Mục lục
I/ Thông tin sơ lược về Big C
II/ Cách thức tổ chức và vận hành hoạt động logistics tại Big C
1. Dịch vụ khách hàng
2. Nhà cung cấp và hoạt động mua hàng
3. Quản trị dự trữ
4. Quản trị vận chuyển
5. Quản trị kho
6. Bao bì và dòng logistics ngược
7. Hệ thống thông tin logistics
8. Thiết bị và giải pháp tiết kiệm để cắt giảm chi phí logistics
I/ Thông tin sơ lược về Big C
Hệ thống siêu thị Big C hoạt động kinh doanh theo mô hình “Trung tâm thương mại” hay “Đại siêu thị”, là hình thức kinh doanh bán lẻ hiện đại đang được Tập đoàn Casino (Tập đoàn mẹ của siêu thị Big C) triển khai. Casino là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, với hơn 11.700 cửa hàng kinh doanh theo nhiều mô hình khác nhau, có hơn 307.000 nhân viên làm việc tại hơn 12.000 chi nhánh, tại Việt Nam, Thái Lan, Argentina, Uruguay, Brazil, Columbia, Pháp, Madagascar và Mauritius. Hiện tại, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam có tổng cộng 26 siêu thị Big C trên toàn quốc, đang có gần 8 000 cán bộ và nhân viên, phục vụ cho 30 triệu lượt khách đến mua sắm mỗi năm, kinh doanh khoảng 50.000 mặt hàng, trong đó 95% sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Hiện các nhà cung cấp cho hệ thống siêu thị Big C gồm: hàng tiêu dùng 43%, hàng phi thực phẩm 40%, hàng tươi sống 11%, nhãn hàng riêng 6%.
Thương hiệu « Big C » thể hiện hai tiêu chí quan trọng nhất trong định hướng kinh doanh và chiến lược để thành công.
« Big » có nghĩa tiếng Việt là “To lớn”, điều đó thể hiện quy mô lớn của các siêu thị Big C và sự lựa chọn rộng lớn về hàng hóa mà Big C cung cấp (khoảng 50.000 mặt hàng trong đó có khoảng 95% là hàng do doanh nghiệp trong nước cung cấp).