Bạn có biết chi phí thuê SEO ngoài công ty tốn bao nhiêu không? Câu trả lời là có thế lên đến khoảng 30 triệu/ tháng. Vậy" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO SEO CHO NHÂN VIÊN TỪ ZERO THÀNH HERO

Advertisement
Bạn có biết chi phí thuê SEO ngoài công ty tốn bao nhiêu không? Câu trả lời là có thế lên đến khoảng 30 triệu/ tháng. Vậy tại sao bạn không tự đào tạo cho công ty mình một bộ phận SEO. Nếu bạn đang lên kế hoạch này, bài viết dưới đây sẽ giúp ít cho bạn đấy.

Kế Hoạch Đào Tạo SEO Là Gì?

Kế hoạch đào tạo SEO gần giống như quy trình SEO nhưng khác ở chỗ chúng ta cần lên kế hoạch chi tiết theo từng khoảng thời gian và quan sát, theo dõi kết quả để đưa ra các phương pháp phù hợp.

Các Nội Dung Cần Lưu Ý Cho Một Kế Hoạch

Thời gian đào tạo

Bạn cần hoạch định chương trình đào tạo của bạn diễn ra bao lâu? Khi nào kết thúc
Thường thì chương trình đào tạo diễn ra trong 1 khoảng thời gian ngắn: < 3 tháng
Gợi ý: Có thể đào tạo sau giờ làm như các buổi tối 2,4,6 trong tuần từ 18 giờ – 21giờ

Nắm rõ nhu cầu khách hàng

Để chuẩn bị một kế hoạch, bạn cần phải nắm rõ nhu cầu của ngành mà mình tham gia. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải nghiên cứu rất nhiều. 
Nghiên cứu dưới hai hình thức: đọc tất cả mọi thông tin về ngành và khách hàng của ngành mình kinh doanh; tìm hiểu mọi thứ liên quan về nhu cầu của khách hàng và doanh nghiệp của bạn.

Hình thức đào tạo

Ngày nay với công nghệ ngày càng tiến bộ nên có nhiều hình thức đào tạo:
Đào tạo Online – Đào tạo trực tuyến là một phương pháp đào tạo linh hoạt và hiệu quả về mặt chi phí. Các nhân viên thường gặp khó khăn trong ngân sách cũng như địa điểm để tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp. Với E-learning, nhân viên công ty có thể học ở bất kỳ đâu, ở nhà hay tại bàn làm việc.
Đào tạo Offline – Đào tạo trực tiếp giúp cung cấp môi trường học kích thích được sự chủ động và sáng tạo của nhân viên. Họ nhiều cơ hội học hỏi trao đổi thông tin với bạn bè. Có thể thông tin và giải đáp thắc mắc trực tiếp một cách nhanh chóng hơn. 


Các Nội Dung Cần Đào Tạo 

Nhân Viên Chưa Kinh Nghiệm

Cách Xác Định Đối Tượng Khách Hàng 

Nắm bắt tâm tư, suy nghĩ và hành vi hay còn gọi là “thấu hiểu khách hàng” vẫn luôn là một việc vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đây vốn không phải việc dễ dàng gì. Nếu muốn kế hoạch SEO có hiệu quả, nhân viên cần phải xác định đúng đối tượng khách hàng đối với ngành nghề công ty kinh doanh, từ đó nhân viên có thể xây dựng có mục tiêu thống nhất.
Cách Xác Định Từ Khoá 
Đây là bước quan trọng nhất trong tiến trình SEO. Vì việc nghiên cứu từ khoá trong SEO có thể sẽ ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của một website.  
Thế nên để nhân viên cần phải biết cách lên danh mục toàn bộ các từ khoá cần SEO nghĩa là họ phải biết họ cần SEO cái gì, và cái gì là quan trọng nhất.
Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh

Trong thời buổi cạnh tranh hiện nay thì việc phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ là một việc cần thiết. Mỗi một ngày, họ sẽ thay đổi những chiến lược riêng của mình để thích nghi với nhu cầu khách hàng. Cần phải đào tạo nhân viên biết cách phân tích các vấn đề sau: 
– Xác định các đối thủ cạnh tranh
– Đối thủ tối ưu onpage như thế nào
– Những nguồn backlink đối thủ đi
– Theo dõi bảng xếp hạng thường xuyên của các đối thủ
– Phân tích lưu lượng tới trang của các đối thủ
– Học từ chính các đối thủ
Cách Viết Nội Dung

Trong việc viết content, việc để nhân viên nắm được bố cục một bài viết là rất quan trọng. Chúng ta cần phải nhìn nhận đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu mong muốn là gì để cung cấp những nội dung có giá trị, cần thiết.
Nội dung hấp dẫn, thuyết phục người đọc sẽ có ấn tượng sâu sắc đến trang web, sản phẩm của công ty.

