Internet of Thing là gì? Khái niệm Internet of Things ra đời trong thời kì kỉ nguyên số, trở thành một xu hướng và tạo nền tảng vững chắc cho nhiều loại hình marketing, cách thức làm marketing mới ra đời. Vậy, phải ứng dụng Internet of Things như thế nào trong một chiến lược marketing?
Cùng Chiến lược Marketing Số 1 tìm hiểu những vấn đề xoay quanh khái niệm Internet of Things dưới đây.
Như tôi đã nhắc ở trên,
khái niệm Internet of Things ra đời bởi sự phát triển, bùng nổ của công nghệ. Chỉ tính đến năm 2019, trên thế giới đã có 15,4 tỉ thiết bị được kết nối internet và con số này sẽ tăng khoảng 5 lần vào năm 2025. Doanh thu dự kiến xuất phát từ
xu hướng Internet of Things sẽ tăng từ 892 tỉ lên 4000 tỉ USD. Rất nhiều lĩnh vực kinh tế trên toàn thế giới, đặc biệt là các quốc gia phát triển sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh của
xu hướng Internet of Things.
Với các hoạt động marketing, Internet of Things (IoT) mang đến những cơ hội cho các hoạt động marketing nói chung, cho các hoạt động truyền thông nói riêng nhờ vào sự kiết nối liên tục, nhanh chóng và dễ dàng với người dùng – khách hàng thông qua các thiết bị kết nốt internet.
Hiểu được điều này, doanh nghiệp không chỉ nắm ưu thế khi “chiếm” được tình yêu của khách hàng , tăng hiệu quả hoạt động marketing mà còn tiết kiệm ngân sách truyền thông dài hạn.
Cách truyền thông mới, dạng nội dung mới
Sự kết nối liên tục thông qua các thiết bị sẽ mang đến cách truyền thông mới giữa người làm marketing và người tiêu dùng. Sự kết nối ngày càng dày đặc cũng đòi hỏi người làm marketing phải phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu của người tiêu dùng và những gì mà họ mong đợi từ một thương hiệu đang tiếp cận họ thông qua các thiết bị.
Tác động của “Internet of Things”đến content marketing là là mang lại nhiều cơ hội mới trong sáng tạo nội dung và content marketing đi xa hơn những bài viết trên blog và mạng xã hội.
Nội dung mang đến sự trải nghiệm cho khách hàng
Sự phát triển của
Internet of Things đòi hỏi người làm content marketing phải tập trung vào trải nghiệm người dùng. Trải nghiệm người dùng không còn là một khái niệm mới trong thời kì cách mạng công nghệ 4.0. Thông điệp trong content giúp khách hàng thay đổi nhận thức, hành vi nhưng trải nghiệm là thứ giữ chân khách hàng ở lại tiếp nhận thông điệp. Nếu không mang lại một trải nghiệm tốt, khách hàng liệu có quan tâm đến thông điệp không?
Xu hướng Internet of Things giúp cho người làm marketing đa dạng những kiểu trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa hiệu quả truyền thông bằng content marketing. Điều quan trọng, qua những nghiên cứu hành vi của khách hàng, các marketers cần phải thấu hiểu khách hàng của mình để truyền tải đến họ trải nghiệm bằng những ý tưởng hay ho, đột phá, khác biệt hoặc làm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Nike đã tạo nên một trải nghiệm như thế với ứng dụng Nike Plus, một giải pháp huấn luyện cho người chạy bộ, khích lệ họ tập trung vào mục tiêu cá nhân. Ứng dụng này theo dõi tốc độ, thời gian, đoạn đường chạy và nhịp tim của người chạy. Người chạy cũng có thể chia sẻ sự tiến bộ của họ với mọi người trên khắp thế giới, góp phần mang lại cho họ niềm vui và cảm giác tận hưởng trong cuộc sống.
Sử dụng thông minh dữ liệu khách hàng để xây dựng chiến lược content marketing
Nội dung trong một thế giới kết nối cần phải sử dụng dữ liệu để tạo nên một trải nghiệm thiết thân và hữu ích với người tiêu dùng. Chẳng hạn, nội dung cần được chuyển tải kịp lúc, đến đúng đối tượng và đúng bối cảnh. Đây cũng là cách làm tăng cơ hội tương tác và mang lại sự thành công cho một chiến lược content marketing.
Sự phát triển của Internet of Things sẽ mang lại rất nhiều dữ liệu – những chiếc tủ lạnh thông minh có khả năng thu thập dữ liệu về các loại thực phẩm mà người tiêu dùng mua và dùng, những chiếc đồng hồ, vòng đeo tay theo dõi các bộ phận quan trọng của cơ thể và thói quen tập thể dục… Các maketer có nhiều cách để tiếp cận dữ liệu hơn bao giờ hết đồng thời hiểu được tác động của IoT đến content marketing là gì, họ có thể sử dụng nguồn dữ liệu phong phú này để tạo nội dung phù hợp với người tiêu dùng.
Thách thức với người làm tiếp thị là họ phải học cách xử lý, phân tích và diễn giải tất cả kho dữ liệu này và ứng dụng vào sáng tạo nội dung. Thông thạo dữ liệu và phương pháp phân tích có lẽ sẽ là kỹ năng bắt buộc cho đội ngũ tiếp thị nội dung trong thời đại IoT.
Đẩy mạnh nội dung mang tính cá nhân hóa
Nhiều thiết bị được kết nối cũng có nghĩa là tiếp thị sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào bối cảnh. Những cuộc đối thoại với khách hàng sẽ diễn ra một cách tự động, tức thời nhằm giải quyết các thắc mắc thường gặp trong dịch vụ khách hàng. Và thương hiệu cần cập nhật liên tục những thông tin mà khách hàng quan tâm. Content marketing cho từng đối tượng sẽ giúp nâng cao niềm tin của người tiêu dùng, xây dựng một mối quan hệ “thông minh hơn” giữa thương hiệu và khách hàng.
Content theo vị trí thực tế
Xu hướng Internet of Things cũng dự báo sự gia tăng của nguồn dữ liệu xuất phát từ địa điểm mà người tiêu dùng kết nối với thiết bị. Nhà tiếp thị có thể dùng dữ liệu này để tạo nội dung phù hợp hơn, có lợi cho cả thương hiệu và người dùng. Dạng nội dung này sẽ làm tăng tính gắn kết, lòng trung thành và thậm chí là cả doanh số trong một khu vực cụ thể nào đó và đây sẽ là một trong những cách vận dụng hiệu quả nhất của IoT vào tiếp thị nội dung.
Kết luận về cách ứng dụng Internet of Things
Internet of Things mang lại cơ hội, cũng tạo ra những thách thức. Sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng của xu hướng Internet of Things, cách làm content marketing sẽ còn thay đổi lớn. Content Creator phải thông minh hơn, linh hoạt hơn trong việc tạo ra những nội dung sáng tạo, có sức hút và cá nhân hóa hơn nữa.
Chỉ bằng cách hiểu và nắm vững cách ứng dụng Internet of Thisng đến Content Marketing, bạn sẽ tạo ra những nội dung đa dạng, hấp dẫn, hữu ích với khách hàng mục tiêu của mình.
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.