Âm thanh, mùi hương và đặc biệt là màu sắc đều là những yếu tố quan trọng trong quá trình
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

Hệ thống nhận diện thương hiệu: Bí ẩn đằng sau bảng màu thiết kế của các designers

Advertisement
Âm thanh, mùi hương và đặc biệt là màu sắc đều là những yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu. Đặc biệt là màu sắc có tác động, ảnh hưởng đến cảm xúc và sự ghi nhớ, sức hút người dùng mạnh mẽ của thương hiệu. Màu sắc tác động đến cảm nhận của khách hàng, tạo nên những liên tưởng mơ hồ về sản phẩm và tính cách của thương hiệu, làm nên sự khác biệt hết sức quan trọng. 
Dưới đây là cách một số thương hiệu lớn sử dụng nhận diện thương hiệu bằng màu sắc bền vững qua thời gian.

Khi các “ông lớn” xây dựng bộ nhận diện thương hiệu qua màu sắc

Suốt 300 năm lịch sử tồn tại và phát triển, nhà bán lẻ thực phẩm và quà tặng cao cấp F&M – Fortnum & Mason đã sử dụng màu ngọc lam để thể hiện sắc thái độc đáo, sang trọng cho bộ nhận diện thương hiệu của mình. Hình ảnh thương hiệu của F&M đã luôn trường tồn và được khách hàng xếp ở vị trí trung tâm, trở thành love-mark trong lòng khách hàng mục tiêu.
Trong lĩnh vực thức ăn nhanh, màu vàng và màu đỏ với tone màu nóng, được cho là tạo cảm giác đối bụng và kích thích vị giác nên thường được các thương hiệu trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng, quán ăn yêu thích sử dụng. Các designers vẫn thường đùa rằng: Vì Mc Donald đã chọn màu vàng và vì thế KFC đành chọn màu đỏ. 

Những sắc màu mang tính cách nào?

1. Màu xanh dương – Hài hòa, sự ổn định, tin cậy

Màu xanh dương được ưa chuộng rộng rãi bởi tính linh hoạt của nó. Đây là màu sắc được các thương hiệu như Facebook, Twitter hay Điện Máy Xanh sử dụng để thể hiện sự ổn định, độ tin cây, chắc chắn. Màu xanh dương mang lại những liên tưởng về sự tin tưởng trong tâm trí người tiêu dùng, tạo sự liên kết giữa thương hiệu và công chúng.
Casestudy của Điện Máy Xanh sẽ là minh chứng rõ ràng, điển hình nhất trong các thương hiệu Việt khi sử dụng màu sắc và hình ảnh đồng bộ, thống nhất và xuyên suốt trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và chiến lược truyền thông marketing của Điện Máy Xanh. Sự kết hợp tài tình giữa màu sắc, âm thanh, ngôn từ đã tạo nên sự khác biệt độc đáo của Điện Máy Xanh, đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

2. Màu đỏ – Sức mạnh, tự tin, năng lượng

Nhắc đến màu đỏ là nhắc đến sự mạnh mẽ. Theo nghiên cứu về màu sắc, sắc nóng của màu đỏ làm gia tăng mong muốn, kích thích tuyến yên, làm tăng nhìn đập của tim. Chính vì thế, màu đỏ biểu trưng cho năng lượng, sức mạnh, sự tự tin và nhiệt huyết cống hiến. 
Kombi bán quần áo mùa đông & dùng màu đỏ để nhận diện thương hiệu gợi lên cảm giác ấm áp

3. Màu cam – Vui vẻ, sức sống & cởi mở

Màu cam gây cảm giác vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp cho bộ nhận diện thương hiệu của dịch vụ y tế, khách sạn và các nơi chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ như spa hay thẩm mĩ viện.

4. Màu tím – Huyền bí, sang trọng

Màu tím trong tình yêu biểu trưng cho sự gắn kết vĩnh cửu, chung thủy một lòng. Trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, sắc tím khiến cho những sản phẩm của thương hiệu được liên tưởng đến sự sáng tạo. Điều này kích thích người nhìn hướng đến sự huyền bí và coi trọng những yếu tố thuộc về tinh thần, cảm xúc. Đây cũng là màu sắc được trang hoàng trong các bữa tiệc lớn thể hiện cho sự lịch thiệp, sang trọng.

5. Màu hồng – Trẻ trung, lãng mạn & dễ mến

Màu hồng được các thương hiệu nước hoa sử dụng trong thiết kế bao bì với khách hàng mục tiêu là nữ, trẻ và yêu thích sự nhẹ nhàng, lãng mạn. Cảm xúc có được từ màu hồng mặc dù dịu dàng nhưng vô cùng mãnh liệt.
Màu hồng đậm lại thể hiện sinh lực, trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho các bà và các cô. Màu hồng nhạt tao cảm giác dễ mến, càng nhạt càng lãng mạn.

6. Màu đen – Táo bạo, quyến rũ & đắt tiền

Màu đen thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo, quyền uy và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi. Màu đen phù hơp với các sản phẩm đắt tiên nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.

7. Màu vàng – Vui vẻ, kết nối & thân thiện

Được coi là màu của ánh nắng mặt trời, của ánh sáng, bình minh, của sự khởi đầu bất tận. Đây là màu dễ thấy nhất từ một khoảng cách và truyền tải sự vui vẻ, thân thiện, niềm vui và năng lượng.
Một khi màu sắc được vận dụng một cách chăm chút, cẩn trọng thì đây sẽ là một cách thuyết phục để giúp thương hiệu bán được sản phẩm. Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên và sắc màu đóng một vai trò quan trọng để thu hút sự chú ý. Vì vậy, hãy tìm hiểu và chọn lựa một màu sắc ấn tượng cho bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp của mình nhé!
Tổng hợp từ nguồn: Marketing Review
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468