Customer Insight hay sự thấu hiểu là một thuật ngữ hay được dùng nhất nhưng cũng bị hiểu sai nhiều nhất trong việc làm và nghiên cứu khách hàng để làm những quảng cáo hiệu quả thế nhưng rất nhiều người trong số chúng ta lại hay nhầm lẫn Insight với Trend, Fact và Universal Truth.
Cá nhân mình định nghĩa nông cạn như sau :
Customer Insight là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Customers/Consumers
Trend là xu hướng, xu thế. Là xu hướng là sự thật đang diễn ra, và có chiều hướng diễn ra nhiều hơn nữa.
Fact là đánh giá định lượng của Trend.
Universal Truth là sự thật mà nó được số đông nhìn nhận. Insight phải là sự thật, và nó phải là Universal Truth. Nhưng không phải Universal Truth nào cũng là Insight. Chỉ có những Universal Truth thật sự sâu, thật sự “đắt” mới trở thành Insight.
ĐOẠN NÀY MÌNH THẤY CÁC BẠN NÊN ĐỌC KỸ VÌ NÓ LÀ CÔNG THỨC : Mình sẽ nói Sâu về Insight – Sự thật ngầm hiểu là gì ???
Insight là một khái niệm được giải thích bởi 2 từ “In” và “Sight”. 2 từ này có mối quan hệ nhân quả chặt chẽ mật thiết với nhau. Khi nghiên cứu hành vi tiêu dùng, đó là chúng ta đang làm công việc tìm hiểu những động cơ, thái độ, niềm tin từ bên trong suy nghĩ của người tiêu dùng (In) dẫn đến khía cạnh hành vi (Sight) là thứ mà ta nhìn thấy được. “In” là tâm tưởng và “Sight” là hành động.
Công thức : In + Sight = Insight
In tức là nguyên nhân, là những khía cạnh tâm lý người tiêu dùng. Là những gì mà ta không thể nhìn thấy được, xuất hiện trong suy nghĩ người tiêu dùng, đó có thể là động cơ, nỗi lo lắng, thái độ, niềm tin và những cảm xúc ẩn sâu trong họ.
Sight tức là kết quả, là những khía cạnh của hành vi, là những gì ta có thể nhìn thấy, có thể cảm nhận được. Sight là những gì người tiêu dùng sẽ làm hoặc không làm như là kết quả của các yếu tô Tâm Lý Người Tiêu Dùng.
– Sự thật về người tiêu dùng, đối thủ hoặc thị trường, ngay cả khi chúng có liên quan đến thương hiệu, ngành hàng, doanh nghiệp của bạn.
– Các thông tin nhân khẩu học của người tiêu dùng
– Nhữnh hành vi tiêu dùng không biết nguyên nhân xuất phát
– Những động cơ, thái độ, hành vi, cảm xúc của người tiêu dùng chưa được kiểm chứng có liên quan đến hành vi của họ.
– 52% người tiêu dùng ưa thích thương hiệu X của chúng ta.
– Nhãn hàng Y chiếm 18% thị trường.
– Nghiên cứu cho thấy, 68% người dùng sản phẩm Z là Nam, mức thu nhập AB.
– Người tiêu dùng cho rằng sản phẩm nước sốt cà chua H của chúng ta nên đậm đặc hơn.
– Người tiêu dùng thích mua bia chai cổ lùn.
1. Có thực (reality): insight không phải là thứ được nhào nặn thông qua bộ não của người làm thương hiệu. Insight là thứ nằm trong tâm tưởng của người tiêu dùng. Và chúng ta, những người làm thương hiệu, sẽ đi khám phá những insight đó.
2. Có liên quan (relevant): insight mà chúng ta đang tìm kiếm cần phải có liên quan đến thương hiệu, ngành hàng hoặc đối thủ cạnh tranh của thương hiệu.