Cách Xây Dựng Backlink
Backlink là yếu tố sống còn khi làm SEO, nó ảnh hưởng rất nhiều đến vị trí top của bài viết. Chính vì vậy ở bước này nhân viên cần học được cách đi link ở những site chất lượng có uy tín cao, nội dung tốt và tuổi đời tên miền lâu năm.
Bạn có thể tham khảo bài viết: Cách xây dựng backlink hiệu quả
Cách Đánh Giá
Những nhân viên chưa có kinh nghiệm, họ cần được đào tạo cách đánh giá các yếu tố sau: 
– Đánh giá số lượng khách hàng truy cập, lượt xem, like, share
– Chất lượng: tỷ lệ bỏ trang, thời gian trên trang
– Giá trị: Gía trị mỗi lần khách hàng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi đem lại.
Gợi ý: Sử dụng phần mềm Google Analytics

Nhân Viên Có Kinh Nghiệm (quản lý SEO)

Dựng KPI Hành Động

Quản lý cần học cách xây dựng những tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc ví dụ như:
– Xếp hạng từ khoá
– Lượng truy cập
– Lượng tương tác social
Dựng KPI Cho Từng Team

1) Content

– Tỉ lệ cuộn trang
– Số like trang
– Số comment của trang
2) Social
– Like từng bài viết
– Truy cập vào từng bài viết
– Bình luận bài viết
3) Link
– Số link được đi
– Lượng truy cập trung bình của nơi đi link
Xây Kế Hoạch SEO



Dựa vào mô hình 5W-1H. 
Who: Bố trí công việc cho Nhân viên nào?
What: Nhân viên đó làm công việc gì (Content, Backlink, Seeding…)
When: Thực hiện công việc trong vòng bao lâu? Thời gian bắt đầu là ngày nào? Deadline là ngày bao nhiêu?
Where: Địa điểm, không gian, nguồn, nơi thực hiện ( Đăng bài diễn đàn nào, trang mạng xã hội nào, seeding bài ở đâu?)
Why: Lý do tại sao lại thực hiện việc đó (Do từ khoá rớt hạng, do nội dung bài viết cần đổi mới, do backlink không hiệu quả? )
How: Thực hiện như thế nào? (Viết 5 bài content mới, seeding 10 bài..)
Tính Toán Chi Phí
Đây là một trong những tiêu chí để đánh giá nhà lãnh đạo có làm tốt hay không. Nếu manager có thể khiến cho nhân viên đẩy từ khoá lên top 1 nhưng lại tiêu tốn quá nhiều chi phí thì đó vẫn là sự lãnh đạo không hiệu quả.
Đánh Giá Hiệu Quả Của Từng Bộ Phận

– Đánh giá và xếp hạng nhân viên
– Đo lường content.
– Đo lường chất lượng backlink.
– Đo lường chuyển đổi.
– Các vấn đề thường gặp & xử lý rủi ro.
Khả Năng Tuyển Dụng Và Đào Tạo
Khả năng tuyển dụng của một người quản lý rất quan trọng. Vì những người anh ta tuyển dụng vào sẽ là những người giúp đỡ anh ấy trực tiếp. Nên nếu tuyển dụng không chính xác sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc của toàn đội. Vì vậy các manager cần được đào tạo cách lựa chọn ứng viên.
Trong tuyển dụng người quản lý cần tránh:
– Định kiến về ứng viên
– Mang cảm xúc cá nhân vào trong quá trình phỏng vấn
– Quyết định vội vàng, đầy cảm tính
– Nói quá nhiều hoặc hỏi những câu tiêu cực
Khả Năng Quan Sát, Động Viên.

Một người manager giỏi không chỉ bởi anh ta có tài mà anh ta phải có khả năng quan sát. Quan sát ở đây không chỉ trong việc công mà còn cả việc tư. 
Nếu hôm nay anh bạn trong nhóm content viết bài có nhiều lỗi, không hiệu quả, sai chính tả thì sếp nên quan sát, hỏi thăm lý do vì sao. Có thể là hôm nay anh ấy bệnh, có thể là anh ấy vừa chia tay người yêu nên mất tâm trạng. Vì vậy người quản lý cần động viên, khuyến khích hoặc từ đó đưa biện pháp để anh ấy cải thiện chất lượng công việc.
Báo Cáo Cấp Trên
Báo cáo dự án SEO: Tiến độ, Hiệu quả, Chất lượng, Khó khăn
Báo cáo kết quả và hiệu quả làm việc của từng team: Content, Link, Social…

Kết Luận

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” vì thế nên mỗi công ty khác nhau sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau. Tuỳ văn hoá, mục đích của từng doanh nghiệp chúng ta sẽ được tiếp thu, đào tạo không giống nhau. Và đây là bài viết của mình, mong rằng sẽ giúp ích cho bạn. 
Liên hệ Học viện MOA
02 Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận, T.P Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 028.66 837 803
Hotline: 0913.881.343
Email: tuvan@moa.com.vn
x

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468