marketing nhiều. Cạnh tranh công bằng và theo cơ chế thị trường.
Có thể kiểm soát các hoạt động promotion.
|
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.