3. Có sự cộng hưởng (resonate): insight có giá trị sẽ có “tiếng vang” trong tâm tưởng người tiêu dùng. Người tiêu dùng “cảm” được insight ngay khi chúng được phát biểu nếu insight đó đúng với họ.
4. Gây hành động (reaction): một insight có giá trị có khả năng thúc đẩy, thay đổi hành vi của người tiêu dùng theo hướng có lợi cho thương hiệu.
Trước hết, hãy phân biệt giữa Insight và Universal Truth. Universal Truth là sự thật mà nó được số đông nhìn nhận. Insight phải là sự thật, và nó phải là Universal Truth. Nhưng không phải Universal Truth nào cũng là Insight. Chỉ có những Universal Truth thật sự sâu, thật sự “đắt” mới trở thành Insight. Insight là một biểu hiệu sâu hơn của Universal Truth.
Ví dụ : Người Hà Nội rất yêu những gì rất Hà thành, Người Huế luôn tự hào về thành phố của họ chính là Universal Truth. Nhưng nếu gọi đó là Insight là không đúng. Insight có thể là “người Hà Nội dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”. Insight có thể là “với người Huế, cái gì của Huế, thuộc về Huế cũng hay và đẹp nhất và họ luôn tranh luận hăng hái để bảo vệ những thứ đó”. Và một người tìm Insight giỏi phải là người biết đi đến những tận cùng của Universal Truth.
Còn bây giờ là Trend, Fact và Insight. Và rất rất nhiều người hay lầm giữa 3 thuật ngữ này.
Một bạn nói rằng, “Giới trẻ Việt Nam ngày nay thích những trãi nghiệm mới lại” chính là Insight. Hoàn toàn sai, đó là Trend mà ta hay gọi là xu hướng. Xu hướng là sự thật đang diễn ra, và có chiều hướng diễn ra nhiều hơn nữa.
Một bạn khác nói rằng, “có 75% các bạn trẻ Việt Nam đồng ý rằng họ yêu thích những trãi nghiệm mới lại” chính là insight. Hoàn toàn sai luôn. Đó là Fact. Fact là đánh giá định lượng của Trend. Tóm lại Trend là chuyện gì đang xẩy ra, Fact là nó xẩy ra với mức độ bao nhiêu.
Còn Insight là vì sao chuyện đó xẩy ra. Insight là sự quan sát sâu hơn nữa những gì đang xẩy ra. Insight có thể là “Giới trẻ Việt Nam ngày nay thích những trãi nghiệm mới lại vì chính gia đình, nhà trường và hệ thống giáo dục đang là rào cản khiến cho họ không được phép khám phá nhiều hơn”.
Ví dụ tiếp theo là : Người dùng Việt Nam ít Chat bằng Yahoo Messenger hơn” là Trend. “con số này giảm từ 75% xuống 60% trong 2 năm từ 2009 đến 2011” là Fact. Thế có lý do? Có thể là vì “họ có Facebook”. Vậy thì vì sao họ dùng chat trong Facebook mà không là Yahoo Messenger ??? Có thể là vì “tính bảo mật trong Yahoo Messenger giờ đã mất đi nhiều”. Và đó chính là Insight.
Trend là What. Fact là How. Insight là Why.
Và sự thật là tất cả các báo cáo, nghiên cứu đều cho ta biết Trend và Fact chứ ít khi cho ta biết Insight vì Insight phải do chính ta tìm ra, chính ta quan sát, chính ta sống và cảm nhận. Nghiên cứu thị trường ít cho ta biết Insight.
Tóm lại : Insight là trả lời câu hỏi tại sao con người chúng ta làm điều chúng ta đang làm và những động lực ẩn dấu đằng sau đó. Chúng ta hãy áp dụng Insight với Trend, Fact và Universal Truth vào trong Quảng Cáo, PR Thương Hiệu một cách hiệu quả nhất có thể nhé mọi người. ĐỪNG NHẦM LẪN. Chúc Thành Công và Quyết Thắng !!!
Mod iSocial : Nguyễn Xuân Vũ
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.